Saturday, January 30, 2010

ความสำเร็จในชีวิตของ Sean Connery

ภาพ Sean Connery ในภาพยนตร์เรื่อง From Russia With Love

ความสำเร็จในชีวิตของ Sean Connery

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Saturday, January 30, 2010
Keywords: cw059, ความเป็นผู้นำ, การเปลี่ยนแปลง

ท่านเซอร์ โธมัส ซอน คอนเนอรี่ (Sir Thomas Sean Connery) เกิดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1930 เป็นนักแสดงภาพยนตร์ที่มีผลงานโดดเด่นมาหลายทศวรรษ ที่ผู้ชมภาพยนตร์รู้จักกันในนาม Sean Connery อ่านว่า ซอน คอนเนอรี่ ผู้ประสบความสำเร็จจากบทบาทพระเอกชื่อ James Bond ในภาพยนตร์ที่สร้างหลายตอน เรื่อง พยัคฑ์ร้าย 007” ตั้งแต่ตอนแรกๆ เขายุติบทบาทพระเอกนักสืบสายลับ ในภาพยนตร์พระเอกจารชนชุดดังกล่าว หลังจากแสดงได้ 7 ตอน ทั้งๆที่เขาประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง แต่ได้ตัดสินใจยุติบทบาทลง และได้หันไปแสดงภาพยนตร์ในบทบาทอื่นๆ ที่หลากหลายขึ้น

ในชีวิตการแสดงภาพยนตร์ เขาได้แสดงทั้งเป็นตัวเอก ตัวรอง ตัวร้าย นักโทษ เป็นกษัตริย์ อาจารย์มหาวิทยาลัย พ่อ ฯลฯ เขาประสบความสำเร็จได้รับรางวัล Academy Award หรือรางวัลตุ๊กตาทองอ้นเป็นรางวัลหลักสูงสุด้านภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา รวมทั้ง Golden Globe ที่จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวของสหรัฐที่ทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ BAFTA Award ของประเทศอังกฤษ และได้รับการแต่งตั้งเป็นขุนนางระดับ Sir โดยพระราชินี Queen Elizabeth II ของประเทศสหราชอาณาจักร

ภาพ Sean Connery ถ่ายเมื่อปี ค.ศ. 2008

หาก Sean ยังติดยึดกับบทบาท James Bond ความเป็นนักแสดงของเขาคงไม่ต่อเนื่องยาวนาน และรวมถึงกลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์ยังติดยึดกับ James Bond ที่ต้องเป็นคนเดิมที่ประสบความสำเร็จ ภาพยนตร์ชุดนี้ก็คงจบลงไปในเวลาอันสั้น นักแสดงมืออาชีพก็เหมือนกับความเป็นผู้นำ ที่เมื่อถึงจุดแล้ว ก็ต้องกล้าเปลี่ยนกล้าสลัดบทบาทเก่าๆ เพื่อก้าวไปสู่สิ่งใหม่ๆที่เปิดประตู่กว้างขวางกว่า

No comments:

Post a Comment