Tuesday, January 5, 2010

สำหรับผู้ป่วยเป็นเบาหวาน ไม่ต้องตัดขาเมื่อมีแผลรักษาไม่หาย

Subject: สำหรับผู้ป่วยเป็นเบาหวาน ไม่ต้องตัดขาเมื่อมีแผลรักษาไม่หาย

เรื่องต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่มีคนส่งมา และผมขอถือโอกาสประชาสัมพันธ์ต่อครับ โดยฉพาะสำหรับท่านที่ได้อ่านข้อความนี้ และมีญาติผู้ใหญ่ ที่อาจไม่ได้ใช้งานระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต แต่สิ่งที่จะสื่อต่อไปนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ที่มีเป็นอันมาก ไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเอง ต้องอาศัยการเป็นหูเป็นตาของลูกหลานหรือคนใกล้ชิด

ผมจึงขอประชาสัมพันธ์ต่อครับ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

ผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) เป็นสภาพที่ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลิน (Insulin) ที่เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ผลิตโดยตับอ่อน (Pancreas) ซึ่งอินซูลินไม่สามารถทำให้ร่างกายเก็บน้ำตาล (Glucose) เพื่อใช้เป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีน้ำตาลสะสมอยู่ในเลือดมากเกินระดับ เรียกว่า "น้ำตาลในเลือดสูง" (Hyperglycemia) อันนำไปสู่อาการแทรกซ้อนต่างๆมากมาย ตั้งแต่ หลอดเลือดแข็งตัวก่อนเวลาอันควร โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ไตเสื่อมก่อนเวลาอันควร จอในตาเสื่อม รวมถึงชาตามปลายมือปลายเท้า และเป็นผลทำให้ต้องตัดเท้า หรือขาก็มี

โรคเบาหวาน เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่คนที่มีการฝึกฝนที่ดี มีการควบคุมอาหาร มีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม มีการพักผ่อนร่างกายที่ดี และมีวินัยในตนเอง ก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติเหมือนคนทั่วไป

สำหรับผู้ป่วยเป็นเบาหวาน แม้ป่วยเป็นแผล หรือแผลเรื้อรัง ก็ไม่ต้องตัดขาเมื่อมีแผลรักษาไม่หาย ในประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นเบาหวาน ที่ต้องรักษาแผลที่เท้า และต้องถูกตัดขาปีละ 40,000 ราย ( สี่หมื่นราย!!! )

ปัจจุบันนี้ได้มีความพยายามในงานวิจัยโดยความร่วมมือกับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ร่วมกับ พตอ.นพ.ไพบูลย์ มะระพฤกษ์วรรณ โรงพยาบาลตำรวจ และนพ.ณรงค์ชัย ยิ่งศักดิ์มงคล ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ คลอง16 ถนนรังสิต-นครนายก ได้ช่วยผู้ป่วยให้ไม่ต้องถูกตัดขาไปแล้วหลายราย

หากท่านใดมีญาติที่เป็นเบาหวาน มีแผลที่เท้าและมีปัญหาในการดูแลรักษา กรุณาช่วยประชาสัมพันธ์ให้ด้วยครับ

ติดต่อโดยตรงกับผู้ประสานงานโครงการ
คุณวุฒิพันธ์ บุญญกาญจน์ Tel. 081-3024707

ในงานวิจัยนี้ผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการดูแลรักษาเรื่องเบาหวานขึ้นจอประสาทตาด้วย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น กรุณาบอกบุญเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดทางเลือกในการรักษาด้วยครับ

ขออุโมทนาบุญที่ได้ร่วมกันด้วย

No comments:

Post a Comment