Sunday, January 24, 2010

เกาหลีใต้จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังคลื่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เกาหลีใต้จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังคลื่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Tide หมายถึงกระแสน้ำที่อาจมาจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ที่มีต่อโลกที่ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลง หรืออาจมาจากกระแสน้ำในทะเลที่ต้องไหลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เมื่อมีการกักกันทำเขื่อนกั้น ก็จะทำให้ได้ใช้พลังงานจากความต่างระดับของกระแสน้ำนั้นๆ

Tidal Power Plant หมายถึงโรงผลิตไฟฟ้าที่ได้จากการนำพลังน้ำที่ต่างกัน ที่ไหลจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอย่างคาดเดาได้ การกักเก็บหรือกันน้ำที่ต่างระดับกันนี้ ทำให้เกิดพลังที่จะใช้ในการหมุน Turbine ที่จะใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้

ภาพ Rance tidal power plant โรงไฟฟ้าพลังจากกระแสน้ำ ในประเทศฝรั่งเศส

ข่าวจาก "World's Biggest Tidal Power Plant to Be Built in Korea"

บริษัท GS Engineering and Construction ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัทดำเนินการโดยรัฐบาลชื่อ Korea Hydro and Nuclear Power (KHNP) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำและนิวเคลียร์ ในวันพุธที่ผ่านมา โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า และจะแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2017

โรงไฟฟ้าที่จะสร้างขึ้นนี้จะมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้ 1.32 ล้าน kw/h ซึ่งจะเกินหลักล้านที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งหนึ่งที่จะสร้างขึ้นที่ Ulsan และจะใหญ่กว่าโรงไฟฟ้าพลังคลื่นที่ได้สร้างขึ้นในประเทศฝรั่งเศส (Rance Tidal Power Station, France) ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเภทเดียวกัน ส่วนโรงไฟฟ้าที่จะสร้างขึ้นใหม่ในเกาหลีนี้ จะมีความสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 2,410 ล้าน Kw/year ซึ่งเท่ากับประมาณร้อยละ 60 ของความต้องการใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือนในเขต Incheon

โรงไฟฟ้าพลังคลื่นนี้จะประหยัดการใช้น้ำมันที่ต้องนำเข้าประมาณ 3.54 ล้านแบเรลต่อปี และเป็นการผลักด้นเกาหลีสู่การเติบโตใหม่ที่เน้นการดูแลสิ่งแวดล้อม นี่เป็นคำกล่าว และความเป็นของ ประธาน Kim jong-shin ของ KHNP

บริเวณนี้ (Area) มีพื้นที่รวมประมาณ 964.53 ตารางกิโลเมตร (km2) มีประชากร (Population) แระมาณ 2,628,000 คน จัดว่าเป็นเขตที่มีประชากรมากเป็นอันดับที่สามของเกาหลีใต้ ตามหลัง Seoul และ Busan เป็นเขตท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในฝั่งตะวันตกของประเทศ เป็นที่ตั้งของสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ชื่อ Incheon International Airport ซึ่งแกนกลางของการเดินทาง (transport hub) และเป็นแหล่งที่จะเกิดธุรกิจใหม่ที่เน้นเทคโนโลยีระดับสูง เป็นเขตที่ตั้งเมืองแห่งอนาคต ชื่อ Songdo International City และเป็นที่ตั้งของอาคารสูงที่สุดของเกาหลีที่สูง 305 เมตร ชื่อ Northeast Asia Trade Tower

No comments:

Post a Comment