Friday, January 22, 2010

รัฐบาลกลางสหรัฐจ่ายเงินกู้สนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Tesla

รัฐบาลกลางสหรัฐจ่ายเงินกู้สนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Tesla

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การจัดการ, management, principles, Tesla Motors, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, Tesla Roadster, Model S, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, PHEV, Chevy Volt, General Motors, 


เรียบเรียงจาก ข่าว DailyTech, วันที่ 22 มกราคม ค.ศ. 2010 "The federal government seemed almost too happy to dish a $465 million loan to Tesla Motors."

บริษัท Tesla Motors เป็นบริษัทรถยนต์ขนาดเล็กที่มีนวตกรรมก้าวหน้า เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) แบบสปอร์ตหรู Tesla Roadster เป็นเจ้าของสถิติความเร็ว การวิ่งระยะไกลโดยการชาร์ตไฟครั้งเดียว

Tesla Roadster ราคาคันละกว่า USD 100,000 ใช้โครงสร้างตัวถังของ Lotus Elise Chassis มีระยะการขับขี่ได้ไกล 244 ไมล์ และสามารถวิ่งได้เป็นสถิติที่ 313 ไมล์ด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียว สามารถทำความเร็วได้ 60 ไมล์ในเวลาต่ำกว่า 4 วินาที แต่จำนวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตหรูนี้ทำได้ในจำนวนจำกัด เพราะประโยชน์ใช้สอยแบบสปอร์ตและราคาจำหน่ายที่สูง

ภาพ Tesla Model S มองด้านข้าง

ภาพ Tesla Model S มองจากด้านท้าย

แต่เพราะผลงานที่ก้าวหน้าระดับโลกด้านรถยนต์ไฟฟ้า จึงได้พัฒนารถ Tesla Model S ที่มีขนาดกว้างขวาง จุผู้ใหญ่ได้ 5 คน วิ่งได้เร็วเช่นกัน ทำความเร็วได้ 60 ไมล์ในเวลา 5.5 วินาที วิ่งได้ระยะทาง 300 ไมล์ด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียว มีน้ำหนักตัวรถรวม 4,000 ปอนด์ (1 KG = 2.2 Pounds) โดยน้ำหนักถึง 1200 ปอนด์ หรือหนักถึงประมาณ 545 กิโลกรัม เป็นของแบตเตอรี่ Lithium-ion ส่วนราคาที่ผลิตจำนวนมากนี้จะลดลงมาจากแบบสปอร์ตเหลือ USD 50,000 เมื่อได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับรถทางเลือกใช้ไฟฟ้านี้อีก USD 7,500 รถรุ่นนี้จะผลิตสู่ตลาดได้ในปี ค.ศ. 2012 และมีความสามารถในการผลิตได้ปีละ 20,000 คัน

ด้วยระยะทางที่วิ่งได้ไกล 300 ไมล์ หรือ 480 กิโลเมตรนี้ เท่ากับมากเพียงพอสำหรับคนขับรถทางไกลในหนึ่งวัน สามารถมีเวลาอัดไฟโดยใช้ไฟฟ้าบ้านในช่วงเวลาพักผ่อนตอนกลางคืน ทำให้เกือบจะไม่เสียเปรียบรถรถใช้พลังเผาไหม้จากน้ำมัน แต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า
เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจำนวน USD 465,000,000 จากกระทรวงพลังงานนี้ เท่ากับเป็นการให้การสนับสนุนบริษัทรถยนต์ของอเมริกันนี้ จะใช้เพื่อการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์รุ่น Tesla Model S และระบบส่งกำลังของรถ (Powertrain) ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะ

No comments:

Post a Comment