Thursday, January 21, 2010

อิสราเอลจะเป็นประเทศแรกในโลกที่มีเครือข่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ

อิสราเอลจะเป็นประเทศแรกในโลกที่มีเครือข่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

To Dr. Michael Stanner

อาจารย์ไมเคิลครับ

หวังว่าอาจารย์คงหายเหนื่อยแล้วจากการพานักเรียนนักศึกษาชาวอิสราเอลมาแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรมที่ประเทศไทยในงาน SIFF และตามที่บอกผม คงจะกลับไปอิสราเอลเลย หลังจากงาน SIFF (Surin International Folklore Festival) เทศกาลการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ครั้งที่ 5 ที่จังหวัดสุรินทร์ วันที่ 14-24 มกราคม พ.ศ. 2553 นี้

เมื่อวานนี้ ผมได้เข้าไปใน Twitter แล้วพบข้อความภาษาอังกฤษ แปลเป็นไทยได้ว่า อิสราเอลจะเป็นประเทศแรกในโลกที่มีเครือข่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ ซึ่งเป็นข่าวที่ผมได้จาก yeshabulletin ในหัวข้อข่าว "Israel's 'Green Machine' Gears Up for 2010" โดย Hana Levi Julian ซึ่งสามารถติดตามข่าวได้ใน Twitter และ Facebook.

ผมสนใจอย่างกว้างๆในประเด็นของการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเหมาะสมกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม อย่างเรื่องโลกร้อน (Global Warming) และปัญหาน้ำมันหมดโลก (Peak Oil) ที่จะมาถึงในอีกไม่นาน

ข่าวจาก อิสราเอล (IsraelNN.com) ภายในสิ้นปี ค.ศ. 2010 นี้ อิสราเอล (Israel) จะเป็นประเทศแรกในโลกที่จะมีเครือข่ายรถไฟฟ้า (national electric car network) โดยบริษัทที่จะพัฒนาเครือข่ายสำหรับรถไฟฟ้านี้ ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชาวอิสราเอลชื่อ Shai Agassi ส่วนรถยนต์ที่จะมีส่วนเริ่มต้นนี้ เป็น Renault-Nissan ซึ่งเป็นบริษัทร่วมกิจการระหว่างฝรั่งเศสและญี่ปุ่น ซึ่งรถยนต์ส่วนที่จะเริ่มได้นี้ อาจเป็น Nissan Leaf

ภาพ รถยนต์ในความร่วมมือของ Renault-Nissan, พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf

ภาพ Kangoo รถที่มีรูปแบบเพื่ออเนกประสงค์ มีใช้ในยุโรป และในอเมริกาใต้

รถไฟฟ้าที่จะเริ่มต้นนี้ไม่มีท่อไอเสีย ไม่ปล่อยก๊าซเสีย มีแต่ขั้วสำหรับเสียบปลั๊กไฟ (Electric socket) สามารถวิ่งได้ด้วยแบตเตอรี่ขนาดหนัก 200 กิโลกรัม เป็นแบบ lithium-ion สามารถวิ่งได้ไกลสุด 140 ไมล์ หรือประมาณ 224 กิโลเมตรก่อนที่จะต้องชาร์ตไฟในครั้งต่อไป

แผนที่เขาวางไว้คือการมีเครือข่ายที่จะชาร์ตไฟเริ่มต้นที่ 200 แห่งทั่วประเทศที่จะรองรับการชาร์ตไฟสำหรับรถยนต์ดังกล่าว โดยพลังงานที่จะใช้นี้มาจากพลังแสงอาทิตย์ พัฒนาโดย Negev

อิสราเอลจัดเป็นประเทศที่ให้ความสนใจในวิทยาการก้าวหน้า โดยมีบริษัทกว่า 1000 แห่งของอิสราเอลที่เข้าไปอยู่ในระดับเทคโนโลยีระดับสูงในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ แม้ประเทศจะประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนประเทศอื่นๆ แต่การมุ่งไปที่ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้าเพื่อแก้ปัญหา ทำให้ประเทศสามารถแก้ปัญหาได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ

ผมสนใจเทคโนโลยีเพื่อการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ และคิดว่าคงมีคนที่สนใจความก้าวหน้าในเรื่องการคิดแก้ปัญหาวิกฤติโลกร้อน และการมีวิทยาการพลังงานทางเลือกอย่างผม ซึ่งไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มากนัก ถ้ามันมีความก้าวหน้ามากพอแล้ว อยากจะมีการจัดพานักการศึกษา และนักธุรกิจไทยได้ไปดูงานในประเทศอิสราเอลกันครับ

จึงเขียนมาเล่าสู่กันฟัง หากมีอะไรคืบหน้า หรือที่ผมควรรู้ หรือแนะนำ ช่วยส่งข่าวสารให้ทราบด้วยนะครับ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

No comments:

Post a Comment