Wednesday, January 13, 2010

รถยนต์ลูกประสมใหม่ของ Toyota – Baby Prius

ภาพ รถใหม่ Toyota FT-CH Hybrid

รถยนต์ลูกประสมใหม่ของ Toyota – Baby Prius

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

โตโยต้าจะออกรถลูกประสมใหม่ คือ FT-CH Hybrid ซึ่งในขณะนี้ ยังจะเป็นรถต้นแบบอยู่ แต่อีกสองปีข้างหน้า จะออกสู่ตลาดอย่างแน่นอน

อีก 10-20 ปีข้างหน้า น้ำมันจะถึงจุดสูงสุดที่ต่อไปนั้นมีแต่จะลดลง และราคาจะแพงขึ้นเป็นลำดับ ความต้องการใช้น้ำมัน หรือพลังงาน จะมากกว่าความสามารถในการตอบสนองได้ด้วยน้ำมันปิโตรเลียมที่ได้จากการสำรวจขุดเจาะ

ที่งาน Detroit งานแสดงรถยนต์นานาชาติ Toyota ได้เปิดตัวว่าบริษัทมีแผนที่จะผลิตรถลูกประสมออกสู่ตลาดปีละไม่น้อยกว่า 1 ล้านคันในช่วงครึ่งทศวรรษแรกนี้

แนวทางของการผลิตนั้นจะเป็นการปรับให้เข้ากับตลาด โดยเริ่มจากเป็นรถลูกประสมระหว่าง Gas-electric และนำไปสู่ระบบเสียบปลั๊ก ทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าวิ่งอย่างเดียวเพิ่มมากขึ้น (PHEV) และอาจนำไปสู่รถที่วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว (Electric Cars) และรวมถึงรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน หรือ Fuel cell ซึ่งแนวทางการผลิตรถจะเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

และเพราะความที่รถ Prius ที่ได้ออกมานำหน้าตลาดรถใช้ไฟฟ้าลูกประสม ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับในตลาดอย่างเยี่ยมยอด รถไฟฟ้าหรือรถไฟฟ้าลูกประสมในแบบต่างๆ จะมีชื่อเรียกที่ผูกโยงกับ Prius ดังเช่น FT-CH คนไม่รู้จัก แต่ให้เรียกว่า Baby Prius ก็ดีตรงที่ไม่ต้องอธิบายมาก

เมื่อพิจารณาดูแนวทางการผลิตและพัฒนายานพาหนะใหม่ของโตโยต้านั้น จะเป็นไปในแบบกึ่งอนุรักษ์ คือไม่ใช่จะพยายามทำให้ก้าวหน้าที่สุด นำรถที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดออกสู่ตลาดโดยเร็วที่สุด แต่จะพยายามทำให้เทคโนโลยีที่ได้พัฒนานั้น สามารถใช้ได้จริง และประสบความสำเร็จในตลาดเสริมความมั่นใจในสินค้าที่เขามี และได้รับการยอมรับจากตลาดอย่างดีอยู่แล้ว

No comments:

Post a Comment