Thursday, January 21, 2010

REVA NXR รถไฟฟ้าของอินเดียรุ่นใหม่

REVA NXR รถไฟฟ้าของอินเดียรุ่นใหม่

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org


ภาพ REVA NXR รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ราคาไม่สูง

REVA เป็นชื่อสินค้าของบริษัท Reva Electric Car Company เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้า เป็นการร่วมทุนของอินเดียและสหรัฐ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองอิเลคโทรนิกส์ของอินเดียที่ชื่อว่า Bangalore โดย REVA เองเป็นผู้พัฒนาระบบจัดการทั้ง telematics ระบบการอัดไฟแบบเร็ว

ในปัจจุบันมีรถ REVA วิ่งอยู่ในโลก 3000 คัน ได้วิ่งเป็นระยะทางรวมแล้วกว่า 70 ล้านกิโลเมตร

REVA มีบริการขายอยู่ใน 24 ประเทศทั่วโลก จัดเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตสู่ตลาดมากที่สุดในปัจจุบัน

การออกแบบ REVA NXR นั้นเป็นไปเพื่อการใช้รถในเมืองที่ปราศจากมลพิษ เป็นรถที่ไม่มีการเผาไหม้ ขับขี่ได้อย่างเงียบ รุ่น NXR ง่ายที่จะชาร์ตไฟ เพราะมีปลั๊กขนาด 15 amp (Socket) ขับง่ายเพราะเป็นระบบอัตโนมัติ เลี้ยววงแคบได้ง่ายในวงกว้างเพียง 3.9 เมตร จอดได้ง่าย เพราะมีความยาวของรถเพียง 3.28 เมตร แต่ก็มีที่นั่งที่ผู้ใหญ่ 4 คนสามารถนั่งได้อย่างสบาย

รถ REVA NXR Intercity ใช้แบตเตอรี่แบบ lithium ion phosphate ความแตกต่างกันกับ REVA NXR City คือในแบบหลังใช้แบตเตอรี่ที่เก็บไฟได้น้อยกว่า วิ่งได้ระยะสั้นกว่าก่อนที่จะต้องอัดไฟในครั้งต่อไป

แบบ REVA NXR City มีไว้วิ่งในเมืองเป็นหลัก วิ่งได้ 80 กิโลเมตรในการชาร์ตไฟครั้งเดียว

แบบ NXR Intercity วิ่งข้ามเมือง วิ่งได้ไกล 160 กิโลเมตรด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียว

การชาร์ตไฟใช้เวลา 8 ชั่วโมง และหากเป็นการชาร์ตอย่างเร็ว จะใช้เวลา 1.5 ชั่วโมง

ในการใช้แบตเตอรี่ REVA NXR Intercity จะมีระยะทางวิ่งได้ 320 กิโลเมตรต่อวัน ในขณะที่มีเวลาชาร์ตไฟ 15 นาที (Fast Charge) จะวิ่งได้ประมาณ 40 กิโลเมตร สำหรับรถรุ่นวิ่งในเมือง สามารถชาร์ตไฟได้ร้อยละ 80 ของพลังงานเต็ม โดยใช้เวลาชาร์ต 2.5 ชั่วโมงในระบบการชาร์ตปกติ (Normal Charge)

แบตเตอรี่แบบ Lead acid มีอายุการใช้งานที่ 2-3 ปี แต่แบตเตอรี่แบบเปียก (Wet batteries) จะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบแห้ง

ส่วนแบตเตอรี่ที่ใช้ Lithium ion phosphate จะมีอายุการใช้งานที่ 4-5 ปี สำหรับคนไทย หากใครอยากสั่งซื้อ ก็ต้องติดต่อโดยตรงไปที่บริษัทเขา เพราะยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย

No comments:

Post a Comment