Friday, June 28, 2013

หลักการออกแบบที่ดี 3 ประการ โดย Gianfranco Zaccai


หลักการออกแบบที่ดี 3 ประการ โดย Gianfranco Zaccai

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การออกแบบ, designs, สถาปัตยกรรม, architecture, อุตสาหกรรม, industry, การบริการ, service sector


ภาพ Gianfranco Zaccai

Gianfranco Zaccai เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เป็นประธานกรรมการ และหัวหน้าฝ่ายออกแบบของบริษัท Continuum บริษัทที่ปรึกษาด้านนวตกรรมและการออกแบบของโลก ซึ่งสามารถติดตามได้ใน Contimuum ผ่านทาง Twitter

CNN: อะไรคือหลักที่สำคัญที่สุดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดี Gianfranco Zaccai ตอบว่า หลักที่ดี 3 ประการในการประยุกต์ใช้ในการออกแบบ มิใช่เพียงออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ในการออกแบบทั่วๆไปด้วย คือ

1. การเอาใจใส่ (Empathy) หมายถึงว่าการออกแบบใดๆนั้น ไม่ใช่เพื่อตัวท่านเอง แต่สำหรับคนอื่นๆ ท่านจึงต้องเข้าไปสัมผัสกับผู้คนที่จะต้องใช้มัน

2. หลักปฏิบัตินิยม (Pragmatism) เป็นหลักทั่วไปที่จะต้องใช้ได้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ คือมันจะต้องทำหน้าที่ได้ตามกำหนด ต้องมีความคุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย (Cost effective) และต้องสามารถนำไปผลิตได้ (Producible) สิ่งเหล่านี้ต้องสามารถทำเป็นตัวเลขได้

3. กิเลส (Passion) หรือชอบมากๆ หากท่านทำอะไรแล้วคิดแต่เพียงตัวเลข การได้กำไรหรือขาดทุน แล้วหยุดอยู่ตรงนั้น แสดงว่าท่านยังไปไม่ไกลพอ ลองคิดถึงอาหารมื้อที่ดีที่สุดที่ท่านเคยได้รับประทาน มันไม่ใช่เพียงส่วนผสมหรือส่วนประกอบของอาหาร แต่เป็นความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และความรู้สึกสัมผัสได้ (Sensitivity) ในรสชาดของอาหารที่ทำให้มันเป็นสิ่งพิเศษ


No comments:

Post a Comment