Saturday, June 1, 2013

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla BlueStar คาดออกสู่ตลาดได้ในราวปี 2017


รถยนต์ไฟฟ้า Tesla BlueStar คาดออกสู่ตลาดได้ในราวปี 2017

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การจัดการ, management, principles, Tesla Motors, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, Tesla Roadster, Model S, Model X, BlueStar รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, PHEV, Chevy Volt, General Motors,

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Motors ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในการออกตัวรถไฟฟ้าแบบนั่งหรู Tesla Model S ที่สามารถแข่งด้านตลาดในสหรัฐกับ Mercedes S Class ได้อย่างสบายในราคาที่ถูกกว่า แต่ราคาระดับ US$60,000-70,000 ก็นับว่ายังไม่ถูกพอสำหรับคนทั่วไป

บริษัทจึงตั้งเป้าออกรถยนต์ในรุ่นที่คนจะใช้กันเป็นจำนวนมาก ขนาด Compact ไม่ใหญ่ ในระดับและขนาดใกล้เคียงกับ BMW 3 series, Audi A4, หรือ Toyota Prius นั่งได้สบาย น้ำหนักตัวรถไม่มาก ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงมาได้ โดยไม่ต้องลดสมรรถนะ

Tesla BlueStar เป็นรถไฟฟ้าความหวังใหม่ของคนระดับกลางๆ ที่จะใช้รถยนต์ออย่างจริงๆ โดยรถยนต์รุ่นดังกล่าวจะมีราคาอยู่ที่ต่ำกว่า US$40,0000 สามารถวิ่งได้ 200 ไมล์ หรือ 360 กิโลเมตรขึ้นไป ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว โดยเทคโนโลยีแล้ว จะมีลักษณะใกล้กับ Model S แต่ขนาดเล็กลงมามีหน้าตาเป็นมาตรฐานทั่วๆไป แต่เป็นรถยนต์ในแนวคิดรุ่นที่ 3 (Third generation vehicle) ที่มีรูปลักษณ์เฉพาะ

บริษัท Tesla ได้วางแผนให้ BlueStar EV เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ผลกระทบลงล่าง (Trickle-down strategy) เมื่อเทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบพลังขับเคลื่อนไฟฟ้า (electric drivetrain technology) จะได้มาด้วยการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Tesla Roadster และ Tesla Model S ซึ่งในระยะเปิดตัวของ BlueStar ก็จะเข้าระบบสายการผลิตแบบเดียวกับ Model X ซึ่งเป็นรถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์ (SUV) ที่แผกออกไปจากรุ่น Model S การที่ตลาดมีความพร้อม และมีการผลิตในปริมาณมากๆ ชิ้นส่วนต่างๆในระบบพลังขับเคลื่อนก็จะถูกลงมา รวมถึงแบตเตอรี่ที่จะได้รับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะทำให้มีสมรรถนะเพิ่มยิ่งขึ้น


ภาพ รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าหรู Tesla Roadster เป็นรถรุ่นเปิดตัวของบริษัท ราคาระดับ US$109,000


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้านั่งแบบ Sedan หรู 4 ประตู Tesla Model S ราคาเริ่มต้นที่ US$70,000


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตอเนกประสงค์หรู Tesla Model X เป็นรุ่นที่ 3 ของ Tesla

No comments:

Post a Comment