Tuesday, June 25, 2013

สุภาษิตยูกันดา - ความอดทนคือการสวมมงกุฎบนศีรษะ


สุภาษิตยูกันดา - ความอดทนคือการสวมมงกุฎบนศีรษะ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


ภาพ เด็กนักเรียนในยูกันดา กำลังศึกษาเล่าเรียน


Keywords: สุภาษิต, proverbs, แอฟริกัน, อัฟริกัน, African, แอฟริกา, อัฟริกา, Africa, ยูกันดา, Uganda, ความอดทน, patience

Patience puts a crown on the head. ~ Ugandan proverb
ความอดทนคือการสวมมงกุฎบนศีรษะ ~ สุภาษิตยูกันดา

ประเทศยูกันดา (Uganda) อยู่ในแอฟริกา มีประชากร 35.8 ล้านคน จัดเป็นประเทศหนึ่งที่มีความยากจนที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มีประชากรร้อยละ 37.7 มีความยากจนระดับมีรายได้เลี้ยงชีพด้วยเงินเพียงวันละ USD1.25 หรือ 37.5 บาท แม้ได้มีความพยายามขจัดความยากจนอดอยาก ซึ่งมีความก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ จากในชนบทที่มีคนยากจนกว่าร้อยละ 56 ในปี ค.ศ. 1992 ในปี ค.ศ. 2005 ได้ลดลงเหลือร้อยละ 31 แต่ความยากจนก็ยังเป็นปัญหาใหญ่ของชาวยูกันดา และชาวทวีปแอฟริกาอีกหลายๆประเทศ

และเมื่อยากจน สิ่งที่จะทำได้คือการต้องมีความอดทน มีความเพียรพยายามที่จะทำทุกสิ่ง ที่จะไม่อดตายหรืออดอยาก ต้องอดทนและทำทุกอย่างเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ ท่ามกลางความยังไม่พัฒนา
ดังนั้น ชาวยูกันดา ในประเทศที่ยากจนตามมาตรฐานความเจริญในปัจจุบัน ประชาชนจะดำรงอยู่ได้ก็ด้วยความอดทน (Patience) อดทนต่อความยากจน (Poverty) และขาดแคลน

เขายังต้องอดทนต่อการยังอ่อนด้อยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and technology) ที่ยังมาไม่ถึงประชาชนโดยทั่วไป อดทนต่อสภาพการขนส่งและเดินทาง (Transportation) ซึ่งทำให้เขาแม้แต่เมื่อยังเด็ก ก็ต้องรู้จักที่จะใช้การเดินทางด้วยเท้า คนในยูกันดาและในแอฟริกาทั้งหลาย จึงมีสภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง ทนร้อน ทนความขาดแคลน สามารถเดินทางด้วยเท้าได้หลายสิบกิโลเมตรต่อวัน

ในด้านการศึกษา (Education) ในปี ค.ศ. 2002 ยูกันดามีอัตราผู้รู้หนังสือร้อยละ 66.8 หรือคนประมาณหนึ่งในสามยังไม่ได้รับการศึกษา ซึ่งยังเป็นเพียงเพื่อให้อ่านออกเขียนได้ เงินงบประมาณเพื่อการศึกษามีร้อยละ 5.2 จากงบประมาณของประเทศ แต่ก็จากฐานของประเทศยากจน และรายได้ต่อประชากรที่ต่ำ ดังนั้น เมื่อเขามีโอกาสได้รับการศึกษา  แม้จะต้องเดินทางไกลแสนไกล เพื่อไปเรียนหนังสือ เรียนในสิ่งที่ดูเหมือนจะยากสำหรับเขา แต่เขาก็ต้องอดทนสู้ ดีกว่าปล่อยให้อ่อนด้อยด้านการศึกษาและการเรียนรู้ และดำรงชีวิตต่อไปท่ามกลางความอดอยากขาดแคลน

ดังนั้นผู้ใหญ่ที่ผ่านโลกมาก่อนประสบกับความยากลำบากมากมาย เขาจึงสอนลูกสอนหลานว่า  “ความอดทนคือการสวมมงกุฎบนศีรษะ” คนเราจะชนะอุปสรรคทั้งมวล ก็ด้วยต้องมีความอดทน

No comments:

Post a Comment