Tuesday, June 11, 2013

การจัดการ “โรงแรมอพาร์ทเม้น” (Apartment hotel)

การจัดการ “โรงแรมอพาร์ทเม้น” (Apartment hotel)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com


ภาพ  ห้องพักในโรงแรมอพาร์ทเม้น แบบที่เป็น Suite มีมุมห้องนั่งเล่น


ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: การจัดการการต้อนรับ, hospitality management, hotel, apartment, โรงแรมอพาร์ทเม้น, apartment hotel, aparthotel, apart-hotel, serviced apartment

ความนำ

ในยุคปัจจุบัน คนเดินทางมากขึ้น งานทำให้ต้องเดินทาง ทั้งเดินทางไปทำงานในที่ต่างๆ นอกเหนือจากพักที่บ้านของตน เช่น อาชีพงานสอน ซึ่งต้องไปสอนในที่ๆไกล และต้องเดินทางไปหลายๆครั้งในแต่ละปี งานนำเสนอสินค้า, งานที่ปรึกษาองค์การ, ซึ่งเมื่อต้องเดินทางบ่อยๆและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ก็ต้องการที่พักที่ให้ความรู้สึกเป็นบ้าน แต่ก็สะดวกสบายพอสมควร มีบริการบางอย่างรองรับ

คนอายุยืนยาวมากขึ้น มีคนเกษียณอายุมากขึ้น หรือทำงานลดลง มีเวลาสำหรับเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น และเมื่อท่องเที่ยวแบบใช้เวลาได้มากขึ้น และไปพักในที่อื่นๆนอกเหนือจากบ้านของตนยาวนานขึ้น เช่น หลบอากาศหนาวไปอยู่ในที่ๆอากาศอบอุ่น หรือหลบจากที่ๆอากาศร้อนอบอ้าว หรือร้อนจัด ไปพักในที่ๆอากาศเย็นสบายตามธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้จึงต้องการที่พักในอีกแบบหนึ่ง คือพักอาศัยในที่อื่นๆ เหมือนเป็นบ้านที่สองของตน แต่ก็จะยังอยากมีความยืดหยุ่น คือไปพักในที่ต่างๆได้ ไม่ต้องจำกัดไปพักในบ้านที่สองที่ตนเองเป็นเจ้าของ เพราะจะมีภาระด้านการดูแลสถานที่ต่างๆตามมาอีกมาก

ด้วยเหตุนี้ จึงมีบริการด้านที่พักที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย ที่ทำหน้าที่ได้ทั้งเป็นโรงแรมที่พักอาศัยในช่วงสั้น และเป็นอพาร์ทเม้น เพื่อการพักอาศัยที่ยาวนานขึ้น

ความหมาย

โรงแรมอพาร์ทเม้น (Apartment hotel) ซึ่งอาจมีชื่อเรียกอื่นๆว่า aparthotel และ apart-hotel เป็นอพาร์ทเม้นที่มีบริการในรูปแบบคล้ายโรงแรม ผู้รับบริการสามารถจองสถานที่พักได้ในลักษณะเดียวกับโรงแรม เหมือนกับการเช่าอพาร์ทเม้น แต่ไม่มีสัญญาเช่าที่ตายตัว ผู้เช่าสามารถเลิกพักโดยแจ้งออก (Check-out) เมื่อใดก็ได้ที่ต้องการ

ความหมายมาตรฐานในสหรัฐอเมริกา

 Apartment hotel หรือ โรงแรมอพาร์ทเม้น เป็นอาคารที่ออกแบบมาให้สามารถทำหน้าที่ได้ทั้งการเป็นอพาร์ทเม้น (Apartments) มีห้องพักส่วนตัวที่เช่าได้ โดยมีบริการดูแลสถานที่ให้เช่า มีห้องรับรองส่วนกลาง (Inner lobby) ที่แขกผู้มาพักทุกคนจะต้องผ่านไปยังห้องพักของแต่ละคน

โรงแรมอพาร์ทเม้น เป็นประเภทบริการที่พักที่ยืดหยุ่น แทนที่จะเป็นลักษณะตายตัวเหมือนกับโรงแรมทั่วไป โรงแรมอพาร์ทเม้นมักจะมีบริการให้อย่างสมบูรณ์เหมือนกับอพาร์เมนท์ ส่วนการออกแบบสถานที่พักแบบนี้อาจยืดหยุ่นแตกต่างกันตามลักษณะผู้มาพัก ช่วงการมาพักของแขกทั่วไปอาจต่างกัน ตั้งแต่เพียงไม่กี่วัน จนถึงเป็นเดือนหรือเป็นปี ด้านค่าที่พักและบริการก็จะต่างกันได้ด้วย คนบางคนมาพักที่โรงแรมอพาร์เม้น เหมือนเป็นบ้านที่ไกลจากบ้าน หรือเป็นบ้านที่สอง จึงต้องการลักษณะที่เหมือนกับบ้าน หรืออพาร์ทเม้นทั่วไป แต่บางคนมาพักยาว ต้องการค่าบริการที่ประหยัด และจะช่วยตัวเองให้มากขึ้น เช่น ด้านการทำความสะอาดห้อง บริการซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ชุดห่มนอน ทำความสะอาดห้องน้ำ ฯลฯ ซึ่งอาจรับบริการเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

ในด้านสถานที่ตั้งของโรงแรมอพาร์ทเม้น จะเน้นที่ๆมีทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ทิวทัศน์ของเมือง ชายทะเล ใกล้ป่าเขา หรือความเป็นสวนไม้ต้นหรือไม้ดอกที่สวยงาม แต่มีบริการอำนวยความสะดวกเหมือนกับโรงแรมไว้เป็นทางเลือก

บริการ

ในด้านเครื่องเฟอร์นิเจอร์ ก็จะเป็นแบบมีคุณภาพ มีรองรับให้พร้อม ไม่เหมือนกับอพาร์ทเม้นแบบว่างเปล่า (Unfurnished apartments) เพราะผู้มาพักจะไม่มาจัดการหาเครื่องเฟอร์นิเจอร์เอง เพราะอาจพักไม่ยาว

ในด้านบริการสื่อสารติดต่อ อย่างน้อยในมาตรฐานปัจจุบัน ก็ต้องมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband connection) โทรทัศน์สื่อสารสองทาง (Interactive TV) บริการห้องครัว หรืออย่างน้อยก็มีเตาไมโครเวฟ (Microwave oven) เพื่อใช้ในการอุ่นอาหาร ตู้เย็นขนาดกลาง (Refrigerator) คือใหญ่กว่าที่มีตามโรงแรมทั่วไป

ด้านอาหารการกิน ผู้มาพักยาวๆอาจอยากทำอาหารกินเอง หรือซื้ออาหารกึ่งสำเร็จแล้วมาอุ่น ส่วนบริการอุปกรณ์ก็อาจมีแตกต่างกันไป เช่น

เครื่องล้างจาน (dishwasher), หรืออาจมีเพียงอ่างล้างจาน (sink) หม้อหุงข้าวไฟฟ้า (cooker), เตาอบ (oven) ในกรณีมีห้องนอนแยกจากห้องทำอาหาร, ตู้เย็น (fridge), หรือตู้แช่แข็ง (freezer) ในต่างประเทศที่เจริญแล้ว ค่าแรงงานคนสูง เขาจะไม่มีพนักงานบริการถึงตามห้อง แต่จะมีตู้น้ำแข็ง อยากจะใช้มากน้อยเท่าไรก็ไปตักเอา

ในด้านห้องน้ำ (Bathroom) มีน้ำอุ่นอาบ อาจมีห้องอาบน้ำ (Shower) หรืออ่างแช่อาบน้ำ (Bathtub) แล้วแต่ความถนัดหรือความชอบ หากผู้เช่าเป็นผู้สูงอายุ ก็ต้องระวังพื้นที่ลื่นหกล้มได้ง่าย ต้องมียางรองกันลื่นรองรับ และหรืออาจมีราวเกาะช่วยในการทรงตัวไว้ด้วย

ด้านโซฟา (Sofas) นิยมเป็นแบบหนังที่มีคุณภาพ เพราะถ้าเป็นแบบผ้า ซึ่งมีความเป็นส่วนตัว แต่จะดูแลรักษาความสะอาดได้ยาก อาจเป็นที่ซุกซ่อนของไรฝุ่น ส่วนเตียงนอนก็จะเป็นเตียงขนาดใหญ่ (King size beds) หรือเตียงเล็กคู่ อาจมีห้องหลายแบบให้ลูกค้าเลือก

ส่วนในด้านความหรูหรา หรือจะเป็นแบบประหยัด นั้นต้องดูตามความเหมาะสมของผู้มาเช่า ซึ่งผู้ให้บริการสามารถมีทางเลือกให้เขา เช่น เครื่องซักผ้าและอบผ้า (Washer, dryer) ซึ่งสามารถแยกบริการต่างหาก โดยให้มีร้านบริการซักผ้า รีดผ้า หรือมีเครื่องซักผ้า อบผ้าบริการแบบช่วยตัวเอง (Launderette)

บางแห่งอาจมีห้องครัวเป็นส่วนกลาง (Central kitchen) ที่ผู้มาพักอาจใช้บริการทำอาหารแบบง่ายๆ แยกออกมาจากห้องอพาร์ทเม้นส่วนตัว ทำให้กลิ่นอาหารไม่อบอวลในห้องของตนเอง

ในด้านบริการการขนส่งและเดินทาง ทางโรงแรมอพาร์ทเม้น อาจมีบริการยานพาหนะให้เลือก ซึ่งไม่ต้องทำเอง เช่น มีแทกซี่ (Taxis) ที่จะเรียกบริการได้สะดวกอยู่แล้ว หากไม่มี ก็อาจมีบริการรถรับส่งที่สามารถช่วยเรียกให้ได้สะดวก หรือการแนะนำให้ติดต่อรถเช่าใช้ในระยะสั้น หรือยาวแล้วแต่ความต้องการ.


ภาพ Baroness Apartment Hotel เมืองซีแอตเติล, รัฐวอชิงตัน, สหรัฐอเมริกา (Seattle, Washington, USA) ดูแล้วก็เหมือนอาคารอพาร์ทเม้นทั่วไปในอเมริกา แต่ว่าเขาทำเป็น Apartment hotel หรือ Serviced hotel ได้ โดยเพิ่มบริการและทางเลือกการเช่าพักมากขึ้น

ภาพ ADINA Apartment Hotel เมืองแฮมเบอร์ก ประเทศเยอรมนี (HAMBURG, Germany)


ภาพ ห้องรับประทานอาหาร (Dining room)


ภาพ ห้องรับประทานอาหาร (Dining room) สามารถใช้เพื่องานเลี้ยงรับรอง หรืออื่นๆได้


ภาพ ห้องรับแขก นั่งเล่นส่วนกลาง (Lobby)


ภาพ ห้องออกกำลังกาย พร้อมอุปกรณ์


ภาพ สระว่ายน้ำในร่ม (Indoor swimming pool)


ภาพ ในแต่ละหน่วยพักอาศัย ห้องรับประทานอาหาร และเตรียมอาหาร


ภาพ ห้องน้ำและอ่างล้างหน้า



No comments:

Post a Comment