Monday, June 3, 2013

ตำรวจกัมพูชาประทะกับคนงานโรงงานเสื้อผ้าตามสัญญา Nike


ตำรวจกัมพูชาประทะกับคนงานโรงงานเสื้อผ้าตามสัญญา Nike

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

เรียบเรียงจากข่าว BBC News, 3 June 2013 Last updated at 18:45 GMT

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, government, ค่าแรงงานขั้นต่ำ, minimum wage law, กัมพูชา, Cambodia, ค่าครองชีพ, cost of living, โรงงานเสื้อผ้า, garment factory

ภาพ ผู้ประท้วงประทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณนอกโรงงาน

ตำรวจในกัมพูชากำลังปะทะกับคนงานนับพันที่นอกโรงงานเสื้อผ้าสำหรับส่งออกของบริษัทเสื้อผ้ากีฬาอเมริกัน ไนกี้ (Nike) ตำรวจกำลังแยกผู้ประท้วงออกจากกลุ่มที่กำลังจะไปทำงานตามปกติ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องเข้าไปห้ามผู้ประท้วงที่ขว้างหินใส่โรงงานที่กัมปง สปือ (Kompong Speu) และได้มีการประทะกัน ระหว่างฝ่ายคนงานที่เป็นอริกัน

โรงงานเสื้อผ้า ชื่อ ซาบริน้า (Sabrina – Cambodia) มีชาวไต้หวันเป็นเจ้าของ รับสัญญาตัดเย็บเสื้อผ้าเพื่อการส่งออก มีคนงานตัดเย็บเสื้อผ้ากว่า 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

การประท้วงได้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ค.ศ. 2013 โดยฝ่ายคนงานต้องการค่าจ้างเพิ่มขึ้นเป็น $88 (2,640 บาท) จากที่เคยได้ $74 (2,220 บาท)

บริษัท Nike ซึ่งเป็นเจ้าของสินค้าเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาชื่อดังของโลกเป็นผู้ว่าจ้างบริษัทอื่นให้ทำการผลิตอีกต่อหนึ่ง ขณะนี้มีความเป็นห่วงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ข่าวจาก AP แจ้ง

อุตสาหกรรมทอผ้าในกัมพูชาจ้างคนงานหลายแสนคน และนับเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่ทำรายได้มากที่สุด ในช่วงที่มีการจ้างงานสูงสุด มีคนงานทอผ้าถึง 400,000 คน แต่กำลังประสบปัญหาด้วยค่าจ้างไม่ได้เพิ่มขึ้นเพียงพอกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในเมืองใหญ่ ในระยะหลังพบว่ามีอัตราจ้างงานที่ยังหาคนทำงานไม่ได้อีกกว่า 50,000 อัตรา ด้วยคนงานบางส่วนได้เสี่ยงไปทำงานต่างประเทศ เช่นไปทำงานตามบ้านในประเทศมาเลเซีย หรือไปทำงานอุตสาหกรรมประมงในประเทศไทย ซึ่งก็มีความเสี่ยง แต่พวกเขาหวังว่าจะได้มีเงินส่งกลับบ้านได้มากกว่าที่เป็นอยู่


ภาพ การประท้วงของคนงานโรงงานเสื้อผ้าในพนมเปญ


ภาพ ตำรวจปราบจราจลกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ในการประท้วง


ภาพ คนงานกำลังจะเข้าไปในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งปิดล๊อคไว้

No comments:

Post a Comment