Saturday, June 22, 2013

เรื่องของ Twofer – ยิงนัดเดียว ให้ได้นกสองตัว


เรื่องของ Twofer – ยิงนัดเดียว ให้ได้นกสองตัว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิต, proverbs, สู่ความสำเร็จแห่งชีวิต, life success, Twofer – ยิงนัดเดียว ให้ได้นกสองตัว, การวางแผน, การจัดการเวลา, time management

คนเราเกิดมา มีเวลาในชีวิตไม่ต่างกัน คนส่วนใหญ่เกษียณเมื่ออายุ 60 ปี และบางคนอาจทำงานไปจนอายุ 75 ปี ในแต่ละปีมีเดือนเท่ากัน 12 เดือน แต่ละเดือนมี 28-31 วันเท่ากันสำหรับทุกคน ในแต่ละวันมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน และในแต่ละวันคนเราต้องมีเวลานอนหลับพักผ่อน 6-8 ชั่วโมง หากไม่พักผ่อน อายุเราก็จะสั้น ตายเร็ว

คนเราโกงเวลาในชีวิตไม่ได้ แต่เราสามารถจัดการเวลาในชีวิต (Time management) ให้มีประสิทธิภาพขึ้นได้ โดยเฉพาะในช่วงชีวิตวัยเด็ก วัยศึกษาเล่าเรียน และวัยหนุ่มสาว ที่ต้องเรียนรู้ และสร้างเนื้อสร้างตัว

Twofer - an offer of two for the price of one
offeringoffer something offered (as a proposal or bid); "noteworthy new offerings for investors included several index funds"

ภาพ แชมพูสระผมแบบ 2-1 มีทั้งตัวยาสระผม (Shampoo) กับตัวปรับผมให้นุ่มหวีเข้าทรง (Conditioning) 


Twofer – เป็นภาษาอังกฤษ แปลว่าการทำหนึ่ง แต่ได้สอง แนวคิดนี้ ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์บางแห่งได้คิดผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่เรียกว่า Two in One คนบางคนพบว่าวิธีการดูแลผมให้ดีนั้นยุ่งยากและซับซ้อน เช่นการสระผม (Shampoo) นั้นจะตามมาด้วยวิธีการ Conditioning หรือ Conditioner คือ การต้องมานวดผม ใส่ครีมที่มีส่วนประสมของน้ำมันลงไป แล้วไปล้างออกอีกที ซึ่งเป็นการทำให้เส้นผมนุ่ม และไม่แตกปลาย

วิธีการ 2 in 1 คือทำให้แชมพูสระผมมีส่วนประสมของครีมนวดผมให้ความชุ่มชื้นแก่ผม เรียกว่า Shampoo & conditioner สระที่เดียวได้ทั้งสองกระบวนการ คือสระผมทำความสะอาดแล้ว ยังมีกระบวนการทำให้ผมนุ่มไปในเวลาเดียวกันด้วย สำหรับผู้ชาย หวีผมได้โดยไม่ต้องใส่น้ำมันใส่ผม ทำให้เสียเวลาน้อยลง

ภาพ น้ำยาล้างรถและเคลือบแว๊กซ์รถ (Shampoo & Wax) 2-1


ในการล้างรถ เขามีกระบวนการสำคัญ คือ การฉีดน้ำไปทั่วตัวรถ ล้างโคลนออกจากผิวของตัวถังรถ แล้วจึงใช้แชมพูผสมน้ำ แล้วพ่นไปที่ตัวรถ เสร็จแล้วล้างออก เช็ดให้แห้ง แต่แล้วจะพบว่ารถมีสีด้าน เขาจึงมีการเคลือบ Wax หรือขี้ผึ้ง แล้วขัดให้เป็นเงา แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่คนล้างรถจะใช้ได้ที่บ้านทำได้ง่ายๆและไม่เสียเวลามาก ก็คือ เขาทำให้น้ำยาล้างรถ ผสมด้วย Wax (Shampoo & wax) เมื่อฉีดน้ำล้างรถไปแล้ว น้ำยาประเภทนี้ ผสมน้ำใช้ผ้าแบบเปียกน้ำผสมน้ำยาละเลงไปทั่วตัวรถ จะทำให้ล้างคราบสกปรกออก และขณะเดียวกัน เคลือบ Wax ใหม่ไปที่ตัวรถ เสร็จแล้วเช็ดด้วยผ้าแห้ง แต่ Wax ก็ยังติดเคลือบตัวถังรถไปด้วยในตัว พอน้ำแห้ง เงาของรถก็จะปรากฏ

นี่คือกระบวนการที่ล้างรถ กับเคลือบ Wax กับตัวรถนั้น เขารวบเป็นขั้นตอนไปด้วยกัน ด้วยการพัฒนาแชมพูประสมไปกับ Wax


ภาพ ร้านซักเสื้อผ้าแบบช่วยตัวเอง (Launderette) มีอยู่ในทุกชุมชนใกล้บ้าน และมักใกล้ร้าน Supermarket ที่คนจะไปจับจ่ายซื้อของกินและของใช้ในบ้าน


ภาพ ภายในร้านซักเสื้อผ้าแบบช่วยตัวเอง (Launderette) กระบวนการซักผ้าทำด้วยเครื่องซักผ้า และอบผ้า ส่วนเวลาที่เหลือ คนต้องรู้จักการใช้เวลาให้มีประโยชน์กับกิจกรรมอื่นๆ


นักเรียน นักศึกษาต้องมีกิจกรรมหนึ่งที่ต้องกระทำ คือการซักเสื้อผ้า ซึ่งเดี๋ยวนี้มีการใช้เครื่องซักผ้ากันมากขึ้น ในห้องซักผ้าและอบผ้า หากเราไปซักผ้า แล้วหาหนังสือไปนั่งอ่านไปด้วย รอเฝ้าผ้าไปด้วย ก็ได้ทำงานไป 2 อย่างพร้อมๆ กัน ในต่างประเทศ เขาจะตั้งร้านซักผ้าแบบช่วยตัวเอง เรียกว่า launderette ซึ่งมักจะอยู่ใกล้ๆกับร้าน Supermarket อยู่ใกล้ๆกัน คือเวลาไปจ่ายกับข้าวทุกสัปดาห์ คนก็จะนำเสื้อผ้าไปซัก ระหว่างรอให้เครื่องซักผ้า หรืออบผ้าแห้งทำงานไปนั้น เขาก็ไปจับจ่ายข้าวของไปด้วยได้

การจะเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อทำธุระสักอย่างหนึ่งต้องเสียเวลาการเดินทางอยู่แล้ว ไปกลับ 12 ชั่วโมง แต่ถ้าจัดคิวให้ดีๆ อาจไปทำธุรกิจได้ 2-3 รายการ โดยเสียเวลาเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ดังนี้เป็นต้น

กิจกรรมที่เรียกว่า Twofer คือทำสองอย่าง หรือหลายๆอย่างไปในเวลาเดียวกันนี้ ต้องมีการจัดการเวลา และการจะทำได้ดี ก็ต้องมีการวางแผนการทำงานที่ดี บางอย่างทำจนเป็นกิจวัตร ทำทุกสัปดาห์ ดังการซักผ้า การทำกับข้าว บางอย่างต้องทำเป็นแผนรายเดือน และรายปี ดังเช่นงานที่ปรึกษา (Consultants) ที่ต้องให้คำปรึกษาแก่บริษัทหลายๆแห่งไปในเวลาเดียวกัน แต่ไม่จำเป็นต้องกระทำพร้อมกัน แต่ต้องจัดเวลา

อ่านเพิ่มเติมได้ใน My Words “สู่ความสำเร็จแห่งชีวิต – รู้อะไรก่อนหลังhttp://pracob.blogspot.com/2011/12/9.html


No comments:

Post a Comment