Monday, June 3, 2013

รถประจำทางไฟฟ้า (Electric bus) ที่ไม่มีสายไฟระโยงระยางอยู่ข้างบน


รถประจำทางไฟฟ้า (Electric bus) ที่ไม่มีสายไฟระโยงระยางอยู่ข้างบน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาจากข่าว “ABB unveil wireless electric bus with 15 sec Flash charging [VIDEO]”, EV News, THURSDAY, MAY 30, 2013

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, รถโดยสารไฟฟ้า, electric bus, ABB Sécheron, เจนีวา, Geneva, TPG, SIG, TOSA

A revolutionary new electric bus that operates without overhead wires will begin operating in Geneva next month.

รถประจำทางไฟฟ้า (Electric bus) ที่ไม่มีสายไฟระโยงระยางอยู่ข้างบน

รถประจำทางไฟฟ้านี้ พัฒนาโดยความร่วมมือภาคเอกชนและรัฐบาล ซึ่งรวมถึงบริษัท ABB Sécheron, บริษัทขนส่งมวลชนแห่งเจนีวา (Geneva public transport authority – TPG) และบริษํท SIG ผู้ให้บริการไฟฟ้าแห่งเจนีวา ได้ทดลองรถประจำทางไฟฟ้าแบบใหม่ที่ใช้เวลาชาร์จไฟระหว่างหยุดที่ป้ายหยุดแต่ละแห่ง แล้วใช้เวลา 15 วินาที ชาร์จไฟอย่างรวดเร็ว ด้วยไฟขนาด 400 วัตต์ ส่วนรถประจำทางนี้จะมีที่เก็บไฟเพียงพอสำหรับการเคลื่อนไปในป้ายจอดต่อไป

ส่วนรถประจำทางนั้น พัฒนาโดยหุ้นส่วนในชื่อ Trolleybus Optimisation Système Alimentation (TOSA) ด้วยความหวังทดลองที่เมืองเจนีวาครบทั้งระบบ 1 เส้นทาง แล้วหลังจากนั้น หากประสบความสำเร็จก็จะสามารถนำไปใช้ในที่ใดๆก็ได้ทั่วโลก Jean-Luc Favre ผู้จัดการใหญ่ของ ABB Sécheron ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนท้องถิ่นว่า นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีของ TOSA นี้ จะลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับรถโดยสารประจำทางไฟฟ้านี้จะเริ่มวิ่งในวันที่ 26 พฤษภาคม บนเส้นทางสั้นๆจากท่าอากาศยานเจนีวา ไปยังศูนย์แสดงสินค้า Palexpo Exhibition Centre ซึ่งมีการจัดงานของสมาคมขนส่งสาธารณะนานาชาติ (The International Association of Public Transport – UITP) ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่ครั้งที่ 60 ของโลกที่นี่

รถโดยสารประจำทางไฟฟ้านี้จะดำเนินการจนกระทั่งวันที่ 14 มีนาคม ค.ศ. 2014 หากใครไปเที่ยวที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ก็ลองไปนั่งดูครับ


ภาพ รถโดยสารไฟฟ้า ไม่มีสายไฟด้านบน แต่มีขั้วสำหรับรับการชาร์จไฟ


ภาพ ป้ายจอดรถประจำทางไฟฟ้า พร้อมการชาร์จไฟ


ภาพ ด้านบนของรถโดยสารไฟฟ้า


ภาพ ด้านบนของรถโดยสารไฟฟ้า


ภาพ ขั้วชาร์จไฟและจุดที่จะจอดรอรับการชาร์จไฟภายในระยะเวลา 15 นาที

No comments:

Post a Comment