Thursday, October 28, 2010

บีเฟ่อร์กับการสร้างเขื่อน (Beaver)

บีเฟ่อร์กับการสร้างเขื่อน (Beaver)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw092, water management, Flood, น้ำท่วม, การจัดการน้ำ, เขื่อน, beaver, บีเฟ่อร์

Beaver
Fossil range: Late Miocene – Recent

บีเฟ่อร์อเมริกาเหนือ
North American Beaver (Castor canadensis)

Scientific classification

Kingdom:

Animalia

Phylum:

Chordata

Class:

Mammalia

Order:

Rodentia

Family:

Castoridae

Genus:

Castor
Linnaeus, 1758

Species

C. canadensisบีเฟ่อร์อเมริกาเหนือ North America beaver
C. fiber
บีเฟ่อร์ยุโรป European beaver
C. californicus

Distribution of both species of beaver. Red spots in Europe denote released or feral populations of the American beaver.

บีเฟ่อร์ หรือ บีเวอร์ (beaver) ในการอ่านออกเสียง จะเน้นเสียงหนักที่ บี และเสียงตามว่า เฟ่อะ เบาๆ สั้นๆ อ่านว่า บีเฟ่อะ

บีเฟ่อร์ มีชื่อเรียกในทางวิทยาศาสตร์ว่า genus Castor เป็นสัตว์หากินตอนกลางคืน (nocturnal), เป็นสัตว์ในตระกูลคล้ายหนูที่อาศัยอยู่ในน้ำ (semi-aquatic rodent) มีพบหลักๆเป็นสองสายพันธุ์ กล่าวคือ สายพันธุ์อเมริกาเหนือ (North American Beaver เรียกในทางศัพท์วิทยาศาสตร์ว่า Castor Canadensis เป็นสัตว์โดยพื้นบ้านของอเมริกาเหนือ (native to North America) และอีกสายพันธุ์หนึ่งคือสายพันธุ์ยุโรป (European Beaver) เรียกในทางศัพท์วิทยาศาสตร์ว่า Castor fiber Eurasia

บีเฟ่อร์ รู้จักกันในฐานะเป็นสัตว์ที่ชอบสร้างเขื่อน (Dams) คลอง (Canals) และที่พัก (Lodges) จัดเป็นสัตว์ในตระกูล Rodent ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ตามหลังเพียงพวก capybara บีเฟ่อร์เป็นสัตว์ที่ชอบสร้างเขื่อนที่กักเก็บน้ำนิ่งที่ลึกพอ เพื่อทำให้ปลอดภัยจากสัตว์ล่าเนื้อต่างๆ และเป็นพวกที่หากินจากพืชในน้ำ ในอดีตอเมริกาเหนือเคยมีบีเฟ่อร์มากถึง 60 ล้านตัว แต่ในปี ค.ศ. 1988 เหลือ 6-12 ล้านตัว จำนวนประชากรนี้ลดลงด้วยมีการล่าเพื่อใช้ทำเสื้อผ้าขนสัตว์ และใช้อวัยวะเป็นยาและน้ำหอม และเพราะว่าการที่มันชอบกัดทำลายต้นไม้และสร้างทางขวางน้ำ จึงเป็นตัวรบกวนสำหรับมนุษย์บางส่วนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากแผ่นดิน

บีเฟ่อร์ เมื่อยู่บนบกจะช้า แต่เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำได้ดี สามารถอยู่ใต้น้ำได้นานถึง 15 นาที

บีเฟ่อร์เมื่อเติบใหญ่ อาจมีน้ำหนักถึง 25 กก. ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ ซึ่งแตกต่างจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (mammals) บีเฟ่อร์มีอายุยืนได้ถึง 24 ปีในสภาพป่า

ภาพ บีเฟ่อร์มีความสามารถในการกัดและตัดต้นไม้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 24 ซม. ให้โค่นได้ภายในชั่วคืน

ภาพ บีเฟ่อร์จะสร้างบ้าน หรือกองไม้ลอยน้ำ (Lodge) ขนาดกว้างถึง 6.1 เมตร เอาไว้เป็นที่หลบภัยจากสัตว์กินเนื้อ เพราะมันสามารถหลบเข้าไปอยู่ใต้กองไม้ แล้วอยู่นิ่งๆโดยไม่หายใจได้นานถึง 15 นาที ภาพจาก Ontario, ในประเทศแคนาดา (Canada)

No comments:

Post a Comment