Wednesday, October 13, 2010

มารู้จักประเทศชิลี (Chile)

มารู้จักประเทศชิลี (Chile)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เรียบเรียงจาก Wikipedia the free encyclopedia

มารู้จักประเทศชิลี (Chile) มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐชิลี (Republic of Chile) เป็นประเทศในอเมริกาใต้เป็นแถบยาวไปตามเทือกเขาแอนดิส (Andes) ทางฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก มีชายแดนติดกับประเทศเปรู (Peru) ทางตอนเหนือ ติดกับโบลิเวีย (Bolivia) ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และอาเจนติน่า (Argentina) ทางตะวันออก และติดกับช่องเดรก (Drake Passage) ในทางตอนใต้

ชิลีมีประชากร 17 ล้านคน มีพื้นที่ 756,950 ตร.กม. มีสิทธิในขั้วโลกใต้ Antarctica อีก 1,250,000 ตร.กม. มีลักษณะภูมิอากาศที่หลากหลาย มีทั้งที่เป็นแบบเมดิเตอเรเนียน และแบบทะเลทรายแห้งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่จัดว่ามีความอุดมสมบูรณ์ในแหล่งแร่ เช่น ทองแดง และ Lithium

รายได้ประชาชาติที่ USD14,340 ซึ่งใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซีย และสูงกว่าไทยสักร้อยละ 40-50

ระบบเศรษฐกิจของชิลีเน้นการค้าเสรี ในด้านการค้ากับประเทศในเอเชีย จีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุด โดยมีการส่งสินค้าไปชิลีมีมูลค่า USD3,600, ส่วนประเทศที่มีอัตราการเติบโตด้านการค้าที่เพิ่มขึ้น Ecuador เพิ่มร้อยละ 123.9, ไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.1, เกาหลีเพิ่มร้อยละ 52.6 และจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 36.9

ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2010 มีแผ่นดินไหวในชิลี เป็นการไหวที่รุนแรงที่สุดในโลกครั้งหนึ่ง มีคนเสียชีวิต 500 คน บ้านเรือนหลายแสนหลังเสียหาย คาดความเสียหายที่ประมาณ USD15,000-30,000 ล้าน หรือประมาณร้อยละ 10-15 ของรายได้ประชาชาติ

ธรรมชาติให้ภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวแก่ชิลี แต่ในอีกด้านหนึ่งธรรมชาติได้ให้ทรัพยากรที่มีคุณค่า คือทองแดง (Copper)

ชิลีมีทะเลทรายชื่อ Salar de Atacama จัดเป็นแหล่งแร่ Lithium ที่สำคัญที่ใช้กับแบตเตอรี่เครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋หิ้ว โทรศัพท์มือถือ และที่จะต้องใช้อย่างมากๆในอนาคต คือรถยนต์ไฟฟ้า (electric car/EV) ซึ่งรถคันหนึ่งต้องใช้แบตเตอรี่ที่ใช้ Lithium เป็นปริมาณ 6,000-8,000 เท่าของเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว อนาคตของชิลีอยู่ในพื้นที่ของประเทศอันกว้างใหญ่ที่ไม่ใช่ที่ทำกิน แต่เป็นแหล่งแร่หายากที่มีอยู่ในบริเวณเหล่านั้น คือทะเลทราย

No comments:

Post a Comment