Saturday, October 16, 2010

โรคอายรัก (Love-shyness)

โรคอายรัก (Love-shyness)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: สังคม, จิตวิทยา, สุขภาพจิต

โรคอายรัก (Love-shyness) เป็นความอายที่รุนแรงแบบเรื้อรัง (severe chronic shyness) ที่กีดกั้นคนเราไม่ให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนอื่น และทำให้ไม่สามารถรับการเกี้ยว การมีเพื่อนต่างเพศที่จะนำไปสู่การแต่งงานและมีชีวิตครอบครัว และด้วยลักษณะดังกล่าวจึงทำให้เป็นการยากที่จะมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเพศตรงกันข้าม

ผู้ชายมีโอกาสเป็นโรคอายรักน้อยกว่าผู้หญิง ด้วยเหตุทางวัฒนธรรม ผู้ชายอายุมากแล้วยังไม่แต่งงาน คนจะสงสัยเป็นเกย์ แต่มีผู้หญิงที่เป็นสาวโสด ที่เป็นโรคอายรัก เพราะไม่มีทัศนคติและจิตใจที่จะเปิดทางและเปิดใจให้ผู้ชายได้ใกล้ชิด

สำหรับผู้ชายมีวิธีการเกี้ยวหรือจีบที่ไม่ทำให้เคอะเขินได้ง่าย ส่วนผู้หญิงแบบไทย การจะบุก (Aggressive) แบบฝรั่ง หรือทอดสะพานให้ชายอย่างง่ายดาย ผู้ชายไทยจะตกใจเหมือนกัน อีกด้านสำหรับชายที่เป็นโรคอายรักนั้น อาจเพราะเมื่อเริ่มรักเป็นครั้งแรกๆ แล้วผิดหวัง อกหัก หรือไม่สมหวังในความรัก และไม่อยากที่จะต้องอยู่ในสภาวะนั้นๆอีก

ผู้หญิงไทยบางคนมีพร้อมทุกอย่าง เป็นคนดี มีการศึกษา ฉลาด มีเสน่ห์ แต่เมื่อเพศตรงข้ามสนใจ จะเกี้ยวหรือจีบกัน กลับเมินห่างไปเฉยๆ อย่างนี้เรียกว่าเป็นโรคอายรัก

โรคอายรัก (Love-shyness) เป็นคำที่นักจิตวิทยา Brian G. Gilmartin ได้บัญญัติคำขึ้น โดยคาดว่าในสหรัฐอเมริกามีชายประมาณ 1.7 ล้านคนที่ไม่ได้แต่งงานด้วยหตุของความอายเคอะเขินจนทำให้ไม่สามารถมีสัมพันธ์กับหญิงและมีเพศสัมพันธ์ได้ และ Gilmartin ได้วิจัยและหาทางในการบำบัดคนที่อายรักจนไม่สามารถมีสายสัมพันธ์กับเพศตรงกันข้ามได้แม้แต่ในช่วงเริ่มต้น

No comments:

Post a Comment