Saturday, October 2, 2010

มีเงินใช้ผีโม้แป้ง

มีเงินใช้ผีโม้แป้ง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การบริหาร, การจัดการ, การบริหารการเงิน, สุภาษิต

มีเงินใช้ผีโม่แป้ง เป็นคำสุภาษิตของจีนที่มีความหมายเป็นกลางๆ ที่สอนให้คนได้รู้จักใช้ปัญญา หากทำงานเก็บเงินได้สักระดับหนึ่ง ต้องการขยายกิจการ ไม่ใช่ว่าจะต้องลงมือไปทำเองในแต่ละเรื่อง เงินนั้นสามารถใช้เพื่อแสวงหาสิ่งต่างๆมาเพื่อช่วยทำทำสิ่งที่มุ่งหวังได้สำเร็จ

ผมได้ลองเข้าไปค้นหาใน Google มีทั้งที่มองสุภาษิตนี้ในทางที่ดีและในทางร้าย แต่ส่วนมากจะมองในแง่ร้ายเสียมากกว่า แต่เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหาร ขอมองในส่วนที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่จะก้าวต่อไปทำงานในการบริหาร ที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เงินและทรัพยากรต่างๆในการดำเนินการอย่างมีสติปัญญา และอย่างนำมาซึ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์การและงานที่ตนเองรับผิดชอบ

นโปเลียนกล่าวว่า กองทัพเดินด้วยท้อง นั่นคือ ในการบทัพจับศึก ไม่ใช้จะสอนให้คนยึดมั่นในนามธรรม ให้มีความรักชาติ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าทหารทุกคน ต้องกินต้องใช้ ตลอดจนลูกเมีย ครอบครัวของเขา ล้วนต้องได้รับการสนับสนุน

ในทางบริหาร เขาจะพูดกันถึงเรื่อง 4Ms จำง่ายๆ การที่เราจะทำสิ่งใดให้นำไปสู่ความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องไปดำเนินการเอง (Operate) แต่ใช้การจัดการ หรือ Management เข้าช่วยได้ โดยใช้หลัก M 4 ประการดังต่อไปนี้ คือ

Manคน คือคนที่จะมาช่วยทำงานนั้นๆ ตั้งแต่ระดับคนงานไร้ฝีมือ มีฝีมือ นักวิชาชีพ หากมีเงินมีระบบรางวัลที่เหมาะสม ก็สามารถดึงคนเข้ามาร่วมงานได้ แต่กระนั้น นักบริหารที่ดีก็ต้องรู้ว่าจะมีระบบรางวัลอย่างไรที่จะทำให้คนแต่ละระดับนั้นมีแรงจูงใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย

Moneyเงิน หรือเงินทุน ความจริงอาจเป็นเงินที่เรามีสะสมอยู่ หรืออาจเป็นเงินที่เกิดจากความมีเครดิตเป็นที่เชื่อถือแล้วว่า เราจะดำเนินการไปสู่ความสำเร็จได้ ไปกู้ธนาคาร เขาก็ให้กู้ หรืออาจเป็นเงินที่เราได้มาด้วยอำนาจหน้าที่ เช่นเราเป็นผู้บริหารในระบบราชการ หรือองค์กรขนาดใหญ่ เงินเป็นขององค์กร แต่เรามีอำนาจหน้าที่ในฐานะนักบริหารที่จะตัดสินใจในการลงทุน ใช้เงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นงานขององค์การ และเราต้องรู้จักใช้เงินให้เป็น

Materialsวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งอาจจะรวมถึงสถานที่ และเทคโนโลยี (Technologies) ต่างๆที่ติดมากกับวัสดุอุปกรณ์ บางอย่างเดี๋ยวนี้สิ่งที่เรานำเข้ามาใช้ ไม่ใช่เป็นสิ่งของที่จับต้องได้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นซอฟต์แวร์ ลิขสิทธิ์ระบบปฏิบัติการต่างๆ ซึ่งก็ต้องใช้เงินมาช่วยในการซื้อหา

Managementระบบจัดการ อ้นระบบจัดการนี้ บางทีแม้เราจะไม่มีความสามารถในการบริหารงานบางอย่างด้วยตัวเราเอง แต่เราก็ยังหาคนฝ่ายบริหารที่จะมาช่วยในการจัดการได้ หรือเมื่องานขยายใหญ่โตขึ้น จะไปบริหารงานคนเดียวแบบกุมอำนาจไม่ได้ ก็ต้องไปแสวงหาคนเก่ง คนมีความสามารถมาช่วยทำงาน

สุภาษิตที่บอกว่า มีเงินใช้ผีโม่แป้ง นั้นหากให้มองกลางๆ คือคนเราที่ประสบความสำเร็จ ต้องอย่าหยุดเฉย หรือเมื่อต้องการความช่วยเหลือ เราต้องรู้จักใช้เงินว่าจ้างคน จัดซื้อสิ่งของและเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาช่วยทำงาน เราก็จะประสบความสำเร็จได้

No comments:

Post a Comment