Thursday, October 28, 2010

เสียงเรียกจากในตัวฉัน

เสียงเรียกจากในตัวฉัน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw022, สุภาษิต, proverbs, Quotes, มนุษยสัมพันธ์, จิตสำนึก, conscience,

Mahatma Gandhi ผู้นำทางจิตวิญญาณผู้ยิ่งใหญ่ของอินเดียได้กล่าวว่า “The only tyrant I accept in this world is the still voice within.” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า เผด็จการที่ฉันยอมรับในโลกนี้มีเพียงเสียงเรียกจากในตัวฉัน

ในปัจจุบันเมื่อเราพูดถึงประชาธิปไตยนั้น เรามักจะหมายถึงระบบที่มีการเลือกตั้ง (Election system) แล้วไปๆมาๆ ระบบเลือกตั้งกับประชาธิปไตยก็กลายเป็นเหมือนสิ่งเดียวกัน แต่แล้วเราก็จะพบว่ามีนักเลือกตั้ง นักการเมืองเชิงพาณิชย์ใช้วิธีการลงทุนทางการเมือง จ่ายเงินซื้อคะแนนเสียง เพื่อให้ได้เข้าไปมีอำนาจในทางการเมืองการปกครอง เริ่มจากในการเลือกตั้งเล็กๆ จากการเลือกผู้นำในหมู่บ้าน ตำบล เมือง ไปจนสู่ระดับผู้แทนราษฎร และการนำของประเทศ แต่เมื่อเขาซื้อเสียงกันแล้ว เขาก็แสวงหาการทำกำไรคืน อันนำไปสู่การใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางผิดๆ แสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัว

แต่ในโลกอีกด้านหนึ่ง เราอยู่ได้ด้วยการต้องมีคุณธรรม คนที่จะรู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก ควรทำหรือไม่ควรทำอย่างไรนั้น สำคัญที่สุดคือตัวเรา เสียงเรียกจากภายในหรือ voice within ที่คานธีกล่าวถึงนี้ คือ Conscience คือ จิตสำนึก คนต้องมีจิตสำนึก ต้องรู้ว่าอะไรผิด อะไรถูก และให้มันเป็นเครื่องชี้นำ อย่างเช่น เรื่องความซื่อสัตย์ เราต้องซื่อสัตย์ต่อทั้งตนเอง และต่อผู้อื่น ยิ่งในระบบที่เรามีโอกาสแสวงประโยชน์อย่างชนิดคนอื่นๆไม่รู้ แต่ตัวเรารู้ดีว่าสิ่งที่ทำไปนั้นไม่ถูกต้องชอบธรรม ก็ไม่ควรทำ

แต่ในอีกด้านหนึ่ง เราเป็นคนนำ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นสิ่งที่ดี เรามองเห็นการณ์ไกล แต่แม้คนส่วนใหญ่ยังไม่เห็นและไม่เข้าใจ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำความจริงความเข้าใจนั้นให้ปรากฏ แม้การพูดไป หรือการกระทำบางอย่างนั้นอาจสร้างความไม่เข้าใจแก่คนบางส่วนบ้าง หากจำเป็นก็ต้องทำ ต้องสื่อสารด้วยความสามารถสูงสุด และหากจำเป็นต้องตัดสินใจ แม้การตัดสินใจจะทำให้เสียคะแนนและความนิยมไปในช่วงสั้น ก็ต้องทำ เพื่อประโยชน์ของมหาชนในระยะยาว

No comments:

Post a Comment