Saturday, October 16, 2010

ความรักแบบเราจะไม่พลัดพรากจากกัน

ความรักแบบเราจะไม่พลัดพรากจากกัน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Limerence เป็นความรักมากล้น ที่มีผลผูกพันทั้งในด้านสติปัญญา และอารมณ์ (cognitive and emotional state) อย่างท่วมท้น เป็นความต้องการอย่างแรงกล้าที่ผูกมัดคนสองคน หากเริ่มจากความต้องการทางเพศ จากรักแบบโรแมนติก แต่มีลักษณะมากล้นชนิดทั้งสองจะขาดกันหรือจากกันไปไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะความที่ทั้งสองยังไม่บรรลุความเป็นผู้ใหญ่ อาจมีข้อมูลไม่เพียงพอ ไม่มีความเข้าใจในความเป็นไปของโลก และในระยะยาว ความรักเช่นนี้อาจไม่มีอายุยืนยาว อาจกลายเป็นแบบจี๊ดจ๊าด แล้วก็จางหายไป

แต่ช่วงที่มีความรักในแบบดังกล่าว จะเป็นความทรมานใจของเด็กหนุ่มสาว ที่บางครั้งมีอะไรเกิดขึ้น เขาอาจไม่สามารถทนทานต่อความผิดหวังหรือพลาดในรัก

ตัวอย่างของเรื่องความรักแบบมากล้นจนกลายเป็นโศกนาฏกรรม ดังเรื่อง Romeo and Juliet และละครเพลงที่เคยกลายเป็นภาพยนตร์อย่าง West Side Story ซึ่งเป็นแนวเรื่องของหนุ่มสาวที่รักกัน แต่มีความขัดแย้งของวงศ์ตระกูลหรือกลุ่มพวกของทั้งฝ่ายหญิงและชายที่ขัดแย้งกัน จนนำไปสู่การดื่มยาพิษ หรือต้องขัดแย้งจนต้องฆ่ากันตาย

ในบางลักษณะ ความรักทำให้ผูกพันดังเป็นเจ้าของๆกันและกัน หากฝ่ายหนึ่งตีจาก หรือห่างเหินไป อีกฝ่ายหนึ่งจะรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง จนเป็นเหตุบีบบังคับอีกฝ่าย หรือทำร้ายฝ่ายตรงกันข้าม แม้ว่าตนเองจะต้องรับโทษ หรือในบางทีตัดสินฆ่าตัวตายตาม

No comments:

Post a Comment