Saturday, October 23, 2010

เรื่องเศร้าของผู้หญิงที่หนักที่สุดในโลก

เรื่องเศร้าของผู้หญิงที่หนักที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เรียบเรียงจาก “The half ton mum: Tragic story of world's heaviest woman” โดย TAMARA HARDINGHAM-GILL นำเสนอเมื่อเวลา 21:19 น. วันที่ 30 December 2007

Keywords: cw801, สุขภาพ, obesity, โรคอ้วน

เรื่องนี้ได้ตีพิมพ์มานาน 3 ปีแล้ว ผมได้ค้นไปพบจากอินเตอร์เน็ต เมื่อค้นหาว่าผู้หญิงที่หนักที่สุดในโลกนั้นหนักเท่าใด จึงได้พบเรื่องของ Renee Williams ซึ่งเป็นสตรีที่หนักที่สุดในโลกในขณะนั้น คือหนัก 444.5 กิโลกรัม แต่โชคร้าย เธอได้เสียชีวิตหลังรับการผ่าตัดลดน้ำหนักไปได้เพียง 12 วัน

ภาพ Renee Williams สตรีที่อ้วนที่สุดในโลก

Renee Williams เป็นสตรีที่หนักที่สุดที่เข้ารับการผ่าตัดลดน้ำหนักแบบ Gastric bypass แต่เป็นเรื่องเศร้าที่เธอเสียชีวิตหลังรับการผ่าตัดได้เพียง 12 วัน

เธอเป็นคนขอแพทย์เพื่อรับการผ่าตัด แต่แพทย์ 11 รายได้ปฏิเสธทำการผ่าตัด ด้วยขนาดร่างกายของเธอเป็นการเสี่ยงที่จะรับการผ่าตัด ด้วยเกรงว่าจะทนการผ่าตัดไม่ได้ แต่กระนั้น เธอได้ขอร้องเพื่อรับการผ่าตัด และเมื่อได้รับการผ่าตัดแล้ว 12 วันหลังจากนั้น เธอก็เสียชีวิตลง ด้วยอาการแทรกซ้อน และหัวใจวาย ในช่วงหลังการผ่าตัดก่อนเสียชีวิต น้ำหนักเธอลดลง 4 สโตน หรือ 25.4 กิโลกรัม

Renee มาจากเมือง Austin รัฐเทกซัส (Texas) ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอต้องต่อสู้กับปัญหาโรคอ้วนรุนแรงตั้งแต่ยังเป็นเด็กอายุ 12 ปี

เธอแต่งงานเมื่ออายุได้ 15 ปี และเมื่อมีบุตรคนแรก อายุ 16 ปี น้ำหนักได้เพิ่มไปเป็น 30 สโตน หรือ 190.5 กิโลกรัม เมื่อมีบุตรคนที่สอง น้ำหนักได้เพิ่มขึ้นเป็น 222.25 กิโลกรัม

เธอกล่าวว่า เมื่อไม่มีอะไรมาบอกในสมองของเธอว่าอิ่มแล้ว มันจะเป็นเรื่องน่าอายที่ฉันจะกินได้อย่างมากและไม่หยุด

เมื่อเธอประสบอุบัติถูกคนเมาขับรถชน จนเป็นเหตุให้ขาของเธอหักละเอียด เดินไม่ได้ อันเป็นเหตุให้เธอต้องนอนอยู่แต่บนเตียง เธอกลับยิ่งกินหนักขึ้นไปอีก และกินอย่างไม่หยุด จนปวดกระเพาะ เธอจะกินแฮมเบอร์เกอร์ 8 ชิ้น กินจนหมด เป็นการกินเพื่อสนองอารมณ์ ฉันคิดว่าเธอคงเบื่อที่ต้องนอนอยู่แต่บนเตียง ลูกสาวของเธอกล่าว

เธอต้องนอนอยู่บนเตียงหลังประสบอุบัติเหตุรถยนต์จนเดินไม่ได้ และเมื่อได้แต่กินและนอนอยู่บนเตียง แล้วเดินไม่ได้ เธอกลับกินเพิ่มขึ้น และกินไม่หยุด จนน้ำหนักเพิ่มขึ้น จาก 40 สโตนเป็น 70 สโตน หรือ 444.5 กิโลกรัม

ในที่สุดโรงพยาบาล Houston’s Renaissance รับเธอผ่าตัด ในขณะที่แพทย์ให้ความเห็นว่า หากไม่ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดลงไป เธอจะมีชีวิตไปได้ไม่เกิน 1 ปี ในการผ่าตัดใช้เวลา 5 ชั่วโมง เนื่องจากไขมันของเธอหนา ร่างกายขนาดใหญ่ ยากในการทำการผ่าตัด ในที่สุดการผ่าตัดก็ประสบความสำเร็จ

การผ่าตัดนี้เรียกว่า Gastric bypass surgery เป็นการทำให้พื้นที่กระเพาะเล็กลง กินอาหารเข้าไปเล็กน้อยก็อิ่มแล้ว เมื่อคนไข้รู้สึกอิ่มหลังจากกินไปได้เพียงเล็กน้อย ก็จะรับอาหารไปได้ไม่กี่แคลอรี่ จึงทำให้ร่างายต้องเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้ น้ำหนักก็จะลดลง

ภาพ Renee Williams เมื่อเข้ารับการรักษา

หลังการผ่าตัด เธอบอกว่ามีความรู้สึกเหมือนถูกชนด้วยรถบรรทุก

Renee เริ่มการลดน้ำหนักทันที แต่เพราะความอ่อนแอ อาการแทรกซ้อน ในที่สุดก็ประสบกับสภาวะหัวใจวาย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 เดือนมีนาคม ค.ศ.. 2007

No comments:

Post a Comment