Wednesday, October 13, 2010

ความรักความอบอุ่นในครอบครัว (Familial love)

ความรักความอบอุ่นในครอบครัว (Familial love)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เรียบเรียงจาก Wikipedia

ความรักความอบอุ่นในครอบครัว (Familial love) หรือ Storge เป็นคำในภาษากรีก สำหรับความรักความชอบพอตามธรรมชาติ เป็นความรักที่พ่อแม่มีต่อลูก หรือความรักที่เพื่อนมีต่อเพื่อน

ผู้ชายที่ได้ชื่อว่า เป็นคนรักครอบครัว (Family man) เมื่อเขาแต่งงานแล้ว จุดสนใจของเขาคือการสร้างรากฐานของครอบครัว เก็บเงินเก็บทองเลิกเที่ยวใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และเมื่อมีลูกแล้ว ก็ทำหน้าที่เป็นพ่อที่ดีให้ความอบอุ่นในครอบครัว

สตรีที่มีรักแบบครอบครัว เมื่อแต่งงานแล้ว ชีวิตก็จะอยู่ที่การดูแลครอบครัว ความอบอุ่นเมื่อทุกคนกลับบ้านในแต่ละวัน ต้องเรียนรู้เรื่องอาหารการกิน ทำกับข้าว ในปัจจุบัน หญิงส่วนมากมักจะมีงานนอกบ้าน คนแต่งงานแล้ว จึงมักมีสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมีคู่ครองแล้ว เช่นสรวมแหวนแต่งงาน

Storgic lovers หรือคนมีรักแบบครอบครัว จะให้ความสำคัญที่ความรับผิดชอบ และจะหาแรงจูงใจที่จะไม่ประพฤตินอกใจคู่ครองของตน จะสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางใจต่อกัน ลูกๆ คือเครื่องผูกพันในสัมพันธภาพของสามีและภรรยา ส่วนเรื่องการตอบสนองเรื่องเพศนั้นเป็นเรื่องรอง

รักแบบครอบครัวนี้ เป็นรักที่ต้องมีมิตรภาพ ความเข้าใจต่อกัน และความจริงใจ ที่ทั้งสองฝ่ายพึงมีต่อกัน แต่ในอีกด้านที่เป็นจุดอ่อน คืออาจจะนำไปสู่การขาดความชื่นบาน และนำไปสู่สัมพันธภาพที่น่าเบื่อ

รักแบบครอบครัวจึงต้องมีความรักแบบหวานชื่น (Romantic love) และรักแบบมีเรื่องการสนองทางเพศ (Eroticism) หรือมีตัณหาร่วมด้วย

No comments:

Post a Comment