Saturday, October 23, 2010

มารู้จักสุขศึกษา (Health education)

มารู้จักสุขศึกษา (Health education)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: cw801, Health education, สุขศึกษา, สุขภาวะ, สุขภาพ, การศึกษา

ความนำ

สุขศึกษา หรือ Health Education เป็นวิชาชีพในการให้การศึกษาแก่คนเกี่ยวกับสุขภาพ เป็นส่วนของวิชาชีพที่เกี่ยวกับ สุขภาพกับสภาวะแวดล้อม (environmental health), สุขภาพด้านร่างกาย (physical health), สุขภาพด้านสังคม (social health), สุขภาพด้านอารมณ์ (emotional health), สุขภาพด้านสติปัญญา (intellectual health), และสุขภาพด้านจิตวิญญาณ (spiritual health)

สุขศึกษา เป็นหลักการที่บุคคลและกลุ่มคนจะเรียนรู้ที่จะประพฤติปฏิบัติในแนวทางที่ส่งเสริม ดูแลรักษา และฟื้นฟูสุขภาพ เมื่อกล่าวเช่นนี้ เขาเน้นที่สุขภาพต้องมีการประพฤติปฏิบัติที่ดี ไม่ใช่เพียงเรียนเพื่อรู้ หรือมีทัศนคติที่ดี แต่ไม่ลงมือกระทำ

อย่างไรก็ตาม สุขศึกษาอาจมีได้หลายคำจำกัดความตามลักษณะของ สุขภาพ หรือ health ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความเชื่อมโยงกับศาสตร์ส่วนอื่นๆอย่างกว้างขวาง และกว้างขวางมากขึ้นเรื่อยๆ ในการศึกษาเพื่อหาคำจำกัดความของสุขศึกษาในปี ค.ศ. 2001 โดยคณะกรรมการหนึ่งชื่อ The Joint Committee on Health Education and Promotion Terminology of 2001 ได้ให้คำจำกัดความของสุขศึกษา คือ การรวมการวางแผนประสบการณ์การเรียนรู้โดยอาศัยทฤษฎีที่เชื่อถือได้ ในการให้โอกาสบุคคล กลุ่มคน และชุมชน เพื่อให้โอกาสได้รับข้อมูลและทักษะที่จำเป็นในการตัดสินใจด้านสุขภาพที่จำเป็น

องค์การอนามัยโลก (The World Health Organization WHO) ได้ให้คำจำกัดความสุขศึกษาเอาไว้ว่า ประกอบด้วย การจัดโอกาสการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยอาศัยวิธีการสื่อสารเพื่อเพิ่มการรับรู้ด้านสุขภาพ รวมถึงด้านความรู้ การพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต ซึ่งนำไปสู่สุขภาพของบุคคลและชุมชน

No comments:

Post a Comment