Thursday, October 7, 2010

เพชรที่มีตำหนิ ยังดีกว่าก้อนกรวดที่สมบูรณ์

ภาพ เพชร (Diamond) ที่ได้รับการเจียรนัยแล้ว

เพชรที่มีตำหนิ ยังดีกว่าก้อนกรวดที่สมบูรณ์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: proverb, สุภาษิต

A diamond with a flaw is worth more than a pebble without imperfections. - Chinese Proverb

มีคำกล่าวในภาษาจีนว่า "เพชรที่มีตำหนิ ยังดีกว่าก้อนกรวดที่สมบูรณ์"

เพชรเป็นของมีค่า เป็นของหายาก แต่กระนั้น เมื่อพบเพชรแล้ว หากจะไปหวังให้เพชรเม็ดนั้นสมบูรณ์แบบไปหมด ก็ย่อมจะเป็นไปได้ยาก มันจึงขึ้นอยู่กับคนเจียรนัยเพชร ที่จะต้องมองหาแง่มุมที่ทำให้เพชรนั้นสวยงามที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในอีกด้านหนึ่ง เพชรที่เราไปค้นหานั้น แท้จริงก็ปะปนไปกับก้อนหิน กรวด หรือดินทราย คนค้นหาเพชรนั้น เขาต้องไปค้นหากันตามเหมือง แหล่งที่มีสายแร่ที่พอจะมองได้ว่าน่าจะมีเพชรปะปนไปกับก้อนหินกรวดทรายเหล่านั้น เพชรเป็นของหายาก คนค้นหานั้น ก็ต้องรู้แหล่งที่จะค้นหา

เพชรไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็มีคุณค่า ขึ้นอยู่กับเราที่จะต้องเลือกใช้ประโยชน์จากเพชร มองหาในแง่ดีที่สวยงาม ลดจุดอ่อนที่เพชรนั้นอาจมี เหมือนกับคนนั้นแหละ จะหวังให้คนทุกคนมีความเลอเลิศไปหมดนั้น คงจะเป็นเรื่องยาก สำคัญเพียงว่า หากเราต้องเป็นผู้นำ เป็นคนบริหารคน เราต้องรู้จักเลือกใช้คนอย่างเต็มตามศักยภาพที่เขามี รู้จุดอ่อนของเขา เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นปมประเด็น แต่ในด้านตรงกันข้าม ใช้ในสิ่งที่เป็นจุดแข็งของเขา พร้อมทั้งหาส่วนประกอบที่ทำให้เพชรนั้นมองเห็นเด่นเป็นคุณค่า

1 comment:

  1. ผมได้เคยเล่าให้ฟังเรื่อง Clint Eastwood เป็นเพชรที่ผ่านการเจียรนัยมาอย่างหนักโดยแท้ เขาจึงเป็นนักแสดงระดับดาวค้างฟ้า เป็นผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่กระนั้น เขาไม่ใช่เพชรที่สมบูรณ์

    เขายอมรับว่า เขาเป็นคนเจ้าชู้ ระดับคนเรียกว่า Serial Womanizer แบบขาดคู่นอนไม่ได้ มีลูกเกิดจากผู้หญิงหลายๆคน และมีบางรายที่เป็นข่าวคาวอยู่ในโลกมายา แต่เขาก็คือเพชรที่มีคุณค่าในวงการภาพยนต์อย่าง Hollywood ขาดไม่ได้

    ReplyDelete