Thursday, October 28, 2010

มารู้จักคณะกรรมการน้ำ (Water board)

มารู้จักคณะกรรมการน้ำ (Water board)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw092, flood, water management, น้ำท่วม, การจัดการน้ำ, คณะกรรมการน้ำ, Netherlands, เนเธอร์แลนด์

ศึกษาและเก็บความจาก Wikipedia, the free encyclopedia

คณะกรรมการน้ำ หรือ Water board มีชื่อเรียกในภาษาดัช หรือ Netherlands ว่า waterschap หรือ hoogheemraadschap ในภาษา Flanders และฝรั่งเศสตอนเหนือ (Northern France) เรียกว่า agence de l'eau, ในประเทศฝรั่งเศส (France) เรียกว่า agence de l'eau ในเยอรมันเรียกว่า Wasserverband เป็นองค์การในระดับภูมิภาคที่มีหน้าที่ต่างกันไปในแต่ละประเทศ มีหน้าที่ด้าน การควบคุมและป้องกันน้ำท่วม (flood control), การจัดการน้ำและแหล่งน้ำ (water resources management), การจัดเก็บและบริหารการเงินเกี่ยวกับน้ำ (water charging and financing), และการแสวงหาแหล่งน้ำดิบเพื่อป้อนแก่ระบบ (bulk water supply)

หลักของการบริหารในระบอบประชาธิปไตย คือการให้คนที่เขามีส่วนร่วมได้ร่วมเสียได้มีส่วนในการปกครองหรือจัดการในกิจการนั้นๆ ด้วยเหตุดังกล่าว คณะกรรมการน้ำ และการดูแลด้านน้ำท่วม การจัดการหาน้ำและแหล่งน้ำ การจัดเก็บภาษี เงินสนับสนุนอื่นๆ ตลอดจนวิธีการนำเงินไปใช้เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำ บำรุงรักษาระบบ เหล่านี้ล้วนต้องมีโครงสร้างตอบสนองต่อความต้องการของคน และทำให้เกิดผลประโยชน์โดยรวมอย่างยุติธรรม และทำให้ระบบดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน (Sustainable)

ผมไม่ใช่ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ ในที่นี้ผมเป็นนักศึกษา (Student) ที่สนใจในกิจการที่กว้างขวาง สนใจแล้ว พอแปลหรือเรียบเรียงได้ ก็มานำเสนอ จึงไม่มีความรู้ลึกซึ้ง แต่หากท่านที่มีความรู้ความสนใจ มาช่วยต่อภาพให้เต็ม ก็จะเป็นประโยชน์

ในบทความนี้ ขอเชิญท่านผู้รู้ช่วยให้ข้อมูล และตรวจสอบข้อมูล ท่านอาจเป็นครูอาจารย์ที่สอนในสายวิชาที่เกี่ยวข้อง อาจมีความรู้ในภูมิประเทศ และมีเวลาที่จะช่วยทำให้ข้อมูลด้านนี้สมบูรณ์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการบริหารจัดการเรื่องน้ำ ท่านร่วมได้ด้วยการเขียนจดหมายถึงผม เขียนบทความน้ำเสนอทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตใน Web Blog ของท่าน หรือติดต่อให้ข้อมูลแก่เรา เพื่อคนทำงานจะได้ไปสัมภาษณ์ท่านเพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องน้ำ และการจัดการน้ำต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยต่อไป

ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

No comments:

Post a Comment