Wednesday, October 6, 2010

Chrysler ร่วมมือกับ Fiat ของอิตาลีผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Fiat 500 EV

ภาพ Fiat 500 EV รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กต้นแบบ

Chrysler ร่วมมือกับ Fiat ของอิตาลีผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Fiat 500 EV

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keys: รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EV, Fiat

Chrysler จัดว่าเป็นบริษัทที่เคยใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกา ครั้งหนึ่ง ตามหลังเพียง General Motors ซึ่งไม่นานมานี้ คือบริษัทรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่มาในระยะหลัง Chrysler นั้นอาจะต้องจัดว่าเดินหลงทางหลายๆครั้ง ยังคงติดอยู่กับรถยนต์ขนาดใหญ่ กินน้ำมันในสไตล์แบบอเมริกัน ไม่ถูกใจคนหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่

แต่มาวันนี้ ทุกบริษัทรถยนต์ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาทั้งสามบริษัท คือ General Motors, Ford Motors, และ Chrysler Motors ยิ่งในระยะหลังนี้ รถยนต์ใหม่ คือรถยนต์ที่ขนาดเล็กลง ประหยัดน้ำมัน หรือใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น เช่นใช้ไฟฟ้าเป็นพลังขับเคลื่อน

ในวันนี้ Chrysler ได้เริ่มกิจกรรมใหม่ คือการบุกเบิกด้านรถยนต์ไฟฟ้า ได้ประกาศว่าจะร่วมมือกับ Fiat ของอิตาลี ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เรียกว่า Fiat 500 EV รถดังกล่าวคาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ในปี ค.ศ. 2012 ส่วนรายละเอียดด้านสมรรถนะและอื่นๆยังไม่เปิดเผย คงจะต้องรอพัฒนาการของ 3 สิ่ง คือ ระบบแบตเตอรี่ไฟฟ้า, ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อน หรือ Powertrain, และ ระบบควบคุมการทำงาน ซึ่งจะต้องเป็นระบบจัดการพลังงานในแบบใหม่ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์และอิเลคโทรนิกส์ควบคุม

คงจะต้องรอดูสัมฤทธิผลของความร่วมมือระหว่าง Chrysler กับ Fiat แต่เวลาไม่คอยท่าบริษัท Chrysler มากนัก เพราะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในปี ค.ศ. 1999 เคยขายรถได้ปีละ 2,600,000 คัน แต่ในปี ค.ศ. 2009 เหลือขายสู่ตลาดได้เพียงปีละ 931,000 คัน

No comments:

Post a Comment