Sunday, October 3, 2010

คนนกหิมะ (Snowbird)

ภาพ นกน้อยที่ต้องมี่ชีวิตอยู่ในเขตอากาศหนาว มีหิมะปกคลุม นกจำนวนหนึ่งจึงย้ายถิ่นลงใต้ สู่ที่ๆมีอากาศอบอุ่นกว่า และเมื่ออากาศทางตอนเหนือเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ อบอุ่นแล้วจึงย้ายกลับสู่ภาคเหนือ
ภาพ คนที่เปรียบเหมือน "นกหิมะ" (Snow birds) มักเป็นผู้เกษียณอายุแล้ว ที่ย้ายถิ่นมารับแสงตะวันทางตอนใต้ที่อากาศอบอุ่นกว่า

คนนกหิมะ (Snowbird)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

From Wikipedia, the free encyclopedia

คนที่เป็นดุจดังนกหิมะ (Snowbird) ที่ย้ายถิ่นหนีอากาศหนาวเย็นไปสู่ในที่ๆอบอุ่นกว่าในช่วงฤดูหนาวอันยาวนาน ในสหรัฐอเมริกา มีคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีถิ่นฐานแถวตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ U.S. Northeast, U.S. Midwest, และร่วมถึงในแคนาดา (Canada)ที่เลือกอพยพย้ายถิ่นไปอยู่ในเขตที่มีอากาศอบอุ่นกว่า ในรัฐแถว California, Arizona, Florida, และ the Carolinas เป็นย่านที่เขาเรียกว่า แดนแสงตะวัน หรือ Sunbelt และทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ และรวมถึงในเมกซิโก (Mexico) และในแถบหมู่เกาะทะเล Caribbean หรือไปไกลจนถึงแถบออสเตรเลีย (Australia) นิวซีแลนด์ (New Zealand) ซึ่งมีลักษณะภูมิอากาศกลับกัน

พวกนกหิมะ ในที่นี้หมายถึงคน ซึ่งมักจะเกษียณอายุแล้ว การเดินทางย้ายถิ่นนี้ เขามักจะปิดบ้านที่อยู่ทางตอนเหนือที่หนาวจัด ใช้กระดานไม้อัดตอกปิดประตูหน้าต่าง ตัดน้ำตัดไฟ แล้วฝากบ้านไว้กับคนในพื้นที่ ซึ่งส่วนหนึ่งของการปิดบ้านนี้ เพื่อประหยัดค่าพลังงานที่แพงมาก ด้วยเหตุของอากาศหนาว อีกส่วนหนึ่งของปัญหาคนสูงอายุคือร่างกายไม่ทนต่ออากาศหนาว ไขข้อจะอักเสบ ปวดกระดูก สำหรับการเดินทางไปยังที่อื่นๆทางตอนใต้นั้น อาจใช้รถแบบ Mobile home กินอยู่พักอาศัยไปในรถ ย้ายถิ่นไปตกปลา หรืออยู่ย่านตากอากาศ บางส่วนอาจเดินทางไปด้วยเครื่องบิน หรืออื่นๆ แล้วไปหาที่พักทางตอนใต้ในเมืองตากอากาศ แบบราคาไม่แพง การประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะอยู่อาศัยในเมืองเล็กๆ ที่ต้องมีค่าพลังงานมากๆนั้น เมื่อลงทางตอนใต้ ไม่ต้องเสียค่าพลังงานให้ความร้อน ไม่ต้องใช้ทั้งเครื่องปรับอากาศ เพราะอากาศกำลังสบาย ไม่หนาว และไม่ร้อนจนเกินไป

ช่วงอากาศหนาวจะเริ่มตั้งแต่กลางๆเดือนตุลาคม ไปจนเดือนมีนาคมของอีกปีหนึ่ง ในโลกยุคโลกกว้างทางแคบ การเดินทางสะดวกนี้ ทางเลือกในด้านที่พักอาศัยของคนจึงโยกย้ายไปมาได้อย่างกว้างขวาง

ความจริง ในประเทศไทยในช่วงอากาศหนาว จะมีคนจากแถบสแกนดิเนเวีย สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เหล่านี้ เขาย้ายมาพักตากอากาศในประเทศไทยทั้งในที่พักชายทะเล ภูเขา หรือแม้แต่ตามเมืองชนบทในประเทศไทย ดังนั้น หากพบฝรั่งสูงอายุมาเดินในบ้านเราในที่ต่างๆ เขาอาจเป็น นกหิมะ ที่หนีหนาวมาอยู่ในที่ๆอบอุ่น

หวังว่าสังคมไทยจะเป็นสังคมที่อบอุ่นทั้งด้านอากาศ และอบอุ่นในความเป็นมิตรไมตรีโอบอ้อมอารีย์ต่อชาวต่างชาติ

1 comment:

  1. ผมเขียนเรื่องคนที่มีธรรมชาติคล้ายนกฆิมะ (Snow birds)เพราะผมเองก็มีการย้ายถิ่นเหมือนกัน กล่าวคือในช่วงฤดูร้อนที่ประเทศไทยร้อนจัด ปิดภาคการศึกษา ผมก็เดินทางไปอยู่ทางตอนตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ คือที่เมือง New York ที่อากาศกำลังสบาย ประมาณ 9-15c ประหยัดค่าไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ แล้วไปหาที่ทำงานนั่งขึดเขียนในสิ่งที่อยากจะทำ

    จะเรียกคนในลักษณะผมอย่างไรดี

    ReplyDelete