Thursday, October 7, 2010

จิตสำนึกที่ดีเป็นดังหมอนที่อ่อนนุ่ม

จิตสำนึกที่ดีเป็นดังหมอนที่อ่อนนุ่ม

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
ศึกษาและเรียบเรียง

Keywords: cw022, สุภาษิต, proverbs, conscience, จิตสำนึกรับผิดชอบ

มีสุภาษิตของชาวเยอรมันหนึ่งกล่าวว่า “A clear conscience is a soft pillow.” -German Proverb

ซึ่งแปลเป็นไทยได้ความว่า จิตสำนึกที่ดีเป็นดังหมอนที่อ่อนนุ่ม สุภาษิตเยอรมัน

อันคนที่คิดดีทำดี แม้จะได้ผลร้าย แต่หากเรามั่นใจในสิ่งที่เราทำว่าได้ทำไปด้วยเจตนาที่ดี และเราพร้อมที่จะพิสูจน์ เราก็ไม่ต้องไปหวั่นไหว ยามจะนอนก็นอนได้อย่างตาหลับ ไม่ต้องไปกังวลว่าอะไรจะเกิดกับเราในวันรุ่งขึ้น

แต่หากเราเป็นคนคิดไม่ซื่อ เช่น รับราชการก็ไปทุจริตคอรัปชัน แม้ในวันนี้ไม่มีคนจับได้ไล่ทัน แต่เรารู้อยู่ในใจว่าเราได้กระทำในสิ่งที่ไม่ควรลงไป เราก็จะกังวลว่าสักวันจะมีคนไปรื้อฟื้นสอบสวนสิ่งที่เราได้ทำขึ้นมาใหม่ได้ สิ่งที่เราทำไว้นั้น ก็จะกลายเป็นหลักฐานมัดตัวเรา ชื่อเสียงที่เราเคยมี ก็จะพลอยมัวหมองไปกับสิ่งร้ายๆที่จะเกิดขึ้น ดังที่เขาเรียกว่า นอนตาไม่หลับ มีความกังวลอยู่ตลอดเวลา หรือในบางกรณีที่เขาเรียกว่า ตายก็นอนตาไม่หลับ เพราะความกังวล จิตใต้สำนึกจะเตือนเราตลอดเวลาในสิ่งไม่ดีที่เราได้กระทำทิ้งไว้ ดังนั้นในโลกศาสนาตะวันตก จึงมีพิธีสารภาพบาป คนที่มีความผิดติดในสำนึกก็จะไปสารภาพกับพระ ซึ่งพระรู้เรื่องแล้ว ก็จะเก็บความลับนั้นไว้ และอาจให้คำแนะนำแก่คนผู้นั้น เพื่อให้เขาเกิดความสบายใจ และหันมาประพฤติตนในสิ่งที่ดีงาม

ในอีกด้านหนึ่ง หากเราฝึกนิสัยและการปฏิบัติให้อยู่ในศีลธรรมเสียแต่ต้น จะทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นเบื้องหบ้า หรือเบื้องหลัง เราก็จะประพฤติปฏิบัติให้อยู่ในกรอบของศีลธรรมอันดี ดังที่มีคำเตือนในใจว่า คนไม่รู้ แต่ะพระท่านต้องรู้ หรือ ทำไม่ดี กรรมต้องตามทัน ไม่ในชาตินี้ก็ชาติหน้า

ดังนั้น เพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย ในชีวิตที่เรามีนั้นสั้นนัก เราทำดีก็จงภูมิใจเถิด หากทำไม่ดี สำนึกได้ ก็ต้องเลิกทำ ปรับปรุงเปลี่ยนนิสัยเสียใหม่ มีและสร้างจิตสำนึกทีดี เพราะมันจะเป็นดังหมอนที่อ่อนนุ่ม ทำให้เรานอนหลับได้อย่างไม่ต้องกังวลกับสิ่งใดๆ

No comments:

Post a Comment