Sunday, October 10, 2010

Jaguar C-X75 ชนะเลิศรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบแนวคิดใหม่

ภาพ Jaguar C-X75 รถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าต้นแบบ ความเร็วสูง

Jaguar C-X75 ชนะเลิศรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบแนวคิดใหม่

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เรียงจาก Peter Chubb ซึ่งนำเสนอเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 2010

ที่งานแสดงรถยนต์ที่ปารีส รถที่โดดเด่นที่สุดในงานคันหนึ่งคือ Jaguar C-X75 ซึ่งแม้เป็นรถในระดับแนวคิด ยังไม่มีแผนผลิตออกสู่ตลาดจริง แต่ก็ทำให้คนตื่นเต้นกันได้มาก เพราะเป็นรถสปอร์ตที่ทรงพลัง แบบสวยงาม แถมเป็นรถไฟฟ้าที่ให้ความเร็วสูงอย่างหาตัวจับได้ยาก คือทำความเร็วที่ 100 กิโลเมตรด้วยเวลาประมาณ 3 วินาที ความเร็วสูงสุดกว่า 200 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Electric Vehicle – PHEV) ในแบบคล้ายกับรถ Chevy Volt ของค่าย GM แต่แทนที่จะใช้เครื่องยนต์แบบลูกสูบขนาด 1.4 ลิตรมาเป็นตัวปั่นไฟฟ้าป้อนสู่ระบบ ซึ่งมีคำวิจารณ์ว่าให้พลังงานได้จำกัด และยังเปลืองน้ำมันเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบลูกประสมในแบบ Synergic Drive ของ Toyota ที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้วอย่าง Prius Hybrid แต่ Jaguar C-X75 กลับใช้ระบบ Turbine ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง Diesel ขนาดเล็กสองตัวที่หมุนจัดดัวยความเร็ว 20,000 รอบ ส่งพลังเป็นตัวปั่นมอเตอร์ให้พลังไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ระบบขับเคลื่อนที่มีมอเตอร์ทั้ง 4 ล้อ พร้อมทั้งมีระบบสำรองไฟส่วนเกิน จึงให้ความเร็วจัดทั้งที่ใช้ไฟฟ้าจากที่เสียบปลั๊ก กับเมื่อไฟฟ้าสำรองหมด ก็ใช้ระบบปั่นไฟป้อนสู่ระบบอย่างมีพลัง รถสามารถวิ่งได้โดยความเร็วไม่ตก

ฟังดูแนวคิดของรถยนต์ที่เขาเรียวก่า Supercar นี้แล้วน่าสนใจในเทคโนโลยีที่เขาใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ระบบ Turbine ขนาดเล็กว่าให้พลังด้วยประสิทธิภาพอย่างไร เพราะถ้ามันเหมาะสมจริง คงได้มีคนแห่ตามมาใช้ระบบดังกล่าวอีกมาก

แต่สิ่งที่ยังไม่ได้ทำรายละเอียดคือ แล้วระบบทั้งหมดนั้นใช้พลังงานไปเทียบเท่ากับประสิทธิภาพการใช้น้ำมันสักกี่ไมล์ต่อแกลลอน (MPG)

No comments:

Post a Comment