Thursday, October 7, 2010

มือพิการยังทำงานได้ แต่ใจพิการนั้นทำอะไรไม่ได้

มือพิการยังทำงานได้ แต่ใจพิการนั้นทำอะไรไม่ได้

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
ศึกษาและเรียบเรียง

Keywords: cw022, สุภาษิต, proverbs, ความมุ่งมั่น, ความพิการ

มีสุภาษิตของชาวเปอร์เซียหรืออิหร่านในยุคโบราณกล่าวว่า “A broken hand works, but not a broken heart.” - Persian Proverb

ซึ่งเมื่อแปลเป็นไทยได้ความว่า มือพิการยังทำงานได้ แต่ใจพิการนั้นทำอะไรไม่ได้

อันคนเรานั้นสำคัญที่ใจ คนที่ร่างกายพิการ ก็ยังมีมือไว้ทำงานได้ แม้คนที่พิการแบบเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ ก็ยังมีวิธีการที่ทำให้เขาทำงาน สื่อสารกับคนทั่วไปได้ และเขาจะเป็นพลังที่สำคัญให้กับสังคม

คนเรานั้นเขาสอนว่า ใจนั้นสำคัญที่สุด Franklin Delano Roosevelt - FDR เป็นคนที่พิการด้วยโรคโปลิโอ แม้พยายามรักษาเท่าใด ก็ไม่สามารถฟื้นกลับมาได้ แต่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจร้ายแรงหลังปี ค.ศ. 1929 เป็นต้นมา ความพลิกผันทำให้หลายๆคนที่เคยเป็นเศรษฐี กลายเป็นคนยากจนสิ้นไปในความพลิกผันนั้น แต่ Roosevelt ได้หาเสียงเพื่อตำแหน่งประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 1933 ว่าเขาจะนำประเทศกลับสู่วันแห่งความสุขอีกครั้ง เขาหาเสียงด้วยบรรยากาศแห่งความมั่นใจ ด้วยน้ำเสียง ท่าทีที่คนไม่ได้ใส่ใจเลยว่า เขากำลังเลือกประธานาธิบดีที่เดินไม่ได้

และหลังจาก Roosevelt หรือเรียกย่อๆว่า FDR ได้เข้าบริหารประเทศ และคงอยู่กู้วิกฤติเศรษฐกิจอย่างเชื่อมั่นและชาญฉลาด และบริหารประเทศในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองอย่างเด็ดเดี่ยวเข้มแข็ง เขาได้พิสูจน์ว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้นำยิ่งใหญ่ที่สุดหนึ่งในสี่ในประวัติศาสตร์การบริหารประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับท่านที่อาจมีร่างกายพิการ ไม่ส่วนใดก็ส่วนหนึ่ง ความเข้มแข็งเริ่มจากที่ใจ ขอให้เรามีพลังใจที่ดี มองโลกอย่างมั่นใจ แล้วอนาคตของท่านก็จะสดใส และก้าวสู่ความสำเร็จได้

No comments:

Post a Comment