Friday, October 1, 2010

Tesla สนับสนุน Toyota ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Rav4

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Toyota Rav4 EV เป็นรถแบบ SUV ขนาดกลางที่จะเป็นต้นแบบที่ผลิตในแบบรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา

Tesla สนับสนุน Toyota ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Rav4

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, EV, BEV, Tesla, Toyota

เรียบเรียงจากข่าวให้สัมภาษณ์ของ Musk แก่สำนักข่าว Reuters ในงานเปิดตัวรถยนต์ที่ปารีส (PARIS | Thu Sep 30, 2010 10:44am EDT)

ปารีส (รอยเตอร์-Reuters) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Motors เป็นฝ่ายให้การสนับสนุนบริษัท Toyota Motor Corp ภายใต้สัญญาที่จะสร้างรถ Rav4 SUV ทั้งนี้โดยคำให้สัมภาษณ์ของ Elon Musk ผู้บริหารของ Tesla

Elon Musk, CEO บริษัท Tesla Motors

Musk ผู้ซึ่งบริษัทของเขาได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ในเดือนมิถุนายนในปีนี้กล่าวว่า "เป็นไปได้มากที่รถหลายพันคันแรกของ Rav4s จะถูกสร้างจากโรงงานเดิมที่เคยเป็นความร่วมมือของ Toyota กับบริษัทรถยนต์ใหญ่สุดของสหรัฐ คือ General Motors ในแบบร่วมทุนในแคลิฟอร์เนียตอนใต้"

Musk กำลังพูดถึงโรงงานผลิตรถยนต์ที่เขาจะเข้าไปใช้งาน คือ the New United Motor Manufacturing Inc ซึ่งมีชื่อเรียกย่อๆว่า NUMMI ซึ่งโรงงานดังกล่าวสามารถรองรับกำลังผลิตที่จะขยายตัวได้นับเป็นหลายหมื่นคันต่อปี เขาได้ให้สัมภาษณ์เป็นการพ่วงไปกับการเปิดตัวรถยนต์ที่งาน Paris Motor Show ซึ่งนับเป็นการเผยรายละเอียดในความร่วมมือผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระหว่าง Tesla กับ Toyota

"ฝ่าย Tesla จะเป็นฝ่ายจัดหาวัสดุชิ้นส่วนที่จะเป็นผลจากการพัฒนาร่วม โดยวิศวกรทั้งของ Toyota และ Tesla จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด" Musk กล่าว

วิศวกรของ Tesla จะรับผิดชอบด้านระบบกำล้งขับเคลื่อน (Powertrain) ที่เป็นแบบไฟฟ้า และรวมทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ ระบบแปรกำลัง (Inverter) การชาร์ตไฟ เกียร์ และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง Toyota จะเป็นฝ่ายปรับแต่งรถและตรวจสอบงานท้ายสุด

"ในระยะยาว ผมคิดว่าความสัมพันธ์กับ Toyota จะเป็นงานที่พิสูจน์ว่า เราจะเป็นฝ่ายจัดหาและผลิตชิ้นส่วนได้ดีเพียงใด" Musk กล่าว

Tesla เป็นที่รู้จักกันเมื่อผลิตรถสปอร์ตไฟฟ้า Tesla Roadster ในราคาออกสู่ตลาดที่คันละ USD109,000 ซึ่งเป็นประสบการณ์สำคัญในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านั่งในแบบ Sedan ที่เรียกว่า Tesla Model S ซึ่งจะมีราคาลดลงมาที่คันละ USD57,400 และในด้านฐานะทางการเงินของบริษัทในไตรมาศที่สอง ที่ยังมีตัวเลขขาดทุนอยู่ USD38.5 ล้าน

Musk กล่าวว่า Tesla ยังมีเงินทุนเกินพอกว่าร้อยละ 50 ที่จะผลิตรถรุ่น Model S และจะสามารถจัดส่งให้ลูกค้าได้ภายในกลางปี ค.ศ. 2012 และเขามองรถยนต์ของบริษัทในรูปแบบอื่นๆ ที่จะออกตามมาในแบบรถไฟฟ้าเดียวกัน โดยเริ่มในปลายปี ค.ศ. 2013

Tesla Model S จะออกสู่ตลาดปี ค.ศ. 2012

เงินที่ว่ามีเกินพอที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาดนี้รวมถึงเงินกู้ยืม USD400 ล้านจากกระทรวงการพลังงานสหรัฐเพื่อการส่งเสริมการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และมีอีก USD200 ล้านที่เป็นเงินสด" Musk กล่าว

"ผมมั่นใจว่าเรามีเงินทุนเพียงพอที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model S ในปัจจุบัน แม้ว่าหากมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าที่ประมาณการในปัจจุบัน"

Tesla มีคนงานจากโรงงาน NUMMI เดิม 50 คน และยังมีอีกหลายร้อยคนที่จะทำงานเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S แต่ก็ยังนับว่าน้อยกว่าสมัยที่โรงงานเป็นความร่วมมือระหว่าง Toyota กับ GM

Musk มองว่าในช่วง 5-6 ปี Tesla จะมีกำลังคนประมาณ 5,000 คน เท่ากับจำนวนคนที่มีเดิม และในการนี้ต้องมีรถรุ่นที่สามออกมา เพื่อทำให้ใช้ศักยภาพของโรงงาน NUMMI ดังกล่าวได้เต็มที่

(เรียบเรียงโดย Michael Shields)

1 comment:

  1. สิ่งที่น่าสนใจติดตามต่อไป คือ จะผลิตออกมาสู่ตลาดโดยตั้งราคาเอาไว้เท่่าใด จะถูกหรือแพงกว่า Tesla Model S ซึ่งราคาตกที่คันละเกือบ USD60,000

    ReplyDelete