Monday, November 9, 2009

3 ศัตรูของทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณแถลงเสียใจถูกไทม์บิดเบือนคำสัมภาษณ์

เนชั่นทันข่าว
9 พย. 2552 17:11 น.

เมื่อเวลา 16.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีให้สัมภาษณ์เว็ปไซต์ไทม์ออนไลน์ ของหนังสือพิมพ์ เดอะไทม์ในประเทศอังกฤษ โดยมีเนื้อหาดังนี้ ตามที่มีการเสนอข่าวใน www.timesonline.co.uk วันที่ 9 พฤศจิกายน 2552 พาดหัวข่าวว่า “Ousted Thai leader Thaksin Shinawatra calls for ‘shining’ new age after King’s death” ซึ่งเป็นการบิดเบือนคำให้สัมภาษณ์ของผมโดยสิ้นเชิง และการเสนอข่าวที่เป็นความเท็จดังกล่าวก่อให้เกิดความสับสนเข้าใจผิดในหมู่ ผู้อ่านข่าว และในหมู่คนไทยตามมา ซึ่งผมขอกราบเรียนข้อเท็จจริงดังนี้

1. ผมไม่เคยให้สัมภาษณ์ตามเนื้อความที่ว่า “calls for ‘shining’ new age after King’s death” การพาดหัวข่าวดังกล่าวเป็นการกระทำของ timesonline ที่เป็นเท็จทั้งสิ้น ผมไม่เคยให้สัมภาษณ์เช่นนั้น

2. ผมไม่เคยให้สัมภาษณ์ไปตามที่มีข้อความว่า “called for reform of the country’s revered monarchy and spoken of a “shining” new age after the era of the ailing King, Bhumibol Adulyadej.” การเขียนข่าวดังกล่าวเป็นการกระทำของ timesonline ที่เป็นเท็จทั้งสิ้น ผมไม่เคยให้สัมภาษณ์เช่นนั้น

3. ผมไม่เคยให้สัมภาษณ์ที่ไปกระทบสถาบันใดๆเลย แต่ในทางตรงกันข้ามระหว่างการสัมภาษณ์นั้นได้ปกป้องสถาบันว่าอยู่เหนือการ เมืองและเทิดทูนสถาบันว่าเป็นที่เทิดทูนของคนไทยทั้งปวง และคนหนึ่งคนใดไม่ควรดึงสถาบันให้มาเกี่ยวข้องกับการเมือง

4. ผมได้สัมภาษณ์เทิดทูนพระเกียรติและพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ผมรู้สึกเสียใจต่อการนำเสนอข่าวของ timesonline ในครั้งนี้ ทั้งๆที่ผมได้กำชับผู้สัมภาษณ์ว่าเรื่องสถาบันเป็นเบื้องสูงและละเอียดอ่อน ต้องนำเสนอข่าวให้ตรงกับสิ่งที่ผมพูด ผมจึงขอประณาม timesonline ที่เสนอข้อความเท็จและสร้างความสับสนในเรื่องนี้ ผมยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าครอบครัวผมและตัวผมมีความจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพร้อมสละชีวิตเพื่อปกป้องสถาบันเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน

ความคิดเห็นต่อข่าว

ผมได้อ่านบทความให้สัมภาษณ์ของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ทาง Timesonline ได้นำมาลงในวันที่ 9 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009 และเพื่อความเป็นธรรม ได้ใช้เวลาอ่านบันทึกการให้สัมภาษณ์ถอดความแบบตำต่อคำ ที่เรียกว่า Transcript ความยาวประมาณ 12 หน้า ของกระดาษขนาด A4 นับว่าเป็นการถอดความที่มีขนาดยาวทีเดียว และเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความนิยมของประชาชนที่มีต่อตัวเขาว่ายิ่งใหญ่เพียงใด พูดภึงควาไม่ยุติธรรม ลำเอียง การที่คนรุ่นหนึ่งกำลังจะหมดไป วันใหม่ที่จะมา และการปฏิรูปสถาบันหลักของชาติ

ผมได้เข้าไปอ่านทั้งหมด และทุกตัวอักษรแล้ว โดยเนื้อความไม่ต่างอะไรไปจากที่คุณทักษิณได้ให้สัมภาษณ์ ไม่เห็นต่างอะไรไปจากที่เขาพยายามแก้ตัว ผมอยากเน้นว่า ให้ทุกคนที่เป็นนักศึกษา ติดตามสถานการณ์ ได้เข้าไปอ่าน Transcript ของข่าว อ่านทั้งหมดครับ

ในทัศนะขอผมเห็นว่า คุณทักษิณไม่พูดเสียเลยจะดีกว่า พูดหรือให้สัมภาษณ์แล้ว มีแต่เสีย พูดแล้วก็ต้องมานั่งแก้ตัวกันเป็นพัลวัน สู้หาเวลามาตั้งสติ คิดอย่างเป็นผู้ใหญ่ ไตร่ตรองให้ดีก่อนพูด ต้องเข้าใจว่า ก่อนพูด เราเป็นนายของคำพูด แต่พูดแล้ว เราเป็นทาสของมัน ผมได้ติดตาม Twitter ของคุณทักษิณแล้วมาเป็นระยะๆ ผมได้เห็นแล้วว่าศัตรูของคุณทักษิณมีอยู่ 3 คือ 1 คือ ปาก ที่พูดอะไรไปอย่างไม่ไตร่ตรอง พูดด้วยความโกรธ โกรธแล้วอาระวาด 2 ก็คือ สมอง ช่วงนี้ผมเห็นว่า เขามีแต่ความสับสน รับข้อมูลอย่างไม่เข้าใจในสภาพสังคมไทยที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เหมือนไม่เข้าใจในสังคมและวัฒนธรรมที่เป็นอยู่ในสังคมไทย และ 3 ใจของเขา ทัศนคติ และความรักความห่วงใยว่า มีอย่างจริงใจต่อบ้านเกิดเมืองนอนหรือไม่

ผมอยากจะฝากไปยังสมาชิกและผู้นำพรรคเพื่อไทย ควรจะต้องบอกคุณทักษิณให้หยุดเคลื่อนไหวในลักษณะที่เขากระทำอยู่ ก่อนที่เขาจะพาพรรคและพวกพ้องต้องพังไปพร้อมกับเขาด้วย

Pracob
Monday, November 09, 2009

No comments:

Post a Comment