Friday, November 20, 2009

มองทุกสิ่งสวยงามผ่านแว่นสีดอกกุหลาบ

มองทุกสิ่งสวยงามผ่านแว่นสีดอกกุหลาบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
เรียบเรียง

Cw022, proverb, สุภาษิตเยอรมัน

คำสุภาษิตในภาษาเยอรมันกล่าวว่า Alles durch eine rosa Brille sehen. ซึ่งในภาษาอังกฤษได้ความว่า To see everything through rose-colored glasses.” หรือ มองทุกสิ่งสวยงามผ่านแว่นสีดอกกุหลาบ

สีชมพูหรือแดงสดใส คือสีดอกกุหลาบ เป็นสีแห่งความรักแบบคนหนุ่มสาว ยังไม่เข้าใจโลกแห่งความเป็นจริง

เด็กหนุ่มและสาวไม่ว่าในยุคใด เมื่อมีความรัก ก็จะเป็นรักแบบที่เป็นอารมณ์มากกว่าเหตุผล เมื่อเขามองคนในสิ่งที่ดีๆ ก็จะมองไม่เห็นในสิ่งที่เป็นข้อบกพร่อง คนที่รักกัน อะไรๆก็ดูจะดีไปหมด แต่ในทางตรงกันข้าม หากเกิดความผิดหวัง ก็ดูเหมือนจะรับไม่ได้ ดังที่เขาเรียกว่า “อกหัก” ดูมันจะเป็นความเจ็บปวดอย่างยิ่ง และดูเหมือนผู้ใหญ่จะไม่เข้าใจ

สำหรับคนหนุ่มสาวที่มองความรักอย่างอุดมคติ รักอย่างไม่มีพรมแดน ก็เป็นเรื่องทีไม่ได้เสียหาย เพียงแต่เขาต้องรู้ว่า อะไรจะเป็นผลที่จะตามมา เช่น การแต่งงานกับคนแบบข้ามวัฒนธรรม ข้ามศาสนา หรือข้ามเผ่าพันธุ์ แต่เมื่อแต่งงานแล้ว ก็ต้องทราบว่า อะไรจะเป็นปัญหา เป็นอุปสรรค จะรับได้หรือไม่ หากทำใจ รับได้ มีความมุ่งมั่น ก็ต้องคงความรู้สึกนึกคิดนั้นไปให้ตลอด

เพราะในส่วนหนึ่ง ความรักเป็นเรื่องของอารมณ์ แต่ก็ไม่ควรเป็นอารมณ์ชั่วแล่น ประเดี๋ยวประด๋าว เพราะเมื่อมีความรัก มันก็จะตามมาด้วยการมีลูก เด็กๆที่เกิดมามีสิทธิที่จะมีครอบครัวที่อบอุ่น พร้อมพ่อและแม่ และเราต้องคิดถึงสิ่งเหล่านี้เสียตั้งแต่แรกๆ ไม่ใช่แต่งได้ง่าย ก็เลิกได้อย่างง่ายๆ แล้วเด็กๆที่เกิดมาจะอยู่อย่างไร มีความรู้สึกอย่างไร

ความรักเป็นเรื่องของอารมณ์ ไม่มีพรมแดน ไม่มีขอบเขต แต่ก็ต้องเผื่อพื้นที่ของความเป็นเหตุเป็นผลไว้ด้วย

No comments:

Post a Comment