Friday, November 20, 2009

โครงการฝึกอบรมครู ICT ยุคใหม่ด้วย ICDL

โครงการฝึกอบรมครู ICT ยุคใหม่ด้วย ICDL
Updated: Friday, November 20, 2009

เอกสารนี้ได้นำเสนอผ่าน Internet ผ่าน Website http://pracob.blogspot.com โดยมีวัตถุประสงค์ให้คณะผู้จัดงานได้ใช้เป็นบรรทัดฐานในการจัดฝึกอบรมครูผู้ทำหน้าที่สอนคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา หรือการฝึกอบรมให้กับบุคคลภายนอก ทั้งนี้ โดยใช้ระบบทดสอบความสามารถด้านคอมพิวเตอร์สากล ICDL เป็นมาตรฐานสมรรถนะส่วนหนึ่งเมื่อผู้รับการอบรมได้จบหลักสูตร

ประกอบ คุปรัตน์
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย

เหตุผลความจำเป็น

ความจำเป็นของเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นโอกาสของคนทำงานยุคใหม่และหน่วยงาน ที่ทำให้คนมีทางเลือกและเครื่องมือในการทำงานที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศนี้ ในปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกกว่า 1100-1200 ล้านคน มีอินเตอร์เน็ตทั้งในระบบสายและไร้สายให้ริการอยู่ทั่วทุกเมืองและชุมชนใหญ่ หรือประมาณร้อยละ 18 ของโลก ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถทางด้านนี้ โดยมีมาตรฐานเฉลี่ยต่ำกว่าที่เป็นไปในโลก ซึ่งจำเป็นต้องเร่งดำเนินการอย่างมาก เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันกับชุมชนโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ส่วนหนึ่งที่จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือการเริ่มต้นพัฒนาที่ครูผู้สอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สอนด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และติดตามด้วยครูในสายวิชาอื่นๆที่ขาดแคลน อันได้แก่ครูภาษาอังกฤษ ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิชาชีพเฉพาที่จำเป็น ซึ่งในปัจจุบันต้องใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดการเรียนการสอนในสายวิชาขาดแคลนเหล่านี้ได้อย่างมาก

การทดสอบที่มีมาตรฐานที่เปรียบได้ในกับสากล โดยใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตช่วย (Computer-Based Testing และ Internet-Based Testing) ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในการพัฒนากำลังคนด้านคอมพิวเตอร์และอื่นๆ

ในวงการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน จะมีปัญหาด้านการสรรหาและคัดเลือกคน เพราะหลายๆคนที่เข้าสัมภาษณ์งาน เขาจะบอกว่ามีความรู้และความสามารถ แต่เมื่อต้องปฏิบัติงานจริง กลับไม่มีความรู้ดังที่ผู้จ้างงานต้องการ และขณะเดียวกัน หน่วยงานและองค์การเป็นอันมากไม่มีกลไกในการพัฒนาคนทางด้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ การรับคนที่ไม่มีความสามารถตามที่ต้องการได้เป็นปัญหาในการบริหารงานบุคคลยุคใหม่อย่างมาก ดังนั้นเขาจึงต้องมีระบบทดสอบ และพัฒนากำลังคนในแบบใหม่รองรับ

ICDL มาจากคำว่า International Computer Driving License หรือระบบทดสอบความสามารถด้านคอมพิวเตอร์สากลไอซีดีแอล โดยใช้ระบบอินเตอร์เน็ตช่วย (Internet-Based Testing – IBT) อันเป็นระบบทดสอบความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับบุคลากรและผู้ทำงานยุคใหม่ ที่ต้องมีความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ที่พิสูจน์และเปรียบเทียบได้ ปัจจุบันมีผู้รับการทดสอบไปแล้วกว่า 30 ล้านรายการทั่วโลก

วัตถุประสงค์

การฝึกอบรมคนในแบบเข้มงวดสำหรับผู้ที่จะเป็นครูผู้สอนด้านคอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์อย่างครบถ้วน สมบูรณ์พอที่จะเป็นครูผู้สอนที่มีประสิทธิภาพได้ โดย

1. การพัฒนาครูผู้สอนด้านเทคโนโลยีสารให้มีความรู้ที่ทดสอบและเปรียบเทียบได้ โดยผ่าน ICDL ที่อย่างน้อย 4 จาก 7 โมดูล

2. มีแนวทางในการไปจัดกิจกรรมการเรียน และการจัดการทดสอบความรู้และความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ได้ต่อไป

หลักสูตรนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของมูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย เพื่อสนับสนุนและประสานงานกับองค์กรทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมระบบฝึกอบรมที่มีคุณภาพและมาตรฐานในประเทศไทย

แนวคิดการฝึกอบรม

การฝึกอบรมพร้อมการให้บริการทดสอบนี้ เน้นไปที่ครูผู้สอนที่มีทักษะมาแล้ว และมาเรียนรู้ในแบบซ่อมเสริม เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ICDL โดยหลักสูตรฝึกอบรมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. เป็นการอบรมแบบเข้มงวด (Intensive Training) ใช้เวลา 5 วัน วันละ 6 ชั่วโมง รวม 30 ชั่วโมง สื่อสารด้วยภาษาไทย (Thai as medium of instruction)

2. ใช้เครื่องพีซีแบบ 1 คน 1 เครื่องในระบบต่อเชื่อมกับอินเตอร์เน็ต

3. ใช้ระบบทดสอบ Assessment ของ ICDL ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ICDL, Start Pack ซึ่งประกอบด้วย Assessment ใน 4 โมดูล และมีระบบทดสอบ (Testing) 5 รายการ

4. การเรียนตามแนวทางของ Syllabus 4.0 โดยความคิดที่ว่า คนที่เรียนมาในระดับเป็นผู้สอนด้านคอมพิวเตอร์เป็นอันมากนั้น มีความรู้แต่ไม่ครบถ้วน และไม่สมบูรณ์ มักจะมีข้อบกพร่อง ขาดในบางเรื่องที่ควรมีกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการ และซ่อมเสริมในสิ่งที่ยังขาดหล่น

5. เน้นให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ในการเข้าร่วมในการทดสอบด้วยตนเอง และได้รับรู้ในจุดอ่อนและจุดแข้งของตนเองอย่างรวดเร็ว เพื่อการปรับปรุงตนเอง และการนำประสบการณ์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในระยะต่อไป

6. เข้ารับการทดสอบ ICDL และหากสอบผ่านในมาตรฐานอย่างน้อย 4 รายการ จะได้รับใบประกาศ ICDL

กิจกรรมการฝึกอบรม

ในช่วงการฝึกอบรม 5 วันมีรายการฝึกอบรมดังต่อไปนี้

วันที่

9:00-12:00 น.

13:00-16:00 น.

1

การแนะนำโครงการและกิจกรรม

การทดสอบความสามารถตนเอง (Assessment) 4 รายการ

การทดสอบความสามารถตนเอง (Assessment) 4 รายการ (ต่อ)

สรุปล้กษณะผู้สอนคอมพิวเตอร์และ ICT ยุคใหม่

2

ปฐมนิเทศ ICDL

1st ICDL: Basic Concept of ICT

3

2nd ICDL: Using of Operation System

3rd ICDL: Word Processing

4

4th ICDL: Spreadsheet

5th ICDL: Presentation

5

ICDL Testing ผู้เรียนสามารถเลือกสอบได้ถึง 5 โมดูล

การทดสอบต่อ

บริการอาหารกลางวัน และของว่างและเครื่องดื่ม ในช่วงพักตอนเช้าและบ่ายในทุกวัน

สำหรับผู้เรียนที่มีความพร้อม สามารถติดตั้งระบบ ICDL Syllabus 4.0 เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ เพื่อเตรียมตัวสอบ 7 โมดูล

เวลา/สถานที่

เวลาที่ใช้ในการฝึกอบรมและกิจกรรมอาจมีความแตกต่างกันตามลักษณะผู้เรียนหรือกลุ่มผู้เรียน ในการดำเนินการจริงอาจมีการปรับให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

ทางเลือกที่ 1

อบรม 5 วันๆละ 6 ชั่วโมง ในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ในระบบ 1 คนต่อ 1 เครื่อง พร้อม Digital Projector รับจำนวนผู้เรียนระหว่าง 20-25 คน

วัน

9:00-12:00 น.

13:00-16:00 น.

Monday

Orientation and Assessment

Assessment (Continued)

Tuesday

Orientation: ICDL and Testing

Workshop: Module I

Wednesday

Workshop: Module II

Workshop: Module III

Thursday

Workshop: Module IV

Workshop Module V

Friday

ICDL Test

ICDL Test

Notes:

สำหรับผู้ที่มีความพร้อมมาแล้ว แต่ต้องการมาตรวจสอบจุดอ่อนที่ตนเองยังอาจมีอยู่จากการเรียนและฝึกปฏิบัติอย่างที่ไม่ครบตามมาตรฐานที่กำหนด

มีเวลาที่จะร่วมกิจกรรมตรวจสอบความสามารถของตนเอง (Assessment) การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Practicum) และการรับการทดสอบ (Testing) ภายในเวลา 5 วันอย่างต่อเนื่อง

ทางเลือกที่ 2

อบรม 5 วันๆละ 6 ชั่วโมง ในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ในระบบ 1 คนต่อ 1 เครื่อง พร้อม Digital Projector รับจำนวนผู้เรียนระหว่าง 20-25 คน

ใช้เวลาไม่ต่อเนื่องกัน อบรมเฉพาะ 2 สัปดาห์ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ให้เวลาสำหรับคนที่ยังไม่มีพื้นมาเพียงพอ ได้มีเวลาไปฝึกเพิ่มเติมโดยส่วนตัวที่บ้าน หรือที่ทำงาน

สำหรับผู้เรียนที่ไม่สามารถปลีกตัวมาเรียนได้ในวันทำงานปกติ จึงแบ่งเวลาเรียนเป็น 2 ช่วง และให้เวลาทดสอบอีก 1 วัน

วัน

9:00-12:00 น.

13:00-16:00 น.

Saturday

Orientation and Assessment

Assessment (Continued)

Sunday

Orientation: ICDL and Testing

Workshop: Module I

Notes

ให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกฝนเพิ่มเติมในส่วนที่เรียนมาแล้ว (Practice on student’s free time at workplace, or home)

การติดตั้งโปรแกรม ICDL Syllabus 4.0 ซึ่งสามารถกลับไปเรียนรู้เองเพิ่มเติมเองที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่อื่นๆ ที่จะต้องเดินทางไปด้วยงานอาชีพ

วัน

9:00-12:00 น.

13:00-16:00 น.

Saturday

Workshop: Module II

Workshop: Module III

Sunday

Workshop: Module IV

Workshop Module V

ให้เวลาผู้เรียนได้ฝึกฝนเพิ่มเติมในส่วนที่เรียนมาแล้ว (Practice on student’s free time at workplace, or home)

ใช้ ICDL Syllabus 4.0 ซึ่งสามารถกลับไปเรียนรู้เองเพิ่มเติมเองที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่อื่นๆ ที่จะต้องเดินทางไปด้วยงานอาชีพ เป็นการทบทวนสักวันละ 2-3 ชั่วโมง 4-5 วันติดต่อกัน ก่อนจะไปรับการทดสอบ

วัน

8:30-12:30 น.

13:30-17:30


ICDL Test

ICDL Test

Notes:

เวลาสอบจริงอาจเป็นช่วงเวลาที่เขาเปิดสอบ ซึ่งทำให้สามารถมีเวลา 4 ชั่วโมงสำหรับการสอบที่ต้องใช้เวลา 45 นาทีในการทดสอบ และให้เวลาพักระหว่างนั้นอีกช่วงละ 15 นาที

วันทดสอบขึ้นอยู่กับศูนย์ทดสอบ ที่เขาอาจจัดให้รับการทดสอบในวันใดก็ได้ หรือมีการจัดกิจกรรมพิเศษ ณ สถานที่ทำงาน โรงเรียน หรือสถานศึกษานั้นๆ ซึ่งใช้ระบบ Intranet Server ที่ต้องดูแลระบบตามที่ตัวแทน ICDL ได้ให้สิทธิในการดำเนินการ

ผู้เข้ารับการอบรม

ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ จาก (1) โรงเรียนมัธยมศึกษา (2) สถาบันอาชีวศึกษา (3) วิทยาลัยเทคนิค (4) มหาวิทยาลัยราชภัฏ และอื่นๆ ที่มีประสบการณ์ด้านการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์พื้นฐานมาแล้ว และต้องการเสริมความรู้ในการไปจัดการเรียนการสอนในแบบใหม่ ที่เน้นการเรียนในแบบที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

รับจำนวนจำกัด ไม่เกิน 20 ท่าน

สถานที่

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (Surindra Rajabhat University – SRRU) หรือ ICDL Accredited Testing Center (ATC)

วิทยากร

วิทยากรจากสถาบันก้าวไกลในเอเซีย (SpringBoard For Asia Foundation – SB4A)

ค่าใช้จ่าย

3,800 บาท สำหรับค่าเล่าเรียน และค่าระบบ ICDL Testing, Start Pack ซึ่งประกอบด้วย Assessment 4 โมดูล และระบบ Testing 5 โมดูล

หากต้องการสถานที่พัก สามารถติดต่อได้ที่คณะผู้จัดการฝึกอบรม

ผู้รับผิดชอบ

ICDL ATC, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์,
ติดต่อ ธัญญเทพ สิทธิเสือ
Tel 084-030-5190
Skype: hs3pey

และ มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
(Springboard For Asia Foundation – SB4AF)
สำนักงานของมูลนิธิฯ ตั้งอยู่ที่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ,
ห้อง
2-106 เลขที่ 2/1 ถ.พญาไท แขวงทุ่งพญาไท
เขตราชเทวี กรุงเทพฯ
10400
Website: www.sb4af.org
Skype: boonchoo.sanguankwamdee
โทร. 0-2354-8254-5, โทรสาร 0-2354-8316
แผนที่ที่สามารถ Download ในรูป PDF file

No comments:

Post a Comment