Monday, November 2, 2009

บันทึกการศึกษา ความนำ

บันทึกการศึกษา ความนำ

ประกอบ คุปรัตน์
มูลนิธิก้าวไกลในเอเชีย

SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)

Keywords: บันทึกการศึกษา, Education Diary,

Updated: Tuesday, November 03, 2009

Diary ในภาษาไทยแปลว่า บันทึกประจำวัน, หมายเหตุประจำวัน, หรืออนุทิน, คำว่า Education Diary สำหรับผม คือ สิ่งที่ผมบันทึกเป็นวันๆ หรือไม่ยาวนักในช่วงเวลาหนึ่งๆที่พอจะมีเวลาเขียนได้

โดยทั่วไป Diary เป็นการบันทึกในรูปแบบหนังสือ มีการบอกวันเดือนปีในสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในช่วงวันหรือเวลาดังกล่าว ในฐานะที่ผมเป็นครู เขามีบันทึกการสอนที่บอกว่า ในวันนั้นๆ ได้ทำอะไร สอนอะไรไป มีอะไรที่ควรจดจำหรือไม่ ในยุคใหม่ เราใช้ PDA หรือในภาษาอังกฤษคือ

Personal Digital Assistant, an electronic device which can include some of the functions of a computer, a cellphone, a music player, and a camera

PDA คือเครื่องมืออิเลคโทรนิกส์ที่เล็กๆ เราพกติดตัวได้ ทำหน้าที่เป็นคอมพิวเตอร์จิ๋ว เป็นโทรศัพทมือถือ (Cellphone) เป็นเครื่องเล่นเสียง ภาพ และอาจรวมถึงภาพเคลื่อนไหว เป็นกล้องถ่ายภาพ ซึ่งรวมถึงมี Function นัดหมายประจำวัน

โดยทั่วไป Diary มักจะเป็นเรื่องส่วนตัว (Personal Diaries) เขียนเอง อ่านเอง หรือเขียนเพื่อสื่อกับคนใกล้ชิด ญาติมิตร หรือขยายหน่อยก็เป็นคนในแวดวงเดียวกัน ดังเช่นสำหรับผม ก็เป็นคนในแวดวงการศึกษา ครู อาจารย์ ผู้บริหารการศึกษา Diary คือ "Writes daily" เขียนทุกวัน แต่ประมาณได้ว่า ผมเขียนไม่ทุกวัน ว่างเมื่อใดก็จะเขียน แต่จะบ่อยกว่า Journal คือเขียนเป็นเรื่องเป็นราวกว่า

สำหรับเรื่องที่ผมจะเขียนนี้ จะติดตามได้จาก Blogger ที่มีชื่อว่า My Words ดูที่ http://pracob.blogspot.com โดยผมจะใช้ Keywords สำหรับเรื่องนี้ว่า "บันทึกการศึกษา" หรือ Education Diary สาระอาจเป็นเรื่องที่กระจัดกระจายบ้าง ตามความสนใจของผม แต่อาจไม่เป็นสาระสำหรับบางท่าน ก็ขออภัยด้วย สำหรับลูกศิษย์และเพื่อนๆที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนี้ มีอะไรจะแนะนำ ก็เข้ามาแลกเปลี่ยนเปลี่ยนกันได้

ผมขอเริ่มต้นนะครับ

No comments:

Post a Comment