Friday, November 20, 2009

ไม่มีอะไรทีน่าเศร้าไปกว่าคนหนุ่มสาวที่มองโลกในแง่ลบ

ไม่มีอะไรทีน่าเศร้าไปกว่าคนหนุ่มสาวที่มองโลกในแง่ลบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw145, สุภาษิต, คำคม,ปรัชญาชีวิต

Mark Twain นักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่ของอเมริกัน ได้กล่าวว่า “There is no sadder sight than a young pessimist.” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า ไม่มีอะไรทีน่าเศร้าไปกว่าการเห็นคนหนุ่มสาว ที่มองโลกในแง่ลบ (Young Pessimist)”

คนหนุ่มสาวมีคุณสมบัติที่สำคัญคือการมีพลัง มีความไฝ่ฝัน อยากที่จะผจญภัย แม้จะต้องประสบความสุ่มเสี่ยง ไม่แน่นอน และที่สำคัญ เขามองโลกในแง่สดใส เขาเชื่อมั่นในทิศทางของเขา และสังคมที่เขาอาศัยอยู่ หากมีอะไรที่เขาเห็นว่าไม่เหมาะสม เขาสามารถใช้พลังของเขา และการรวมกลุ่มกันจัดการกับปัญหาเหล่านั้น

คนหนุ่มสาวคือคนที่มักจะไม่อยากเดินทางตามรอยเดิมของคนรุ่นก่อนๆ นั่นเป็นเรื่องไม่เสียหายอะไร มหาวิทยาลัยเอง ก็เป็นแหล่งที่เขาเรียกว่า Liberating Agency คือเป็นที่บ่มเพาะคนที่จะปลดปล่อยสังคม คนหนุ่มสาวจะมองโลกในแง่อุดมคติ เขาอยากเห็นโลกในแบบที่เขาไฝ่ฝัน แม้เมื่อโตขึ้น เขาอาจจะกลายเป็นอนุรักษนิยมมากขึ้น เสี่ยงน้อยลง

แต่ในทางกลับกัน หากมีคนสูงอายุที่กบถตลอดชีวิต นั่นก็เป็นเรื่องแปลก และมักจะไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ

และหากเมื่อใดที่คนหนุ่มสาวมองโลกที่ควรจะสวยสด กลายเป็นมองในแง่ร้าย มองอะไรก็กลายเป็ฯเรื่องสีเทา ดังนี้ ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้า และน่าตกใจ เพราะคนหนุ่มสาวนั้นยังมีพลังที่จะปรับเปลี่ยนสังคม อะไรที่ไม่ดี เขามองเห็น เขาก็ต้องหาทางแก้ไข

เด็กๆ และเยาวชน และคนหนุ่มสาวมีเวลาอีกมากมายในชีวิตที่จะมองโลกอย่างสดใส

No comments:

Post a Comment