Wednesday, November 25, 2009

บ้านสำเร็จรูป (Prefabricated Home)

บ้านสำเร็จรูป (Prefabricated Home)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง จาก Wikipedia

Keywords: สถานที่, place, การออกแบบ, ภาษาอังกฤษ, habitation, prefabricated house, 

คำว่า Prefabricated homes และอาจเรียกสั้นๆว่า Prefab Homes คือที่พักอาศัยที่ผลิตในระบบโรงงานแบบเตรียมล่วงหน้า ในระบบชิ้นส่วนมาตรฐาน แล้วนำมาที่หน้างาน เพื่อประกอบเป้นบ้านได้อย่างรวดเร็ว โดยรูปแบบของบ้านดัวกล่าว ต้องมีการออกแบบที่สไตล์ที่เรียกว่า ทันสมัย (postmodernism) หรือเป็นการออกแบบสู่ ยุคอนาคต (futurist architecture)

ในช่วงนี้จึงขอเรียกบ้านดังกล่าวว่า บ้านสำเร็จรูป ไปก่อน บางทีก็ยากที่จะอธิบายความแตกต่างกับบ้านแบบ Modular Home หรืออื่นๆ บ้านสำเร็จรูปมีข้อดีในการผลิตด้วยเหตุดังต่อไปนี้

ข้อดีของบ้านดังกล่าว คือ เมื่อมีความต้องการเป็นจำนวนมากในแบบที่ไม่ต้องหลากหลายมากนั้น สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิผล (Cost Effectiveness) ต้นทุนต่อหน่วยต่ำ เพราะหลายส่วนของบ้านที่สร้างขึ้นจะประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตสมบูรณ์ ดังเช่น ห้องน้ำสำเร็จรูป ฝาบ้านสำเร็จรูป ประกอบเสร็จ มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานในกรณีใช้เครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องทำความร้อน (Heater) ลดการใช้แรงงานช่างปูนหรือช่างไม้ลง

ในประเทศสหรัฐราชอาณาจักร (United Kingdom) บ้านสำเร็จรูปเกิดขึ้นด้วยความจำเป็นของบ้านในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง (Second World War) ที่บ้านในบริเวณเมืองใหญ่อย่างกรุงลอนดอน (London) ได้ถูกระเบิดทำลาย จึงต้องมีการสร้างขึ้นใหม่อย่างรวดเร็วเพื่อรองรับผู้คนที่ขาดที่พักอาศัย แม้บ้านจะมีลักษณะออกแบบและก่อสร้างอย่างชั่วคราว แต่ก็ยังคงอยู่ได้อย่างคงทนในหลายๆปีต่อมา

บ้านสำเร็จรูปใช้แรงงานในการผลิตและประกอบน้อยกว่าบ้านทั่วๆไป บ้านลักษณะดังกล่าวได้รับความนิยมสูงในยุโรป (Europe), แคนาดา (Canada) และสหรัฐอเมริกา (United States) ด้วยเหตุที่มันมีราคาถูก กฏเกณฑ์ในการกำกับบ้านแบบทั่วไปในแต่ละสถานที่ ไม่ได้ควบคุมถึงบ้านสำเร็จรูป เพราะบ้านดังกล่าวสร้างตามกรอบของรัฐบาลกลาง (Federal HUD regulations) ซึ่งเป็นกรอบตามระบบอุตสาหกรรม แต่บ้านเหล่านี้ก็ต้องไปศึกษาระเบียบของชุมชนหรือเมืองแต่ละเมือง ก่อนที่เจ้าของจะลงมือดำเนินการจริง หรือต้องอาศัยบริษัทรับดำเนินการที่จะดำเนินการในทุกด้านอย่างสำเร็จรูปให้


ภาพ บ้านแบบประกอบเสร็จทั้งหลัง แล้วยกมาวางไว้ ณ ที่ Site งาน ส่วนฐานอาจใช้การก่อปูนและสร้างฐานรากให้มั่นคง กันลมพายุรุนแรงได้


ภาพ บ้านที่ผลิตมาเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาประกอบที่หน้างาน เหมาะสำหรับทำเป็นบ้านชั้นเดียว มีขนาดของฝาเป็นมาตรฐาน


ภาพ บ้านแบบ Prefabricated house ผลิตเป็นส่วนๆ แล้วนำมาประกอบที่หน้างาน ซึ่งต้องทำงานด้านฐานรากรองรับไว้ก่อนแล้ว เป็นการย่นระยะเวลาการก่อสร้าง  ดูภายนอกไม่ต่างอะไรจากบ้านทั่วไป แต่วิธีการก่อสร้างแบบนี้ เหมาะสำหรับทำบ้านตามแบบที่มีให้เลือก

ในประเทศไทย ค่าแรงงานในการก่อสร้าง ตลอดจนการหาช่างก่อสร้างที่มีฝีมือประณีตจะเป็นเรื่องยากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ประกอบกับถนนหนทางที่ดีขึ้น ทำให้การขนส่งชิ้นส่วนไปประกอบ ณ หน้างาน (Onsite) จะเป็นไปได้อย่างสะดวก บ้านดังกล่าวจึงจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การก่อสร้าง ก็จะคิดถึงโอกาสในการผลิตชิ้นส่วนที่จะประกอบเป็นบ้านเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

2 comments:

  1. เรียนท่านเจ้าของ กระทู้
    ผมจรัส นัยเนตร มีความคิดที่จะำทำบ้านไม้สำเร็จรูปแบบที่นำมาประกอบได้โดยนำชิ้นส่วนมาประกอบเป็นตัวบ้านที่ต้องมีความมั่นคงแข็งแรงผมจึงลองทำขึ้นมา แต่ทั้งนี้ยังอยากที่จะได้รับคำแนะนำ หรือข้อติ จากหลายความคิดว่าสิ่งที่ทำ นั้นผิดถูกอย่างไรแต่ทำด้วยความตั้งใจเต็มร้อย baanmairesort@hotmail.com
    0850679750

    ReplyDelete
    Replies
    1. เรียนคุณจรัส นัยเนตร ปัจจุบันนี้ทำไปถึงไหนแล้วครับ ลองสื้อกับผมผ่านทาง Facebook ที่ Pracob Cooparat ได้ครับ

      Delete