ภาพและบรรยายโดย
ประกอบ คุปรัตน์ และ
คณาจารย์และอาสาสมัคร
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard For Asia Foundation (SB4AF)
การเปิดหลักสูตร "ชวนน้อแปล แชร์น้องอ่าน" English Camp for Kids กิจกรรมสำหรับเด็กเล็กในช่วงปีิดภาคการศึกษาเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 จัดกิจกรรม ณ สำนักงานมูลนิธิ และบริเวณของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีกรุงเทพฯ ใกล้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
เรียนคุณพ่อคุณแม่
ผมมาเปิดงาน มาดูให้กำัลังใจ และมาในพิธีปิดงานอย่างง่ายๆ ผมมีความสุขที่ได้เห็นกิจกรรมที่ผมเคยทำมาก่อน คือการเลี้ยงดูเด็กๆที่กำลัีงเติบโต เขาบอกว่า อาชีพที่น่าทำที่สุด คือเป็นคนสวน (Gardeners) ที่ดูแลสวนดอกไม้ที่สวยงาม การเลี้ยงเด็กๆที่กำลังเติบโตก็เป็นงานที่มีความสุขอย่างยิ่ง คุณพ่อคุณแม่ในช่วงที่เด็กๆกำลังเิติบโต มันมีภาระ ต้องใช้เวลาในการดูแลเขา แต่นั่นก็เป็นทั้งความเหนื่อย และความสุข หากไม่ให้เวลากับเขาในตอนนี้ เมื่อเขาโตขึ้น อยากให้เขาให้เวลากับเรา เขาก็จะไม่มีเวลาที่จะอยู่กับเรา
ผมมาเปิดงาน และปิดงานแล้ว เมื่อเด็กๆอายุได้สัก 11 ปี ผมจะขอเชิญน้องๆทั้งหลายมารับการทดสอบภาษาอังกฤษอีกครั้ง แล้วดูว่าเขามีพัฒนาการกันอย่างไร ขอบอกไว้ตั้งแต่ตอนนี้ครับ
ภาพที่ 1 ประกอบ คุปรัตน์็ คนใส่เนคไทร์ ถ่ายภาพร่วมกับวิทยากร อาจารย์คณิต และพ่อแม่และผู้ปกครองของเด็กๆที่มาร่วมในงานเปิดโครงการฯ
การฝึกสมาธิ
ภาพที่ 2 อาจารย์คณิต เล่าถึง ปุยเมฆ แม่น้ำ กระต่าย
ภาพที่ 3 เล่านิทาน
ภาพที่ 4 เด็กๆได้เรียนรู้ถึงคนพิการ คึือครูคนหนึ่งของเขา ครูใจดีที่เล่านิทานให้ฟัง ซึ่งในอนาคต เด็กๆต้องเรียนรู้ที่จะต้องอยู่ร่วมกันเพื่อนในสังคม ที่อาจไม่สมบูรณ์ในทุกเรื่อง ในสังคมมีคนแข็งแรง และคนพิการ คนผู้ใหญ่ คนชรา คนต่างภาษา และเชื่อชาติ คนเป็นความหลากหลายที่เด็กๆจะค่อยๆเรียนรู้และเข้าใจเพิ่มขึ้น
ภาพที่ 5 การหลับตาฟัง การเรียนรู้จากคำพูด คำสอน และจินตนาการ ปุยเมฆ น้ำ ฟ้า ปุยเมฆ ต้นไม้ กระต่าย ฯลฯ
ภาพที่ 6 เมื่อเด็กๆ 14 คนมาอยู่และร่วมกิจกรรมกัน เขาจะเรียนรู้ร่วมกันได้อย่างไร ก็ต้องมีการฝึกวินัยจากตนเอง การควบคุมตนเอง การมีสมาธิ ซึ่งต่อๆไป เขาจะได้เรียนรู้ที่จะต้องมีสมาธิในการเรียน การใช้ชีวิต
ภาพที่ 7 สมาธิ (Concentration) อันเกิดจาการตั้งใจฟัง จินตนาการในแบบเด็กๆของเขา เขาหลับตา แล้วก็ฟังนิทานที่คุณครูคณิตเล่า
ภาพที่ 8 เมื่อหลับตาม ผู้มีสายตาดี หรือตาพิการ ก็มองเห็นไม่่ต่างกัน คนเราเรียนรู้ เชื่อมโยงได้จากจินตนาการ
ภาพที่ 9 กิจกรรมกับเด็กๆ ก็ต้องการคนที่มีพลังที่จะร่วมงานกันเรียนรู้
ภาพที่ 10 อาจารย์็สุนทร เมื่อเริ่มสอน
ภาพที่ 11 การนำเสนอ
ภาพที่ 12 การนำเสนอเป็นกลุ่ม
ภาพที่ 13 การนำเสนอแบบกลุ่ม 3 คน
ภาพที่ 14 ใครเอ่ย
ภาพที่ 15 การนำเสนอเป็นกลุ่มใหญ่ ใครบ้างเอ่ย
ภาพที่ 16 ใครบ้างเอ่ย
ภาพที่ 17 อาจารย์คณิต
ภาพที่ 18 ใครเอ่ยในเสื้อเหลือง
ภาพที่ 19 การนำเสนอแบบกลุ่มครึ่งห้อง
ภาพที่ 20 การนำเสนอแบบกลุ่มครึ่งห้อง มีใครบ้างเอ่ย เรียงจากซ้ายไปขวา
ภาพที่ 21 การนำเสนอแบบกลุ่มครึ่งห้อง มีใครบ้างเอ่ย
ภาพที่ 22 อาสาสมัครพี่เลี้ยง กับน้องๆ
ภาพที่ 23 อาสาสมัครพี่เลี้ยง (Volunteers) กับน้องๆ
ภาพที่ 24 อาจารย์คณิตมอบหมายงาน แล้วให้นักเรียนทำงานภายในเวลาที่กำหนด เป็นบรรยายด้วยภาพ และคำศัพท์อย่างง่ายๆ
ภาพที่ 25 อาสาสมัครพี่เลี้ยง กับน้องๆ
ภาพที่ 26 การทำงานอิสระ (Independent Study) เล่าเรื่องด้วยภาพ โดยมีอาสาสมัครพี่เลี้ยงคอยช่วยดูแล
ขอเชิญชวนพ่อแม่ ผู้ปกครอง อาจารย์ผู้สอน และอาสาสมัครมาช่วยกันให้ข้อมูล เพื่อการนำเสนอกิจกรรมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ คำบรรยายตามหมายเลขภาพ
Thursday, November 12, 2009
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment