Monday, November 9, 2009

มหาวิทยาลัยต้องประพฤติตนอย่างผู้ใหญ่

มหาวิทยาลัยต้องประพฤติตนอย่างผู้ใหญ่

ประกอบ คุปรัตน์

ผมไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอที่จะให้มหาวิทยาลัยไทยที่เคยให้ปริญญาดุษฎีบัณฑิตต่อผู้นำของประเทศกัมพูชา คือ นายฮุน เซ็น แล้วจะต้องเรียกคืน ด้วยเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องในช่วงสั้น และจริงๆแล้ว ไม่ควรจะทำให้ขยายความขัดแย้งที่กว้างขวางออกไป

การใช้กระบวนการทางการฑูตที่เรียกเอกอัคราชฑูตกลับนั้น ถือเป็นการแสดงสัญญลักษณ์ที่เพียงพอแล้ว เราควรจะเงียบๆสักระยะ แล้วปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ในขณะนี้ ทุกฝ่ายควรทำอะไรอย่างรอบคอบ และคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนของทั้งสองประเทศ ยิ่งมีการตอบโต้กันไปมากๆ ก็เหมือนสาดโคลนใส่กัน ไม่มีใครได้ประโยชน์ในระยะยาว

Action จะตามมาด้วย Reaction เหมือนขว้างบอลใส่ข้างฝา ขว้างไปแรง ลูกกระเด้งกลับก็แรงตาม การลดแรง ก็คือต้องลดการตอบโต้ ต้องลดการใช้อารมณ์ให้มากที่สุด ใช้การฑูตและเจรจา ทั้งทางตรงและทางอ้อม ลองถามพวกทหารดู ไม่มีใครเขาอยากต้องให้มีการรบพุ่งกันหรอก ถามพ่อค้าแม่ขายตามชายแดน เขาก็อยากจะทำการค้าขายกันไป ถามนักพนันที่หน้ามืดตามัว อยากข้ามไปเล่น ก็ให้เขาเล่นไป อย่าไปเลือกปฏิบัติ ถ้าจะห้ามกัน ก็ควรห้ามกันนานมาแล้ว ไม่ใช่จะเลือกปฏิบัติกันตอนนี้

หากมีนักศึกษาชาวกัมพูชามาศึกษาเล่าเรียนที่ใด ก็ต้องดูแลเขาอย่างครูกับศิษย์ อย่าให้ได้รับความรู้สึกกระทบกระทั่งหมางใจกัน ตรงกันข้าม หากมีอะไรจะช่วยได้ แสดงน้ำใจจากระบบวิชาการอย่างมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษา ก็พึงกระทำ ต่างฝ่ายต่างช่วยกันดับไฟร้อนด้วยน้ำ ไม่ใช่ไปช่วยกันราดน้ำมันใส่ไฟ

No comments:

Post a Comment