Friday, November 20, 2009

เสรีภาพมาจากพระเจ้า แต่เสรีภาพที่มากไปมักมาจากนรก

เสรีภาพมาจากพระเจ้า แต่เสรีภาพที่มากไปมักมาจากนรก
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Cw022, Proverbs, สุภาษิต, freedom, เสรีภาพ

มีสุภาษิตเยอรมันหนึ่งกล่าวว่า “Freiheit ist von Gott, Freiheiten vom Teufel.” เป็นภาษาอังกฤษมีความได้ว่า “Liberty is from God, liberties from the devil.” หรือ “เสรีภาพมาจากพระเจ้า แต่เสรีภาพที่มากไปมาจากนรก” นั่นคือ เขากำลังจะบอกว่า อันเสรีภาพนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่เราต้องใช้เสรีภาพของเราอย่างพอเหมาะ ไม่ใช่ใช้เสรีภาพของเรา แล้วทำให้ไปจำกัดเสรีภาพของผู้อื่นๆ

ในทางการเมือง มีความแตกต่างกันระหว่าง Democracy อันเป็นประชาธิปไตย ประชาธิปไตย คือการใช้สิทธิและเสรีภาพของเราในกรอบที่พอเหมาะ เขาบอกว่าหลักของประชาธิปไตย คือการมีสิทธิได้ ตราบที่สิทธิของเราไม่ไปก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่คนอื่นๆ เช่นในทางการเมือง เรามีสิทธิที่จะแสดงออก แต่การแสดงออกของเราเช่น การเดินขบวนรณรงค์นั้น กระทำได้ แต่ต้องไม่ไปทำให้เกิดความเดือดร้อน รถติด หรือทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยง อีกคำหนึ่งในทางการเมืองเรียกว่า Anarchy หรืออนาธิปไตย หรือการให้คนได้มีสิทธิได้อย่างไม่มีขอบจำกัด หรือได้มีการใช้อย่างไม่มีขอบจำกัด เหมือนกับการมีสัญญาณไฟ แต่เปิดให้มีไฟเขียว รถทุกคันอยากขับอย่างไร ก็เขิญ ดังนี้ หากเป็นบ้านเมือง ก็เหมือนบ้านเมืองไม่มีขื่อไม่มีแป มีแต่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับทุกฝ่าย

ดังนั้น ในสังคมไทยเรา หากเรามีประชาธิปไตยแล้ว ก็ต้องรู้จักรักษาสิทธิ ต้องมีความรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ของเรา และกระทำการต่างๆอย่างรู้จักรับผิดชอบต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ใช่ว่าจะถือว่า “ทำอะไรได้ตามใจ ถือว่าเป็นไทยแท้” อย่างนี้คงไม่ใช่ และไม่ถูก

No comments:

Post a Comment