Wednesday, November 25, 2009

ห้องนอน (Bedroom)

ห้องนอน (Bedroom)
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง จาก Wikipedia

Keywords: Places, สถานที่, ภาษาอังกฤษ

ห้องนอน (Bedroom) เป็นห้องส่วนตัว (private room) สำหรับคนได้หลับนอนในตอนกลางคืน หรือเพื่อพักผ่อนในระหว่างวัน

บ้านโดยส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือ (North America), ทวีปออสเตรเลีย (Australia), และยุโรป (Europe) บ้านหลังหนึ่งๆมักจะมีห้องนอน 2 ห้อง ห้องนอนหลักเรียกว่า master bedroom ซึ่งมักจะเป็นทีพักสำหรับพ่อแม่ เจ้าของบ้าน อันอาจได้แก่สามี ภรรยา และอีกห้องหนึ่งหรืออาจมากกว่านั้น เป็นห้องสำหรับเด็กๆ หรือแขก ผู้มาพักอาศัยเป็นครั้งคราว ครอบครัวในแบบตะวันตกรุ่นใหม่ จะมีสมาชิกอันประกอบไปด้วย พ่อแม่ และลูกไม่เกิน 2 คนเป็นหลัก

ห้องนอนหลัก อาจมีลักษณะมีห้องน้ำ (Bahtroom) ภายในส่วนห้องนอน ส่วนห้องนอนรอง อาจมีห้องน้ำที่ต้องออกจากห้องมาใช้ห้องน้ำส่วนกลาง

ในอาคารที่มีหน่วยอาศัยหลายๆหน่วยร่วมกัน ดังที่เรียกว่า อพาร์ตเมนท์ (apartments) จะมีการจัดลักษณะที่พักอาศัยที่แตกต่างกัน แต่โดยทั่วไปจะมีห้องนอนอย่างน้อย 1 ห้องนอน แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะมี 2 ห้องนอน ซึ่งใช้พื้นที่ขนาด 32 ตารางเมตรขึ้นไป มีบางแห่งที่ออกแบบมาแบบมีพื้นที่จำกัด ห้องนอนเป็นส่วนที่รวมอยู่กับห้องรับแขก และอื่นๆ ซึ่งอาจมีพื้นที่เริ่มตั้งแต่ 16-21 ตารางเมตรขึ้นไป หรือประมาณกว้าง 4 X 4 = 16 ตารางเมตร หรือ 3.5 X 5.5 = 19.25 ตารางเมตร ซึ่งรวมถึงห้องน้ำด้วย ซึ่งจัดเป็นที่อยู่อย่างประหยัด และไม่ได้เน้นการสามารถปรุงอาหารได้ ใช้เพื่อเป็นที่พักผ่อนนอนหลับเป็นหลัก มีตู้เย็น (Refrigerators) และเตาไมโครเวฟ (Microwave Ovens) เพื่อการรับประทานอาหารที่ส่วนใหญ่ผลิตออกมาแบบสำเร็จรูป

ภายในห้องนอนจะประกอบด้วย โต๊ะเครื่องแป้ง (make-up desk), โทรทัศน์ (television), เครื่องปรับอากาศ (air conditioning) และอุปกรณ์ใช้สอยอื่นๆ (various accessories) ดังเช่น โคมไฟ (lamps), โทรศัพท์ (telephone) และนาฬิกาปลุก (alarm clock)

No comments:

Post a Comment