Wednesday, November 25, 2009

ความเป็นผู้นำแบบ Steve Jobs

ภาพ Steve Jobs ในการนำเสนอสินค้าของเขา
ในราวปี ค.ศ. 2007


ความเป็นผู้นำแบบ Steve Jobs
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง
จาก Wikipeida

Keywords: cw059, ความเป็นผู้นำ, เทคโนโลยีสารสนเทศ, ICT, ความคิดสร้างสรรค์

ความนำ

ความเป็นผู้นำของ Steve Jobs

ในการศึกษาเกี่ยวกับความเป็นผู้นำนั้น ประวัติของ Steve Jobs นับว่าเป็นเรื่องที่น่าศึกษาอย่างยิ่งรายหนึ่ง ในประวัติของเขา หลายคนนำมาเปรียบเทียบกับ Bill Gates ที่เติบโตมาในวัยเดียวกัน มีประวัติชีวิตบางส่วนคล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกันทีเดียว Bill Gates จัดเป็นนักธุรกิจที่เติบโตมาจากการเป็นนักประดิษฐ์โปรแกรมที่เขาเรียกว่า Microsoft ซึ่งรองรับการทำงานของระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีราคาไม่แพง สามารถหาใช้ได้ในบ้าน ซึ่งเรียกว่า Personal Computer หรือ PCs

ภาพ Steve Jobs และ Bill Gates
ในการนำปรากฎตัว

Steve Jobs นับเป็นนักธุรกิจที่มีลักษณะเน้นความเป็นผู้บุกเบิก แม้ในทางธุรกิจ เขาจะไม่ได้มีการตัดสินใจได้อย่างเข้าใจตลาด ไม่ได้มีความเป็นนักเทคโนโลยีสารสนเทศที่เข้าใจการทำงานร่วมกันระหว่างการพัฒนา Hardware ที่ต้องร่วมและรองรับกับ Software แต่ต้องกล่าวได้ว่า เขาเป็นนักบุกเบิกอีกคนหนึ่งที่เข้าใจเรื่องของการนำหลายๆสิ่งมาประกอบ และทำงานร่วมกันอย่างชาญฉลาด สวยงาม ง่ายที่จะใช้ และดึงดูดคนให้ใช้งาน

ประวัติ

Steven Paul "Steve" Jobs หรือเรียกว่า สตีฟ จอบส์ เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1955 เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน (American businessman), ผู้ร่วมก่อตั้ง (co-founder) และผู้บริหารสูงสุด (chief executive officer) ของบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) Jobs ก่อนหน้านี้เคยทำหน้าที่เป็นผู้บริหารของบริษัทผู้นำและบุกเบิกการพัฒนางานด้านภาพยนตร์ที่ผลิตด้วยกราฟิก ชื่อ Pixar Animation Studios ซึ่งในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ Disney’s

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970s จอบส์ได้ร่วมกับผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล อีกคนหนึ่ง คือ Steve Wozniak สร้างคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือที่เรียกในต่อมาว่าเป็นประเภท Personal Computer หรือ PC

ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s เขาได้เป็นคนกลุ่มแรกที่เห็นประโยชน์ของการใช้เมาส์ (mouse-driven) เพื่อการใช้งานคอมพิวเตอร์ในกิจกรรรมด้านกราฟิก (graphical user interface) นอกเหนือไปจากการใช้แป้นพิมพ์ (Keyboards)

ในช่วงต่อมา เขาได้สูญเสียอำนาจในการจัดการบริษัท Apple เมื่อต้องต่อสู้กับคณะกรรมการของบริษัทฯ ที่เริ่มประสบปัญหาในด้านธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดเขาได้ลาออกจากบริษัทที่เขาสร้างขึ้นเอง และไปก่อตั้งบริษัทใหม่ ชื่อ NeXT โดยมีการสร้าง Platform ที่เหมาะแก่การใช้งานในระบบอุดมศึกษาและธุรกิจ ในระยะต่อมาราวปี ค.ศ. 1997 Apple Computer Inc. ได้ซื้อกิจการของ NeXT และนำจอบส์กลับมาทำงานให้กับบริษัทอีกครั้งหนึ่ง และเขาได้ทำงานในฐานะผู้บริหารสูงสุด (CEO) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในปี ค.ศ. 2007 นิตยสารมีชื่อ Fortune Magazine ได้ยกย่องเขาเป็นนักธุรกิจที่มีอำนาจที่สุดแห่งปี

ในปี ค.ศ. 1986 เขาได้ซื้อกิจการด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก อันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทภาพยนตร์ Lucasfilm Ltd และตั้งชื่อบริษัทนั้นว่า Pixar Animation Studios โดยเขาทำหน้าที่เป็นผู้บริหารสูงสุด (CEO) พร้อมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จนกระทั่ง Walt Disney Company ได้เข้าซื้อกิจการ และได้เข้าดำเนินการทั้งหมดในปี ค.ศ. 2006 โดยจอบส์ ยังคงนั่งเป็นกรรมการหนึ่งในคณะกรรมการบริหารบริษัท (Board of Directors)

จอบส์เป็นประวัติและตำนานของธุรกิจเริ่มแรกของคอมพิวเตอร์ในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา ที่มีลักษณะความเชื่อในการบริหารงานที่เป็นแบบเฉพาะตัว (idiosyncracy) ของผู้ประกอบการที่ถือความเห็นของตนเองเป็นใหญ่ ของกิจการบุกเบิกด้านคอมพิวเตอร์ในแถบแคลิฟอร์เนีย ที่เรียกว่าซิลิคอนแวเล่ย์ (Silicon Valley) ผลงานของจอบส์จะให้ความสำคัญในการออกแบบ ความเข้าใจในบทบาทของความสวยงามที่จะปรากฏต่อคนทั่วไป งานที่เขาริเริ่มจะผลักดันงานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทั้งทำงานได้ดีและมีรูปแบบที่สวยงาม และทำให้มีคนติดตามชื่นชมและใช้ผลิตภัณฑ์ของเขาอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงกลางเดือนมกราคม ค.ศ. 2009 เขาได้ลากิจต่อเนื่องยาว 5 เดือน เพื่อไปผ่าตัดเปลี่ยนตับ (liver transplant)

ผลงานที่ฝากไว้

หากจะกล่าวถึงเขาในฐานะที่เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมองเห็นการณ์ไกล เข้าใจโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ในทางธุรกิจก็ได้ หรือจะในฐานะนักประดิษฐ์ (Inventor) ที่นำวิทยาการหลายๆด้านมาใช้ร่วมกันอย่างเป็นสหวิทยาการ (Inter-Disciplinary Approach) หรือจะเป็นนักบริหารงานวิจัยและพัฒนา ที่ต้องบุกเบิกงานในระดับที่ทำให้เกิดประโยชน์ไปสู่การใช้สอยก็ย่อมถูกต้องเช่นเดียวกัน

ผลงานของเขาที่ควรจะบันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์ มีดังนี้ คือ

ภาพ คอมพิวเตอร์ต้นแบบ Apple
ในปี ค.ศ. 1983

Apple Lisa ปี ค.ศ. 1983 งานประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ต้นแบบ ซึ่งไม่ประสบผลสำเร็จในตลาดนัก แต่นับได้ว่าทำให้เกิด Macintosh ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในระยะต่อมา

ภาพ Macintosh ในปี ค.ศ. 1984

Macintosh ปี ค.ศ. 1984 งานประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่มีขนาดเล็ก ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่นับได้ว่าก้าวล้ำนำหน้าเครื่องพีซีอื่นๆในงานด้านกราฟิก กว่าที่โปรแกรมและเครื่องอื่นๆจะตามทันนับได้ 5-7 ปี

ภาพ ภาพยนตร์เรื่อง Toy Story
พัฒนาโดย Pixar

Pixar Animation Studios ปี ค.ศ. 1986 นับเป็นผู้บุกเบิกงานด้านภาพยนตร์ที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก และเป็นผู้นำด้านภาพยนตร์ในแบบดังกล่าวในระยะต่อมา

ภาพ iMac ในปี ค.ศ. 1998 สะดุดใจสำหรับวัยรุ่น
และหนุ่มสาว

iMac ปี ค.ศ. 1998 เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาในแบบของ Macintosh ที่มีขนาดเล็ก ราคาไม่แพง เคลื่อนย้ายได้สะดวก แบบประทับใจวัยรุ่นและหนุ่มสาว นักศึกษามหาวิทยาลัยที่ต้องมีการย้ายที่พักกันบ่อยๆ

ภาพ คอมพิวเตอร์ของ Apple ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ค.ศ. 2009
ระบบเครื่องและจอภาพ อยู่รวมกัน

iPod ปี ค.ศ. 2001 อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเล่นงานที่เป็นเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว ในยุคที่คนบริโภคข้อมูลข่าวสารที่มีมากกว่าตัวอักษร

ภาพ iPhone ใน 3 ยุค จาก ค.ศ. 2007 ถึง
ค.ศ. 2009 ในยุค 3G

iPhone ปี ค.ศ. 2007 ที่เป็นระบบสื่อสาร และอีกมากมาย นอกเหนือจาก iPod ที่เกิดขึ้นมาพื่อรองรับการสื่อสารในยุคใหม่ และในยุค 3G ที่โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาทำหน้าที่ในเครื่องเดียวกัน โดยมีขนาดเล็กลงจนระดับพกพาได้สะดวกเหมือนโทรศัพท์มือถือ แต่ทำงานต่างๆได้อย่างกว้างขวาง

No comments:

Post a Comment