Saturday, November 7, 2009

ถ้าเขื่อนศรีนครินทร์..แตก

พระราชดำรัสให้แจ้งให้ทราบ "ถ้าเขื่อนศรีนครินทร์..แตก!!! ช่วยส่งต่อด้วยครับ

โปรดดู attached file ด้วยนะครับ
สำคัญนะช่วยอ่านด้วย ~!!!!

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่านทรงมีพระราชดำรัสให้แจ้งประชาชนให้ทราบ

'ถ้าเขื่อนศรีนครินทร์..แตก!!!

ความนำ

ผมได้รับจดหมายเวียนจากคนที่รู้จัก และเห็นว่าเผยแพร่ได้ แต่ด้วยหลักการดังนี้ครับ

ในภาษาไทยมีคำว่า ตระหนก กับคำว่า ตระหนัก

คำว่า ตระหนก ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Frightened, หรือ Panic คือเป็นอาการตื่นตกใจ หวาดกลัว และนำไปสู่การไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างมีสติ คนตระหนก เพราะไม่มีการเตรียมตัว ตั้งอยู่ในความประมาท ไม่คิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อมีสิ่งร้ายๆเกิดขึ้น ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะไม่ได้คิดมาก่อน และไม่มีแผนการ

ส่วนตำว่า ตระหนัก ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Concerned” เป็นลักษณะของการรับทราบ เป็นห่วงใย เป็นกังวล ในโลกเรานี้ เราอยู่อย่างมีความเสี่ยง เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อยแตกต่างกัน แต่ล้วนมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น แต่หากเรามีสติ รับรู้ และเตรียมการเพื่อรองรับ สิ่งร้ายๆที่อาจเกิดขึ้น ก็จะไม่ร้ายจนเกินแก้ไข

ที่ประเทศญี่ปุ่น และฮาวาย เขามีเหตุคลื่นยักษ์ใต้น้ำ Tsunami ดังที่ได้เคยเกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ จนมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 200,000 คน แต่เขามีคนเสียชีวิตน้อยมาก ที่เป็นเช่นนี้ เพราะแม้เขาไปห้ามไม่ให้เกิดคลื่นยักษ์ไม่ได้ แต่เขามีแผนงาน มีประสบการณ์ที่จะเตรียมหลบภัย มีการเตือนภัยกันล่วงหน้า

ในประเทศสหรัฐอเมริกา เขามีการสร้างเขื่อน และเขื่อนนับเป็นร้อยๆเขื่อนที่ได้สร้างมาแล้ว และมีความเสี่ยง เขาก็มีแผนที่จะทำลาย หรือป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตผู้คน และผลกระทบที่จะตามมา ข้อสำคัญคือเขาต้องมีการคิด และเตรียมการณ์ล่วงหน้า ไม่ใข่ปล่อยให้เกิดปัญหาแล้วจึงค่อยแก้ไข

ในประเทศไทย ในพุทธศาสนา ก็มีการสอนกันให้ต้องรู้จักตั้งสติ ไม่ปล่อยให้อยู่ในความประมาท และมักจะสอนให้เรารับรู้ว่า ในโลกนี้ ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เพียงแต่ว่า เราจะเตรียมตัว ใช้ชีวิตที่จะต้องอยู่กับความไม่แน่นอนได้อย่างไร

ประกอบ คุปรัตน์
บรรณาธิการ
วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ข่าว - นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ (มท.3)

'อยากชี้แจงให้นักท่องเที่ยวทราบว่าถ้าแผ่นดินไหวแล้วทำให้เขื่อนแตก น้ำก็จะใช้เวลาเดินทางไปยังที่ต่างๆประมาณ 15 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวยังสามารถหลบหนีได้ทัน'

นายสิทธิชัย กล่าวว่า การตรวจเขื่อนครั้งนี้ เนื่องจากประชาชนจังหวัดกาญจนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียงวิตกว่า หากเกิดแผ่นดินไหวอาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ในแนวลุ่มน้ำของจังหวัดได้ เพราะจังหวัดกาญจนบุรีเป็นที่ตั้งของ เขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ตั้งอยู่บนแนวแขนงรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ และรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ที่แยกจากแนวรอยเลื่อนสะแกงในประเทศพม่า.สำนักข่าวไทย

ประเด็นสำคัญสำหรับเรื่องนี้ก็คือ

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ท่านทรงมีพระราชดำรัสให้แจ้งประชาชนให้ทราบ 'ความจริง' ตรงจุดนี้ กรณีเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งหากเกิดแผ่นดินไหว ตรงรอยเลื่อน และเขื่อนแตกออก

'ผลก็คือ' ด้วยพลังงานของน้ำ ที่มีปริมาณมหาศาล ตัว จ. กาญจนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงในแนวเส้นทางน้ำหลากลงมาราบเป็นหน้ากลองแน่นอน มีเวลาอพยพ 5 ชั่วโมง ดังนั้นท่านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ต้องมีการเตรียมตัวกันเอาไว้บ้างแล้วครับ

เป้ฉุกเฉิน

แผนอพยพของครอบครัว..เส้นทางอพยพ

จังหวัด ที่อยู่ในเส้นทางน้ำในระดับต่อลงมา ย่อมเกิดผลกระทบตามไปด้วยแน่นอน และระดับพลังงานการ ทำลายล้าง ไม่น้อยกว่าสึนามิ

สำหรับกรุงเทพมหานคร หากเขื่อนศรีแตก มีเวลาอพยพ 35 ชั่วโมง ซึ่งต้องคำนวนเผื่อกรณีที่ รวบรวมคนทั้งครอบครัว เผื่อรถติดหาเส้นทางอพยพ ที่ไม่สวนกระแสน้ำเพราะน้ำวิ่งมาตามถนนสายหลักอย่างเพชรเกษมแน่นอน ที่สำคัญหากน้ำทะเลหนุน ระดับน้ำที่คำนวนเอาไว้อาจสูงเกิน 2 เมตร หรือตึก 2 ชั้นได้

ดังนั้นตั้งสติเอาไว้ ใช้ปัญญาพิจารณา หาแนวทางป้องกันตัวเองอย่าได้ประมาทในการทั้งปวงครับ

No comments:

Post a Comment