Sunday, November 22, 2009

เริ่มเรียนเริ่มสอนในโปรแกรม English Clinic

เริ่มเรียนเริ่มสอนในโปรแกรม English Clinic
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

วันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 2552

9.00 น. ที่ห้องที่จัดเป็นที่ฝึกอบรม โรงแรมภูพญา อำเภอปากช่อง

ผมได้เปิดโครงการ มีนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ 9 คน ทั้งหมดเป็นนักศึกษาในโครงการปริญญาเอกสาขา ความเป็นผู้นำและการบริหารการศึกษา (Doctoral Program in Educational Leadership and Administration) ทุกอย่างดำเนินไปได้ดี การได้เริ่มที่ดี ก็คือมีคนเรียนจำนวนพอเหมาะ มีผู้สอน 3 คน หญิง 1 และชาย 2

เรามีการแนะนำผู้สอน และผู้เรียนแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ เสร็จแล้วเขามีกิจกรรมทำแบบทดสอบที่เป็นกระดาษ และตรวจงาน พร้อมเก็บข้อมูลที่ทำมาถูกบ้าง และผิดบ้าง แล้วนำมาขยายความ แนะนำ Grammar ในส่วนที่เกี่ยวข้อง อ. ณัฐนิชา และอ.วัฒนา (Watthana Suksiripakonchai) เขาไม่ได้เรียนการสอนมาก่อน แต่เขาสอนได้อย่างดีทีเดียว ผมคิดว่าสิ่งเหนึ่งเพราะเขามีทักษะด้านภาษาอังกฤษอย่างดี และมีทัศนคติในการเรียน และสนใจในการสอน เขาเป็นครูที่ดีได้ โดยไม่ได้เรียนมาทางสายการศึกษา (Education) เลย

ในฐานะที่ผมเป็นอาจารย์เกษียณแล้ว ขอแสดงความชื่นชมกับคนรุ่นใหม่ๆ ที่เขามีความสามารถ และเขาคงอยากลองวิชา เมื่อเขาได้เริ่มสอน สีหน้า ความตั้งใจ (Enthusiasm) เขาเป็นครูที่ดีได้ แม้จะมองการสอนเป็นสิ่งเสริมจากวิชาชีพด้านกฎหมาย และวิศวกรของเขา

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือผู้เรียนที่เขารู้ว่า เขาต้องการอะไรจากการเรียน English Clinic คือการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้จัดหาเวลาว่างที่เหมาะสม มาพบกับอาจารย์ผู้สอน เหมือนแพทย์ในคลินิก มีการสอนเสริมในส่วนที่ขาด แล้วผู้เรียนก็ต้องกลับไปศึกษา ฝึกฝน และใช้เครื่องมือทุกรูปแบบ เพื่อช่วยให้เขาได้บรรลุผลในการเรียน

เริ่มต้นได้ดี ก็สำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว

No comments:

Post a Comment