Wednesday, November 18, 2009

โรงเรียนกวดวิชา (Cram Schools)

โรงเรียนกวดวิชา (Cram Schools)

ประกอบ คุปรัตน์

Cram school
จาก Wikipedia, the free encyclopedia

ความนำ

โรงเรียนกวดวิชา ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Cram schools คือโรงเรียนที่มุ่งฝึกนักเรียนให้สามารถบรรลุผ่านการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษา หรือมหาวิทยาลัย คำในภาษาอังกฤษเป็นสแลงมาจากคำว่า Cramming ซึ่งแปลว่ายัดเข้าไป อัดเข้าไป หมายถึงการต้องศึกษาอย่างหนัก หรือต้องจำเนื้อหาวิชาเป็นอันมากในช่วงเวลาอันจำกัด

ความจริงโรงเรียนกวดวิชามีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยผมยังเป็นเด็กๆ ในสมัยนั้น พ่อแม่ชนชั้นกลางจะต้องพยายามอย่างมาก ที่จะให้ลูกๆได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย เพราะในสมัยนั้น ที่เรียนในมหาวิทยาลัยมีอย่างจำกัด สัดส่วนการสอบแข่งขันเพื่อเข้าเรียนเป็นไปอย่างสูงและรุนแรง จากสัดส่วนประชากร 100 คนในช่วงวัยนั้นๆ จะมีที่เรียนในมหาวิทยาลัยเพียง 1 เท่านั้น ในสมัยก่อน ประชากรผู้เรียนหนังสือเป็นดังปิรามิด เริ่มที่ประถมศึกษา มีจำนวนผู้เรียนมากในระดับร้อยละ80-90 ของกลุ่มอายุ แต่พอถึงระดับมัธยมศึกษาจะมีผู้เรียนลดลงไปเหลือไม่ถึงร้อยละ 30 แต่กระนั้น เมื่อมีผู้จบมัธยมศึกษา จะมีพื้นที่เหลือเพียงร้อยละ 1 ในขณะนั้น สัดส่วนผู้เข้าสอบแข่งขันเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยจะมี 1 ต่อ 20 ขึ้นไป นั่นคือมีจำนวน 19 ใน 20 คนที่จะต้องผิดหวังที่ไม่ได้เรียนในมหาวิทยาลัยตามที่ต้องการ

ทางเลือกที่มีมากขึ้น

ที่เรียนในระดับอุดมศึกษามีมากขึ้น ความเครียดของนักเรียนและพ่อแม่ น่าจะลงลง เพราะมีทางเลือกทางการศึกษาเล่าเรียนมากขึ้น

เรามีสถาบันอุดมศึกษาหลากหลายรูปแบบ มีที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ แบบต้องแข่งขันสูง มีมหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาคที่เคยเป็นวิทยาลัยครู อย่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล แต่ปรากฏว่า การกวดวิชายังเป็นที่นิยมมาก และอาจจะยิ่งกว่าเดิม อาจารย์ที่มีความสามารถด้านการสอน และประสบความสำเร็จในการกวดวิชา ยิ่งสร้างความมั่งคั่งทางธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

ปรากฎการณ์เหล่านี้มีประโยชน์ต่อวงการศึกษาหรือไม่ และพ่อแม่ผู้ปกครองควรมีทางเลือกสำหรับบุตรหลานอย่างไร หากท่านใดที่ทัศนะอะไร หรือมีข้อมูลต้องการแลกเปลี่ยนโปรดนำเสนอได้

No comments:

Post a Comment