Wednesday, March 7, 2012

มารู้จักกับเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ช่วงปี 2502-2506

มารู้จักกับเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ช่วงปี 2502-2506

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: บันทึกชีวิต, diary

There is a little boy in every man. มีคนเขาเปรียบผู้ชายว่า “มีเด็กตัวเล็กๆในผู้ชายทุกคน

ชีวิตของแต่ละคนเป็นดุจดังนิยายชีวิตเล่มใหญ่ แต่ละคนมีชีวิตที่ผ่านมาที่จะบอกเล่าแก่คนรุ่นลูกหลานต่อๆมา และเมื่อโลกออนไลน์ได้มาถึงแล้ว ใยเราจะไม่ใช้ประโยชน์จากมัน ชีวิตของเราที่ผ่านมานอกจากจะเป็นบทเรียนแก่ตัวเราเองแล้ว มันอาจเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลังได้อีกมากมาย

ผมกำลังสะสมภาพและประวัติบุคคลของคนหลายกลุ่ม หลากหลายอาชีพ แต่ละคนย่อมมีคุณค่าความเป็นตัวตนของเขา เป็นบุคคลสำคัญอย่างน้อยก็กับครอบครัว บุคคลอันเป็นที่รักของเขา เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ

ในวันนี้ ผมได้นำเรื่องของเพื่อนๆ โรงเรียนเทพศิรินทร์รุ่นปี 04-06 ขึ้นเสนอในโลกออนไลน์ของผม โดยผ่านทาง My Words ใน http://pracob.blogspot.com ข้อความถึงแต่ละคนที่ปรากฏนั้น คือสิ่งที่มาจากหนังสืออนุสร ที่เขาเขียนและจัดทำหนังสือรุ่นกันเมื่อปี พ.ศ. 2506 อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับใคร ก็เข้าไปใน Google แล้วพิมพ์ชื่อและนามสกุลของบุคคลนั้นเข้าไป ควบคู่กับคำ เทพศิรินทร์, Dhebsirin, My Words, ประกอบ คุปรัตน์, หรือ Pracob Cooparat” อย่างใดอย่างหนึ่งเข้าไป

ส่วนหนึ่งคือภาพของเพื่อนๆสมัยเรียนที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ (Dhebsirin School) ซึ่งใช้ชีวิตในวัยเด็กหนุ่มที่นี่เป็นเวลา 5 ปี ชีวิตในวัยเด็กหนุ่ม ช่วง 13-18 ปี มีอะไรหลายๆอย่างที่เป็นช่วงชีวิตของการแสงหา สนุกสนาน และเตรียมตัวที่จะเป็นผู้ใหญ่ เข้าสู่โลกของการทำงานต่อไป หากอยากจะรู้อะไร จะถามอะไร ก็ไม่ต้องเกรงใจ เขียนถามเข้าไปได้ โดยให้มี Identity ของตนเองทิ้งไว้

ขอบอกผ่านท่านทั้งหลาย ที่มีญาติผู้ใหญ่เป็นศิษย์เก่าเทพศิรินทร์รุ่น 04-06 ผมได้ทำหน้า Webpage ของแต่ละคนขึ้นนำเสนอแล้ว หากใครมีข่าวสารใดๆ จะส่งถึงท่านเหล่านั้น ก็ใช้ช่องที่เขาให้กรอกข้อความในแต่ละหน้านี้ เขียนแจ้งให้ทราบได้ โดยทั่วไปเพื่อนรุ่นผมเป็นคนก่อนยุค Digital ยิ่งอายุมากขึ้น ก็ยิ่งไม่ค่อยมีใครสื่อสารหรือใช้ประโยชน์ในการสื่อสารใหม่นี้ด้วยตนเอง ผมและเพื่อนๆในส่วนที่พอจะใช้คอมพิวเตอร์และพิมพ์งานได้ ก็รับทำหน้าที่ด้านนี้

ในเพื่อนเทพศิรินทร์รุ่น 04-06 นี้ เขาจะมีการนัดเลี้ยงกินข้าวกลางวันกันอย่างง่ายๆ ทุกวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือน ราวๆเวลา 11:30 น.-13:30 น. ใช้เวลาร่วมกันไม่เกิน 2 ชั่วโมง ขณะนี้เขาเลือกใช้ที่สโมสรกองทัพบก (Army Club) หากใครว่างก็มาร่วมกันรับประทานอาหารกลางวันกันได้ครับ แล้วมีเรื่องอะไร ก็แจ้งกันให้ทราบต่อๆกันไป

แม้เพื่อนบางคนได้เสียชีวิตแล้ว ก็ให้เขียนฝากข้อความไว้ได้ เรียกว่า คำไว้อาลัย (commemorate, mourn for, mourn over a person's death) เป็นการเขียนเพื่อรำลึกถึงบุคคลที่เรามีความรักชอบพอ คุ้นเคย ในวาระที่เขาจากไป ปัจจุบันนี้ เรามีพิธีศพที่สั้นลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่สัมพันธ์ต่อบุคคลนั้นยังมีตลอดไป แม้จากไปแล้ว เราก็ยังส่งความระลึกถึงได้

No comments:

Post a Comment