Saturday, March 24, 2012

ชีวิตการเดินทางที่จำกัดลง (Limited Mobility)

ชีวิตการเดินทางที่จำกัดลง (Limited Mobility)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Diary, บันทึกชีวิต

ในช่วงชีวิตของผมและคนวัยผม การเดินทางไปในที่ต่างๆจะลดน้อยลง มันจำกัดไปตามธรรมชาติ เฉพาะผม ผมเลือกเพิ่มกิจรรมในโลกเสมือน (Virtual World) แต่สำหรับการพบปะมีกิจกรรมร่วมกันจริงๆ ก็สงวนไว้เป็นครั้งคราวตามความเหมาะสม นอกจากนี้ผมก็จะจัดเวลาบางส่วนไว้เพื่อพบปะเพื่อนฝูงเก่าๆเป็นครั้งคราว และเมื่อพบกันแล้ว ก็จะเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึก และเพื่อให้ลูกหลานของเราได้ใช้อ้างอิง ศึกษา

การไปร่วมงานรวมรุ่นนักรักบี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.facebook.com/media/set/?set=a.163359713781308.33554.100003218417057&type=3

การไปกินเลี้ยงประจำเดือนของเทพศิรินทร์ รุ่น 04-06 http://www.facebook.com/media/set/?set=a.109216142528999.10837.100003218417057&type=3

การไปงานทำบุญของครอบครัว คุปรัตน์ และเครือญาติ ที่วัดแสนภูดาษ http://www.facebook.com/media/set/?set=a.176768909107055.37357.100003218417057&type=3

การขับรถยนต์ยังเป็นความสนุก หากเป็นการขับไปต่างจังหวัดที่สามารถขับและพักได้เป็นช่วงๆ อันที่จริงชอบขับรถ แต่ไม่อยากขับในช่วงหลังรับประทานอาหารใหม่ๆ เพราะมันง่วง แต่หากมีคนอื่นขับสัก 1 ชั่วโมง แล้วที่เหลือผมขับต่อ อย่างนี้ทำได้ จะขับไปไกลถึงเชียงราย หรืสงขลาก็ไม่เกี่ยง แต่หากต้องขับรถในกรุงเทพฯ ขับแล้วยังไม่พอ ต้องไปวนหาที่จอดรถ ดังการไปงานแต่งงาน หรืองานศพที่วัดที่หาที่จอดรถยากด้วยแล้ว นับเป็นความทุกข์ ชอบเลือกเดินทางด้วยรถไฟฟ้า แล้วเดินเอามากกว่า

ผมชอบสอนหนังสือ ชอบที่จะพูดในสิ่งที่ตนเองศึกษามาใหม่ๆ ไม่ชอบพูดในสิ่งที่เขาว่าเราเชี่ยวชาญ แต่พูดซ้ำมาแล้วสัก 40 ครั้ง ดังนี้นับว่าไม่ใช่ความสนุก หากต้องไปต่างจังหวัด เพื่อบรรยายสัก 2 ชั่วโมง แต่เดินทางในเวลารวม 2 วัน ดังนี้ ผมนั่งเขียนในสิ่งที่ผมมีความสุขที่บ้าน เขียนในสิ่งที่เราและคนอ่านพอจะแลกเปลี่ยนกันได้ดีกว่า ปัจจุบันผมมีกิจกรรมฝึกสมอง เรียกว่า Brain exercise พยายามที่จะเขียนสิ่งที่เป็นสาระ วันหนึ่งเขียนประมาณสัก 1 หน้ากระดาษ ซึ่งอาจเป็นเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม หรืออื่นๆที่มีความสนใจ

ออกกำลังกายทุกวัน ผมหาทางออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 วัน โดยเลือกไปออกกำลังที่ Fitness Center ใกล้บ้าน โดยให้ลูกชายมารับไปในช่วงเช้า แล้วไปออกกำลังกายด้วยกัน ผมจริงจังกับการออกกำลังกาย ใช้เวลาประมาณ 60-70 นาที เทียบเท่ากับเดินสัก 5-6 กิโลเมตร โดยใช้เครื่องออกกำลังกายที่เขาเรียกว่า Treadmill เดินบนสายพาน หรือจักรยานปั่นอยู่กับที่ โดยตั้งความฝืดหรือหนักตามต้องการ แล้วก็ยกน้ำหนักระดับปานกลาง รวมแล้วออกกำลังกายเทียบเท่ากับใช้พลังงานสัก 550-600 แคลอรี่ เท่ากับผลาญพลังงานจากดื่มนมสด 3 แก้วเต็ม

แต่โดยรวมๆแล้ว ก็ต้องบอกว่าชีวิตการเดินทางจำกัดลง มันคงเป็นไปตามธรรมชาติ

No comments:

Post a Comment