Wednesday, March 7, 2012

เพื่อนเขียนถึง – นิพนธ์ โตสวัสดิ์

เพื่อนเขียนถึง – นิพนธ์ โตสวัสดิ์
Keywords: db105 เทพศิรินทร์ 04-06, Dhebsirin School, Debsirin 

“ริโอ” เป็นนามที่พวกเพื่อนๆ มักชอบเรียกนิพนธ์อยู่เสมอ ริโอได้เริ่มไต่เต้ามาตั้งแต่มัธยมปีที่ ๔ จนปัจจุบันริโอได้เป็นดาราฟุตบอลเล็กนามกระเดื่องซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักเรียนเทพฯ และปีนี้ริโอได้เป็นนักฟุตบอลห้องฝีเท้าเยี่ยมคนหนึ่ง จนห้องศิลปได้เข้าถึงรอบชิง ริโอเป็นคนที่มีอารมณ์เย็น และรักสนุก ชอบสังสรรค์กับเพื่อนฝูงและเป็นที่รักหมู่รักคณะ ริโอมีพรสวรรค์อย่างหนึ่งที่พระเจ้าประทานมาให้คือ คารมและเสน่ห์ในตัวเอง ซึ่งสตรีใดได้ประสบแล้วถึงกับต้องเก็บไปนอนคิดเป็นการบ้าน ริโอเคยพูดกับเพื่อนๆ ไว้ว่า “ในตอนนี้อั๊วกำลัวกากุมารทองอยู่” อนาคต ริโอขอฝากไว้กับนักการเมืองของเมืองไทย
นิพนธ์ โตสวัสดิ์
๕ ศิลป โรงเรียนเทพศิรินทร์
บ้านพัก: ๕๘/๓ ซอยสุทธา สำเหร่ ถนนตากสิน ธนบุรี2654 ถนนเดชอุดม ซอย 16 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000


จากหนังสือศิษย์เก่าเทพศิรินทร์รุ่น 04-06, พ.ศ. 2506

--------------

นิพนธ์ โตสวัสดิ์ - รักและคิดถึงเพื่อนๆเสมอ ...

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 เพื่อนๆนักเรียนเก่าโรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ (Debsirin School) รุ่น 04-06 ได้เดินทางไปเยี่ยม นิพนธ์ โตสวัสดิ์ ซึ่งได้ทราบว่าไม่สบาย เพื่อนๆที่ไปเยี่ยมได้ออกเดินทาง โดยรถไมโครบัสเช่า Toyota Commuter ขนาด 12 ที่นั่ง รวบรวมกันไปได้ 6 คน และรับกันตามเส้นทางนอกเมือง แล้วเดินทางไปตามถนนมิตรภาพ ตรงเข้าเมืองโคราชเลย

ผู้ไปเยี่ยมประกอบด้วย วิชิต ยุกตะทัต, ประสิทธิ์ ยามาลี, นเรศวร์ ประเสริฐศิลป์, เหม่ง จิวะตระกูลวงศ์, นคร สุคัณโธ, และ ประกอบ คุปรัตน์ เขียนโดยไม่ใส่ชื่อชั้นยศต่างๆนะครับ

เมื่อจะไปถึง นิพนธ์ ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "มหา" โทรเข้ามาหาเพื่อนในรถ บอกว่าเมื่อจะถึงเมือง ให้โทรบอกอีกครั้ง เพราะจะไปรับเพื่อนำทางมาที่บ้านพัก มหามีความตื่นเต้นและดีใจที่เพื่อนๆได้เดินทางมาเยี่ยม และมหาก็มารอรับจริงๆ โดยนั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างมารอกลางทาง ก่อนเข้าเมืองโคราช

"มหา" ได้ความว่าเป็นชื่อเรียกตามบิดาของเขา ที่เคยบวชเรียนจนได้ฉายาว่า "มหาเพิ่ม" เขาเล่าให้ฟังว่า เมื่อเรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ด้วยกันนั้น คุณพ่อได้เดินทางมาเยี่ยมที่โรงเรียน แล้วมาถามหานิพนธ์ พร้อมมีของฝากเป็นชะลอมแบบคนต่างจังหวัด แล้วให้คนไปบอกนิพนธ์ว่า พ่อชื่อ “มหาเพิ่มมาเยี่ยมลูก ชื่อนิพนธ์” พวกเพื่อนๆก็บอกต่อๆกัน แล้วเด็กๆจะจำชื่อได้แม่นก็เมื่อเรียกชื่อพ่อนี้แหละ แต่หลายคนเข้าใจว่าเรียก “มหา” เพราะนิพนธ์มีสไตล์การพูดเหมือนพระเทศ มีลักษณะเอางานเอาการ เสียงดังฟังชัด พร้อมทั้งมีคำพระสอดแทรกมาเป็นปกติ

คุณ นิพนธ์ โตสวัสดิ์ (34)
โทรมือถือ 086-869-8817

ช่วงนี้เขียนเพียงเท่านี้ก่อนครับ จะ Download ภาพกิจกรรมกับเขาที่เมืองโคราช แล้ววันหลัง หากใครมีเรื่องอะไรจะเล่าให้ฟัง ก็ให้เขียนสื่อสารกันผ่านทาง Facebook ก็ได้

ปิดท้าย หลังจากรับประทานอาหารกลางวันกับนิพนธ์ที่ร้านไก่ย่างใกล้บ้าน และของว่างที่ร้านไอศกรีมในเมือง เมื่อเดินทางกลับ มหาโทรเข้ามาในรถ แสดงความขอบคุณอย่างซึ้งใจที่เพื่อนๆได้มาเยี่ยม เขาบอกตอนที่เพื่อนๆมาเยี่ยมนั้น ดูเหมือนหายป่วยดังปลิดทิ้ง แต่เมื่อเพื่อนๆกลับไป เขาก็กลับไปอ่อนแรงเหมือนเดิม

วิชิตถามเขาในนามเพื่อนๆว่า เขาต้องการให้เพื่อนๆทำอะไรให้ เขาบอกในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์แก่การดูแลเพื่อนๆกัน คือ เขาบอกว่า เรื่องเงินเรื่องทองคงไม่เป็นปัญหา เพราะเขาเป็นข้าราชการบำนาญ พอมีกินมีใช้ มีครอบครัวที่ยังดูแลกันได้ ส่วนเรื่องรักษาพยาบาล เขาก็เบิกได้ตามสิทธิ แต่สิ่งที่เขาต้องการ คือการได้ติดต่อพูดคุยกับเพื่อนๆ ได้มาเยี่ยมเยียนกัน เพราะเวลาเขามาหาหมอที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ก็จะมาแบบรีบไปรีบกลับ ดูเหมือนการได้พูดคุยกัน ได้มีความห่วงใยต่อกัน นับเป็นยารักษาโรคอย่างดี
หากใครว่างและคิดถึงเพื่อนๆ โทรไปหา “มหานิพนธ์” เขายังมีความจำที่ดี มีอารมณ์สนุกสนาน แม้เขาจะไม่สามารถมาร่วมพูดคุยกับเพื่อนๆที่นัดพบกันเดือนละครั้งที่ “สโมสรทหารบก” (Army Club) ได้ ผมเองว่าง เมื่อเดินทางไปทำงานที่จังหวัดสุรินทร์ ก็จะหาโอกาสพบกับเขา เพราะเขามีภาพที่ถ่ายสะสมเกี่ยวกับเพื่อนๆในกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งมีฐานข้อมูลแบบ Analog ที่สามารถมาจัดทำเป็น Digital เพื่อสื่อสารกันออนไลน์ได้


ภาพ นิพนธ์กำลังโชว์ภาพเพื่อนเก่าๆ ที่เขาเก็บภาพเอาไว้


ภาพ นิพนธ์ โตสวัสดิ์ในปัจจุบัน



ภาพ เพื่อนเทพศิรินทร์ที่เขาเก็บเป็นรูปขนาดโปสต์คาร์ด วีรเวช กู้ตลาด (คนเอามือล้วงกระเป๋า) เป็นเพื่อนอีกคนหนึ่งที่เรามักพูดถึง แต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว


ภาพ เมื่อกลุ่มเพื่อนไปเที่ยวเชียงรายด้วยกัน โดยขณะนั้น มีเพื่อนเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพอดี


ภาพ คนซ้ายมือ นรินทร์ พานิชกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น








ภาพ เมื่อเพื่อนเทพศิรินทร์ 04-06 ได้เดินทางไปเยี่ยมอาจารย์รบ คุณหิรัญในวัย 90 ปี ในปี พ.ศ. 2550





  



ภาพ เมื่อเพื่อนๆเทพศิรินทร์ 04-06 ไปเยี่ยมที่บ้าน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา






ภาพ สัญลักษณ์ของผู้สูงวัย ชอบสะสมหนังสือพิมพ์เก่า


โทรมือถือ 086-869-8817 ถึงนิพนธ์ โตสวัสดิ์

No comments:

Post a Comment