Sunday, March 18, 2012

เมื่อผู้หญิงลงจากเกวียน ม้าสบายขึ้นเยอะ

เมื่อผู้หญิงลงจากเกวียน ม้าสบายขึ้นเยอะ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: Proverb, สุภาษิต, Polish, Poland, โปแลนด์, บทบาทสตรี, ลักษณะนิสัย, woman, feminity

มีสุภาษิตหนึ่งในภาษาโปแลนด์ว่า "Baba z wozu, koniom lżej" แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า "When the woman gets off the wagon, horses have an easier time" แปลเป็นไทยได้ว่า “เมื่อผู้หญิงลงจากเกวียน ม้าสบายขึ้นเยอะ”

@ponfa23 @pracob เมื่อผู้หญิงลงจากเกวียน ม้าสบายขึ้นเยอะ ~ สุภาษิตชาวโปแลนด์ - มีใครช่วยอภิปรายความหน่อยครับ"/ ผู้ชายลง ม้าก็สบายเช่นกัน เบา

ภาพ ล้อเลี่ยนผู้หญิงที่เครียดเมื่อต้องขับรถ

สุภาษิตนี้ผมไม่คุ้นเคยเลยจริงๆ แต่ขออธิบายว่า ในสังคมตะวันตก หรือตะวันออกก็ตาม ผู้หญิงมักไม่คุ้นเคยกับการขับขี่ยานพาหนะ เมื่อผู้หญิงเป็นคนคุมเกวียน ก็มักจะเป็นความเหนื่อยยากของม้า หรือคนขับเกวียนนั้นเอง เพราะผู้หญิงมักมีการตัดสินใจไม่แน่นอน ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อเป็นผู้หญิงนั่งรถไปด้วย แทนที่จะนั่งเฉยๆ ก็มักจะพูดสั่งนั่นสั่งนี่ ทั้งๆที่ผู้หญิงมักจะเป็นคนขับเกวียนไม่เป็น และบางทีก็จะตกใจวี๊ดว้าย ด้วยเหตุนี้ คนขับเกวียนจึงมักจะเหนื่อยอ่อนเมื่อมีคุณผู้หญิงเป็นผู้โดยสาร เมื่อไม่มีผู้หญิงอยู่บนเกวียน คนขับเกวียนก็จะรู้สึกสบายขึ้นเยอะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน้ำหนักตัวของผู้หญิง แต่เป็นเพราะคนขับเกวียนมักจะเหนื่อยหน่ายกับความจุกจิกของบรรดาคุณผู้หญิง

ในอเมริกายุคสมัยใหม่ ผู้เขียนเคยได้ยินคำนินทาผู้หญิงว่า “Back-seat driver” เขามักจะหมายถึงผู้หญิง อาจเป็นภรรยา ที่อาจไม่ได้เป็นคนขับรถ แต่จะพูดสั่งไปตลอดทาง เหมือนดังเป็นคนขับรถนั้นๆไปด้วย และทั้งๆที่รู้ว่าไม่ควรทำ แต่ก็มักจะอดไม่ได้ที่จะขอพูดหรือสั่งสักหน่อย คำนินทาผู้หญิงเกี่ยวกับทักษะการใช้เครื่องจักรเครื่องกลจากชายใกล้ตัวนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ลองสังเกตดู เวลาขับรถไปแล้วพบว่าคนขับรถข้างหน้ามีอาการขับรถแปลกๆ เช่นขับช้าผิดปกติทั้งๆที่เป็นบนทางด่วน จะเลี้ยวซ้ายหรือขวา ก็มักจะลังเล คนขับรถตามก็มักจะนึกในใจว่า คนขับที่ช้าอยู่ข้างหน้านั้น หากไม่เป็นคนแก่ ก็ต้องเป็นผู้หญิง

ภาพ ล้อเลียน เมื่อผู้หญิงขับรถก็เหนื่อยมากแล้ว แต่หากเป็นหญิงสูงอายุ แถมตาเป็นต้อกระจกด้วยแล้ว ก็ต้องเป็นความตื่นเต้นของคนนั่งร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมที่เกี่ยวกับสตรีกับการขับขี่รถยนต์นี้ ในโลกยุคใหม่คงเปลี่ยนไปมากแล้ว คงจะมีสตรีเป็นอันมากที่ขับขี่ยานพาหนะ หรือซ่อมยานพาหนะเองได้ดี และอาจดีเสียยิ่งกว่าบุรุษ มีสตรีหลายคนที่เลือกเป็นวิศวกรโยธา วิศวกรปิโตรเลียม ทำงานหนักตากแดดตัวดำ ก็ไม่หวั่น แม้แต่จะเป็นนักบินก็ยังมีให้เห็นเพิ่มขึ้น ดังนั้น การนินทาผู้หญิงว่าเป็นพวกไม่คุ้นเคยกับการขับขี่รถยนต์หรือเครื่องจักรกลใดๆนี้ ก็ให้ถือเสียว่าเป็นคำนินทาอย่างขำขัน เป็นคำเหน็บกันเล็กๆสำหรับคนชอบพอกัน และไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร

No comments:

Post a Comment