Friday, March 2, 2012

เมื่อท่านเริ่มถักทอ พระเจ้าจึงจะให้ด้ายมา

เมื่อท่านเริ่มถักทอ พระเจ้าจึงจะให้ด้ายมา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Proverb, สุภาษิต, Water Management, การจัดการน้ำ

มีสุภาษิตเยอรมันที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า “Begin to weave and God will give you the thread.” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “เมื่อท่านเริ่มถักทอ พระเจ้าจึงจะให้ด้ายมา

To weave = สาน, ทอผ้า, ถัก, ปะติดปะต่อ, จักสาน, ต่ำ, เก็บหน้าผ้า, ขัด, ร้อยกรอง,

ในศาสนาที่เขามีความเชื่อเรื่องพระเจ้า มีเป็นอันมาก เมื่อเข้าสู่สภาพที่คนต้องมุ่งมั่นต่อสู้ แต่หลายคนกลับไม่มุ่งมั่น ไม่ทำอะไร แล้วบอกว่าให้เป็นเรื่องของพระเจ้า แล้วไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็ให้ทำใจเสีย แล้วอะไรจะเกิด ก็ทำใจว่ามันเป็นประสงค์ของพระเจ้า

ในศาสนาและความเชื่อที่ไม่มีพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง ก็จะยกให้เป็นเรื่องของ “ธรรมชาติ” เสร็จแล้วมนุษย์ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ปล่อยให้เป็นเรื่องของธรรมชาติ แล้วเราก็จะอยู่กับธรรมชาติ แต่ในอีกด้านหนึ่ง มีคนที่มีความเชื่อว่า อะไรก็ตาม หากต้องการให้ประสบความสำเร็จ เราต้องต่อสู้อย่างเต็มที่ ทำงานอย่างจริงจัง เพื่อให้สิ่งต่างๆบรรลุตามความตั้งใจ ดังในประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อเขาประสบปัญหาน้ำท่วมแผ่นดิน และเขาต้องสร้างเขื่อนและประตูกั้นน้ำเสริมความแข็งแรง เพื่อให้บริเวณที่เขากำหนดนั้น จะไม่มีน้ำท่วมอีก เขาต้องทำอย่างเข้าใจธรรมชาติ ใช้เทคโนโลยี ทำอย่างต่อเนื่อง และทำโดยไม่ได้เลือกว่าพรรคใดเป็นรัฐบาล และการทำงานต่อเนื่องนี้ ใช้เวลายาวนานถึง 50 ปีจึงบรรลุผล

น้ำท่วมปลายปี พ.ศ. 2554 ความเสียหายรุนแรง เพราะความไม่พร้อมในเกือบจะทุกฝ่าย จนถึงระดับประชาชนในแต่ละชุมชน

ภาพ ถนนสายใหญ่ๆทางด้านเหนือและตะวันตกของบริเวณปริมณฑล อยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และทางตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ตัดขาดเส้นทางการขนส่งของถนนบางสายกับกรุงเทพฯเป็นเวลากว่า 2 เดือน

ในประเทศไทย น้ำท่วมใหญ่ปลายปีพ.ศ. 2554 มีหลายคนโทษว่าเป็นเพราะธรรมชาติที่มีฝนตกหนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และเมื่อเราโทษธรรมชาติ คนต่างชาติที่เขามาลงทุนในประเทศไทย เขาก็กังวลว่า แล้วเราจะมีแผนการในการป้องกันน้ำท่วมในปีต่อๆมาอย่างไร หากเขายังคงลงทุนอยู่ในประเทศไทย แล้วกิจการของเขาจะปลอดภัยจากน้ำท่วมหรือไม่ รัฐบาลไทยเราจะมีระบบจัดการน้ำที่ให้ความมั่นใจกับเขาได้หรือไม่?

คำตอบก็คือ เขาจะมั่นใจในประเทศของเรา ก็ต่อเมื่อเรามีความมั่นใจในระบบของเรา

เราคนไทย ต้องมีความมั่นใจว่า ธรรมชาตินั้นเป็นส่วนหนึ่ง แต่ด้วยน้ำมือมนุษย์หลายๆคน ทำอย่างมุ่งมั่น ไม่คิดยอมแพ้ โดยใช้สติและปัญญา ความรอบรู้ ใช้ทั้งกฎหมายบ้านเมืองที่ต้องบังคับใช้ และใช้ทั้งเทคโนโลยีเท่าที่จะมี ปัญหาน้ำท่วมเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น และก็เป็นสิ่งที่มนุษย์ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้

เราต้องทำใจก้มหน้าก้มตาทำงาน เพื่อให้ใน 10 ปีต่อไปนี้ ประเทศไทยจะมีสถานะที่ดีขึ้นในการจัดการกับน้ำ เราต้องเข้าใจว่าทุกอย่างจะไม่จบเสร็จสิ้นภายในปีสองปี แต่ด้วยความมุ่งมั่น เริ่มจากผู้นำและกลไกการเมืองและราชการ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องขับเคลื่อน และสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนคนไทยก่อนว่า เราจะสามารถจัดการกับน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อเริ่มจากเราแล้ว ชาวต่างชาติที่เขาเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเขาก็ต้องการความมั่นใจจากเรา เขาจะเลือกคงอยู่กับโรงงานในบริเวณเสี่ยงน้ำท่วมเดิม ก็ต้องทำให้มั่นใจได้ว่าบริเวณเหล่านั้นจะปล่อยภัยด้วยมาตรการใหม่ๆ หากทำได้ เราทำให้บริเวณดังกล่าวมีการจัดการน้ำที่ดีขึ้น หากเขาต้องการจะย้ายสถานที่ตั้งโรงงานให้พ้นจุดเสี่ยง เราก็ต้องพร้อมที่จะช่วยเขาให้ย้ายสถานที่ตั้งไปยังสถานที่เหมาะสมน้ำไม่ท่วมภายในประเทศไทยได้ และเรามั่นใจและมุ่งมั่น คนที่เขาร่วมเป็นหุ้นส่วนกับเรา เขาจึงจะเริ่มมีความมั่นใจฟื้นกลับคืนมา

ครับ ดังสุภาษิตเยอรมันที่ว่า “เมื่อท่านเริ่มถักทอ พระเจ้าจึงจะให้ด้ายมาการขับเคลื่อนต้องมาจากฝ่ายเรา ด้วยความเชื่อมั่นของเรา แล้วคนอื่นๆ ส่วนอื่นๆ จึงจะตามมา

No comments:

Post a Comment